Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo

Ngày 17/08/2016 08:46 AM (GMT+7)

Nhân dịp nghỉ hè về thăm nước, du học sinh Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới đã kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ xây dựng điểm trưởng mới, trao học bổng, khám sức khỏe cho các em học sinh nghèo tại Huổi Lốt, Tuần Giáo, Điện Biên.

Với tổng số hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 70%, Mường Mùn là một xã khó khăn của huyện Tuần Giáo, điều kiện học tập của các em nhỏ nơi đây không được đảm bảo. Ngày ngày, thầy và trò xã vùng cao vẫn phải đối mặt với nhiều những thiếu thốn về cơ sở vật chất, đường sá đi lại khó khăn, nguy hiểm nhất là vào những ngày trời mưa lũ.

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 1

Kỳ nghỉ hè ý nghĩa của du học sinh Việt.

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 2

Với mỗi du học sinh và các bạn tình nguyện viên tham gia chương trình, đây là một trải nghiệm khó quên và ý nghĩa.

Điểm trường Huổi Lốt thuộc trường mầm non An Bình, xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên được thành lập năm 2009 hiện có 56 học sinh với 3 lớp học trong đó có một lớp nhà tôn còn lại là 2 lớp nhà gỗ đã xuống cấp trầm trọng.

Điều khiện học tập, vui chơi không đáp ứng được nhu cầu của học sinh, không đảm bảo thẩm mỹ và không an toàn với trẻ nhỏ do các ván thưng, cột đã mục nát, ngói lợp bị vỡ và bị giật do gió bão. Đặc biệt ngày 22/04 đã xảy ra một trận lũ quét, tốc hầu hết mái lợp của nhà trường, các em học sinh phải học tập trong hoàn cảnh nơm nớp lo sợ trường bị sập.

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 3

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 4

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 5

""Đặt chân đến vùng đất Tuần Giáo – Điện Biên vào một chiều mưa lạnh, con đường đến với  điểm trường Mầm non Huổi Lốt ngoằn nghèo, đoạn thì lởm chởm sỏi đá, đoạn thì bùn đất lún đến quá cổ chân khiến chúng tôi có phần e ngại. Lúc đoàn đến nơi, những đứa trẻ đang ê a đọc thơ: “Trường của em be bé – Nằm lặng giữa rừng cây”… Cái rét vùng cao với những cơn gió cắt thịt, chúng tôi mặc đầy đủ áo ấm, mũ len mà vẫn cảm nhận được giá lạnh len lỏi vào từng ngõ ngách trong cơ thể.

Thế nhưng, chúng tôi không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh các em bé 3 tuổi, 4 tuổi chỉ độc mỗi chiếc áo sơ mi mỏng, lấm lem, đầu trần, đi chân đất, có em còn nước mũi chảy ròng, da thịt thâm tím vì lạnh.

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 6

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 7

Các tấm phên gỗ cũ, mục nát không thể nào ngăn được từng cơn gió mùa rít lên mỗi chiều về ngoài kia. Cô trò vùng cao vật lộn với giá lạnh, chốc chốc lại một tiếng đùng vang lên. “Tấm ngói thứ 5 bị gió tốc trong tuần này, cứ đà này đến giữa mùa đông chắc phải cho các em nghỉ học vì mái tung hết rồi các chú ạ” - Cô giáo ngậm ngùi nói với chúng tôi.

Chúng tôi ra về mà lòng đầy day dứt, cả đoàn không ai ngủ được, những ánh mắt ngây thơ khao khát một mái trường khang trang hơn, hình ảnh các em tím tái vì gió rét, hình ảnh ngôi trường cũ mục nát… thôi thúc chúng tôi phải làm một điều gì đó cho các em.

Dự án xây trường Tương lai trẻ em Việt của V.E.O và Du học sinh Tv đã ra đời như vậy", Nguyễn Hà Duy, du học sinh Việt tại Nga chia sẻ.

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 8

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 9

Theo Nguyễn Hà Dương (Cựu Du học sinh Phần Lan), đây thực sự là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa. Đến tận nơi, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh và bà con nơi đây khiến mình tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, cùng Du học sinh Tv thực hiện nhiều hơn các dự án thiện nguyện, trao cho các em thêm cơ hội đến trường, cơ hội được học tập ở những ngôi trường khang trang hơn, không lo mưa bão, giá rét.

Đặng Hoàng Phương (Du học sinh Mỹ - Top 10 Miss Du học sinh Việt 2015) chia sẻ: "Là một người thích tham gia các chương trình từ thiện, mình rất vui khi được đóng góp một phần nhỏ bé trong chương trình này. Điều mình không bao giờ quên đó chính là ánh mắt đầy hạnh phúc của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo khi ngôi trường được dựng lên, sự háo hức đầy đáng yêu của các em nhỏ khi lần đầu có tủ sách, sân chơi mới".

Du học sinh Việt về nước xây trường học cho trẻ em nghèo - 10

Chương trình gây quỹ “Tương lại trẻ em Việt” xây điểm trường Huổi Lốt, Mường Mùn, Tuần Giáo, Điện Biên được tổ chức bởi Du học sinh TV và Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục kết hợp cùng Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Tuần Giáo, Điện Biên.

Đồng hành cùng chương trình là đại sứ thiện nguyện Miss Du học sinh Việt 2015 Vũ Nam Phương, Á khôi 1 Lê Hương Thảo và Á Khôi 2 Nguyễn Cát Nhiên.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h