Đường lên đỉnh Olympia 2023: Bố quán quân Lê Xuân Mạnh dặn con điều gì trước ngày thi?

Ngày 09/10/2023 06:00 AM (GMT+7)

Hàng nghìn người ở điềm cầu Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa) vỡ òa trong sung sướng khi Lê Xuân Mạnh - học sinh Trường THPT Hàm Rồng trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

4 điều quan trọng bố dặn con trai trước ngày thi

Đạt thành tích nhất Quý III với 160 điểm, thí sinh Lê Xuân Mạnh đã mang cầu truyền hình trực tiếp Olympia trận chung kết về với Thanh Hóa sau 13 năm chờ đợi. Niềm vui được nhân đôi khi nam sinh Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) trở thành chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

Giây phút Lê Xuân Mạnh giành chiến thắng trong trận chung kết, hàng nghìn người tại điểm cầu Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa) vỡ òa trong sung sướng. Có mặt ở điểm cầu truyền hình này, ông Lê Xuân Bình - bố của thí sinh Lê Xuân Mạnh vui mừng cho biết, đây là niềm tự hào của cả gia đình, dòng họ ông.

"Con trai đã đem niềm vui về cho cả gia đình và niềm tự hào của người con xứ Thanh. Tôi rất mong mỏi, chờ đợi giây phút con trở về để ăn mừng chiến thắng này", báo Dân Trí dẫn lời ông Bình.

Ông Lê Xuân Bình - bố của thí sinh Lê Xuân Mạnh. Ảnh: Dân Trí

Ông Lê Xuân Bình - bố của thí sinh Lê Xuân Mạnh. Ảnh: Dân Trí

Ông Bình cũng chia sẻ, trước ngày con lên đường tham gia cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, ông đã căn dặn con trai 4 điều, mong giúp con giành chiến thắng.

"Tôi và con thường xuyên trao đổi với nhau. Đặc biệt, trước ngày con đi thi, tôi có dặn con khi thi tuyệt đối nhớ lấy 4 điều: hãy bình tĩnh, tự tin, làm chủ cuộc chơi, làm chủ sân khấu. Con trai tôi đã làm được điều đó trong cuộc thi ngày hôm nay", ông nói.

Cũng theo ông Bình, trong cuộc thi hôm nay, Xuân Mạnh có khởi đầu không như kỳ vọng nhưng ở thời điểm "nước rút", nam sinh đã xuất sắc vượt qua các câu hỏi để chinh phục thành công chiếc vòng nguyệt quế với số điểm 220.

Trong khi đó, thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng cho hay, suốt 48 năm kể từ ngày thành lập, đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Bên cạnh việc đánh giá Xuân Mạnh có phong độ rất ổn định trong cuộc thi, thầy Dương còn nhận xét Xuân Mạnh là học sinh toàn diện, am hiểu nhiều lĩnh vực, kết quả mà em giành được hôm nay sẽ tạo nên một hiệu ứng rất lớn đối với học sinh toàn trường.

"Đây là học sinh toàn diện các môn. Ngoài ra em Mạnh còn có tinh thần ham học hỏi, lối sống hòa đồng và nhiệt tình với bạn bè. Sau khi em Mạnh về, nhà trường sẽ tổ chức vinh danh để tạo động lực, động viên các em học sinh khác lấy đây làm tấm gương để học tập, noi theo", thầy Dương cho biết.

Bí quyết học giỏi của quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023

Theo thông tin trên báo Tin Tức, Xuân Mạnh là con út trong gia đình có hai anh em. Bố em thường xuyên đi làm xa nhà, còn mẹ và anh trai là người rất sát sao chăm sóc, giúp em học tập. Đến với Đường lên đỉnh Olympia, Xuân Mạnh có sự động viên và hỗ trợ kiến thức từ anh trai.

"1 tuổi con biết nói, 2 tuổi con biết đi nhưng 3 tuổi con đã biết tự đọc sách báo. Lúc đó, có rất nhiều đơn vị, truyền thông về tận nhà liên hệ cho cháu đi học lớp tài năng ngoài Hà Nội nhưng gia đình không đồng ý. Chúng tôi phải đưa con về quê ở xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) một thời gian.

