Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt

Ngày 22/03/2014 14:45 PM (GMT+7)

Một phụ nữ 60 tuổi bang Connecticut – Mỹ đang xin phép khởi kiện chính quyền tiểu bang này đòi bồi thường 150 triệu USD vì thiếu trách nhiệm bảo vệ công dân khiến bà bị một con tinh tinh nặng 91 kg của một người bạn tấn công xé nát mặt và 2 tay năm 2009.

Hôm 21-3, bà Charla Nash – nạn nhân vụ tinh tinh xé nát mặt năm 2009 - đã đến tận tòa nhà quốc hội bang Connecticut để kiện chính quyền bang này và yêu cầu bồi thường cho bà 150 triệu USD.

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 1

Bà Charla Nash phát biểu tại Văn phòng pháp lý bang Connecticut sau khi đã được cấy ghép mặt. Ảnh: Reutes

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 2

Bà Charla Nash được con gái chăm sóc 

Trong vụ tấn công năm đó, cảnh sát đã phải bắn chết con tinh tinh để cứu nạn nhân nhưng bà Charla Nash đã mất cả hai mắt, mũi, môi cùng đôi tay và phải nhập viện trong tình trạng mất máu quá nhiều. Bà đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cấy phép toàn bộ gương mặt, cùng nhiều cuộc giải phẫu khác, trong đó có một lần cấy ghép 2 tay bất thành.

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 3

Con tinh tinh Travis và bà chủ Herold khi cả hai còn sống. 

Sau tai nạn, gia đình bà Charla đã kiện bà Herold (chủ nhân của con tinh tinh) và yêu cầu bồi thường 50 triệu USD vì bà này không có năng lực kiểm soát con thú vốn có bản chất hoang dã. Năm 2012, bà Charla chỉ nhận số tiền bồi thường 4 triệu USD từ tài sản của bà Herold do bà đã mất từ năm 2010.

Từ đó, bà Charla và gia đình vẫn không ngừng kiện chính quyền bang Connecticut vì đã thiếu trách nhiệm và bỏ ngoài tai những lời cảnh báo.

Luật bảo vệ môi trường bang Connecitcut vốn có quy định cấm nuôi những con linh trưởng nặng quá 22,5 kg nhưng chính quyền bang này đã không lưu tâm đến trường hợp nhà bà Herold vì cho rằng con vật được nuôi quá lâu và sẽ không gây nguy hiểm cho ai.

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 4

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 5

Gương mặt bà Charla trước và sau khi bị nạn. Ảnh: ABC News

Hôm 21-3, với bông băng trắng quấn quanh đầu, bà Charla nói với Ủy ban Tư pháp của Đại hội đồng bang Connecticut: “Tôi là Charla Nash và tôi hy vọng các ngài có thể đưa ra quyết định dựa trên thực tế là chính quyền biết rõ điều gì đã xảy ra và đã không bảo vệ được tôi. Tôi muốn có cơ hội trả tiền thuốc men và sống một cuộc sống thoải mái, đồng thời cũng muốn chắc rằng điều đó sẽ không tái diễn với bất kỳ ai khác”.

Đòi bồi thường 150 triệu USD vì bị tinh tinh xé nát mặt - 6

Bà Charla với vết thương trên đầu trong một lần đòi kiện chính quyền bang Connecticut

Các luật sư của bà Charla cũng khẳng định rằng trước khi tai nạn xảy ra, Phòng Bảo vệ năng lượng và Môi trưởng Connecticut đã báo cáo việc gia đình Herold giữ con tinh tinh Travis trái luật lên Đại hội đồng bang và cảnh báo nó là một mối đe dọa cho người dân, nhưng đã bị phớt lờ.

Tuy nhiên, tại phiên điều trần sau đó, chánh luật sư George Jepsen của Ủy ban Tư pháp Connecticut lại nói rằng việc cho phép bà Charla kiện chính quyền sẽ “mở cửa cho hàng loạt vụ kiện không giới hạn có thể dẫn đến phá hoại chính quyền”, đồng thời hối thúc các nhà làm luật bác bỏ yêu cầu của bà.

Theo N.Thương (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan