Dự đoán rùng rợn cho năm 2018: Trái Đất quay chậm lại, động đất mạnh nhiều hơn

Ngày 22/11/2017 00:02 AM (GMT+7)

Động đất là một trong những tiên tai thảm khốc và để lại nhiều mất mát nhất, trong năm 2018 tới đây, sẽ có đến 20 trận động đất mạnh diễn ra khắp thế giới vì Trái Đất quay chậm lại.

Trong các kiểu thiên tai thì động đất gây ra sức tàn phá lớn nhất và không thể dự báo trước được. Động đất diễn ra rất nhanh chóng và để lại đau thương cho cả một thành phố lớn. Theo các nhà khoa học, năm 2018 sẽ chứng kiến sự bùng phát số lượng các trận động đất mạnh trên quy mô toàn thế giới.

Dự đoán rùng rợn cho năm 2018: Trái Đất quay chậm lại, động đất mạnh nhiều hơn - 1

Do Trái Đất quay chậm lại, năm 2018 sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng các trận động đất mạnh. Ảnh: ABC.

Theo nghiên cứu mới nhất của hai nhà địa chất Roger Bilham và Rebecca Bendick thuộc Hiệp hội Địa chất Mỹ, Trái Đất sẽ giảm tốc độ tự quay quanh trục của mình trong năm 2018. Mặc dù sự thay đổi này là rất nhỏ nhưng cũng đủ để giải phóng năng lượng ngầm dưới mặt đất, tạo ra động đất.

Hai nhà khoa học đã phân tích những trận động đất có cường độ lớn hơn hoặc bằng 7 trong suốt hơn một thế kỷ qua và nhận thấy hiện tượng này diễn ra theo chu kỳ. Theo đó, sẽ có những giai đoạn mà số lượng các trận động đất mạnh tăng lên đột biến.

“Qua phân tích số liệu từ năm 1990 đến nay, có những thời gian động đất nhiều một cách khác thường. Trong những giai đoạn này đã có từ 25 đến 30 trận động đất mạnh mỗi năm. Thời gian còn lại, con số trung bình chỉ là khoảng 15 trận động đất mạnh mỗi năm”, Bilham cho biết.

Bilham và Bendick phát hiện ra có những chu kỳ kéo dài khoảng 5 năm khi sự tự quay của Trái Đất chậm lại đã diễn ra nhiều lần trong một thế kỷ rưỡi qua. Quan trọng nhất, những chu kỳ này được theo sau bởi các chu kỳ mà số lượng các trận động đất mạnh tăng cao.

Trái Đất của chúng ta đã quay chậm dần từ 4 năm trước, và năm sau chính là thời điểm hành tinh xanh quay quanh trục chậm nhất, kích hoạt năng lượng trong lòng đất và giải phóng chúng lên mặt đất, gây nên các cơn địa chấn tồi tệ.

Dự đoán rùng rợn cho năm 2018: Trái Đất quay chậm lại, động đất mạnh nhiều hơn - 2

Hầu hết những trận động đất cực mạnh sẽ diễn ra ở vùng nhiệt đới xích đạo, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Indian News.

Chúng ta trải qua năm 2017 khá yên bình, khi chỉ có 6 trận động đất mạnh. Nhưng năm 2018 thì khác, hai nhà nghiên cứu dự đoán có thể có đến 20 trận động đất mạnh diễn ra trên khắp thế giới, mà đặc biệt là vùng gần xích đạo.

Sáu năm trước, một trận động đất mạnh đến nỗi khiến thời gian của một ngày bị ngắn đi, đã xảy ra ở Nhật Bản vào tháng 3/ 2011. Gần đây chúng ta có động đất mạnh 7,1 độ ở Mexico, trận 7,3 độ ở Iran-Iraq vào một trận mạnh 7,0 độ ở New Caledonia.

Trong số những trận động đất mạnh nhất lịch sử, hầu hết chúng đều xảy ra ở những khu vực xung quanh xích đạo, trong đó có Việt Nam. Khu vực nhiệt đới xích đạo là nhà của hơn 1 tỷ người trên Trái Đất.

Khánh Duy (Dịch từ TIME)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h