Từ khi bắt đầu đi học, con học rất tốt, giành nhiều giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh… Khi lên lớp 5, Mạnh đã chia sẻ với mẹ về ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ. Đây là động lực để Mạnh luôn nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ của mình”, chị Vũ thị Hường - mẹ của Xuân Mạnh kể.

Hình ảnh chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2023. Ảnh: Báo Tin Tức

Hình ảnh chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2023. Ảnh: Báo Tin Tức

Thấy được khả năng của con trai, cũng hiểu được giá trị của việc đồng hành, chị Hường luôn chia sẻ cùng con những câu chuyện trong cuộc sống và lên kế hoạch học tập với con. Theo chị Hường, Xuân Mạnh rất hiểu chuyện và chăm chỉ, nhận được sự chỉ dạy như vậy nhưng nam sinh đều thực hiện và nỗ lực, đặc biệt trong những giai đoạn ôn thi.

Tại trường học, Xuân Mạnh luôn nhận được sự hướng dẫn, khích lệ của thầy, cô. Nam sinh được phát hiện ở chương trình Âm vang Hàm Rồng, được tập dượt ở chương trình Âm vang xứ Thanh và được khẳng định ở Đường lên đỉnh Olympia. Thầy cô giáo ở Trường THPT Hàm Rồng đều có niềm tin Mạnh sẽ giành được vòng nguyệt quế. 

Xuân Mạnh từng chia sẻ rằng, học mới có tư duy ban đầu để làm việc, để tiếp nhận thêm nhiều điều mới. Về bí quyết học tập hiệu quả, nam sinh tiết lộ là phải tự giác học, trên lớp phải chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nắm kiến thức ngay trên lớp, thậm chí làm bài tập luôn trên lớp.

Lúc ở nhà, Xuân Mạnh tự tìm hiểu, tự học giúp khắc sâu, ghi nhớ kiến thức. Theo chia sẻ của quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023, em hay lên mạng tìm kiếm thông tin, đọc thêm các tài liệu trên internet, đồng thời tìm thêm các đầu sách nâng cao để học, làm dày thêm vốn hiểu biết.

Do có thói quen đọc sách, từ năm lớp 4, Xuân Mạnh thường hay lấy sách giáo khoa của anh để đọc nhiều lần nên có nhiều kiến thức “thuộc lúc nào không hay”. Hiện nay, nam sinh đang là cố vấn cho Câu lạc bộ Lịch sử của Trường THPT Hàm Rồng.

Hàng nghìn người vui mừng, vỗ tay chúc mừng thí sinh Lê Xuân Mạnh giành chiến thắng trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023. Ảnh: Dân Trí

Hàng nghìn người vui mừng, vỗ tay chúc mừng thí sinh Lê Xuân Mạnh giành chiến thắng trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023. Ảnh: Dân Trí

Theo dõi suốt quá trình thi đấu của Xuân Mạnh, thầy Trịnh Đình Chiến (giáo viên môn Toán, Trường THPT Hàm Rồng) nói, cuộc thi ngày hôm nay vô cùng cảm xúc. Bản thân Mạnh là một cậu học trò thông minh, học giỏi toàn diện các môn.

"Trong suốt quá trình học tập, em Mạnh rất chịu khó học hỏi. Việc chinh phục Đường lên đỉnh Olympia được Xuân Mạnh ấp ủ từ rất lâu, có thời gian em ấy tập trung ôn luyện rất chuyên sâu về cuộc thi này, đó như một đam mê riêng của em. Kết quả ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng với em", thầy Chiến chia sẻ trên báo Dân Trí.

Bố mẹ tiết lộ bất ngờ về quán quân Olympia Lê Xuân Mạnh: 3 tuổi đã biết cộng trừ, biết đọc báo, có biệt danh Chí Phèo
Cô Vũ Thị Hường, mẹ của quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 Lê Xuân Mạnh tiết lộ: “Ngay từ lúc 3 tuổi, Mạnh đã tự lấy sách báo ra đọc lịch...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo Đinh Kim
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia