Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới”

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 31/03/2021 14:30 PM (GMT+7)

Bức tường phía sau công ty Rạng Đông từng bị nhem nhuốc, bong tróc sau vụ cháy kinh hoàng hồi tháng 8/2019 đến nay đã được thay “áo mới” với những bức bích họa đầy ý nghĩa.

Cách đây gần 2 năm trước, vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngoài thiệt hại tài sản do vụ hỏa hoạn gây ra, vấn đề ô nhiễm môi trường (ô nhiễm không khí) sau vụ cháy đã khiến nhiều hộ dân sinh sống quanh khu vực này bị ảnh hưởng và phải sơ tán.

Trở lại nơi đây sau 2 năm, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Bức tường dài nhem nhuốc, bong tróc sát khu dân cư nay đã được thay một tấm “áo mới” với những bức tranh lớn đầy ý nghĩa.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 1

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 2

Hình ảnh bức tường công ty Rạng Đông sau vụ hỏa hoạn 1 tuần. Ảnh: Lê Phương.

Theo ghi nhận, bức tường dài khoảng 85 mét, cao khoảng gần 3 mét được vẽ nhiều hình ảnh sống động, thông điệp chủ đạo những bức tranh bích họa đều hướng đến nội dung bảo vệ môi trường.

Với người dân nơi đây, trong ký ức của họ vẫn còn ám ảnh về vụ hỏa hoạn năm xưa, vì thế sự xuất hiện của những bức tranh bích họa này phần nào khiến cho họ cảm thấy nguôi ngoai.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 3

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 4

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 5

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 6

Mỗi bức bích họa đều có ý nghĩa riêng khi được thể hiện, nhưng tựu chung lại là vấn đề quê hương, đất nước và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thùy Hương, Phó Bí thư chi bộ Cụm dân cư số 5, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết mọi người đi qua ngõ 342 Khương Đình đều nhớ về vụ hỏa hoạn ở Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cách đây hơn 1 năm. Chính vì thế, phường đã cùng cụm dân cư và đoàn thanh niên nghĩ ra ý tưởng vẽ tranh bích họa lên bức tường này.

Bà Hương cũng chia sẻ, một vấn đề khác không chỉ ở khu vực này, mà là vấn nạn chung ở nhiều nơi, đó là tình trạng bỏ rác thải vô tội vạ, dựng đỗ xe tràn lan… Do vậy, việc vẽ tranh bích họa lên tường cũng nhằm mục đích tuyên truyền về môi trường và kết hợp văn hóa của khu dân cư làng Đình Vòng.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 7

Bức bích họa thể hiện rõ thông điệp "Bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe con người"...

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 8

...đồng thời hướng dẫn người dân cách phân loại rác.

“Từ những bức tranh bích họa, chúng tôi mong muốn mọi người có ý thức giữ gìn cảnh quan, đổ rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng thành phố xanh sạch đẹp”, bà Hương mong muốn.

Theo chia sẻ của người dân, loạt tranh bích họa này được đặt những nét vẽ đầu tiên vào cuối năm 2020 và sang đầu năm 2021 đã hoàn thành. Tổng thời gian từ khi vẽ đến khi hoàn thành khoảng 1 tháng. Bức họa trên tường được ghép từ nhiều bức họa khác nhau. Mỗi bức đều mang đến một thông điệp nhất định.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 9

Kể từ khi bắt đầu đặt bút vẽ đến khi hoàn thành bức bích họa mất hơn 1 tháng trời. Đây là ý tưởng của những thanh niên đang sinh sống trong khu dân cư.

Một người dân ở khu vực cho biết trước đây bức tường là nơi tập kết rác và bị dán tờ rơi quảng cáo chằng chịt nhưng từ khi vẽ tranh lên tường, nhiều người khen đẹp, cũng phần nào đó nhắc nhở mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan.

“Từ khi có bức tranh này, mỗi khi dẫn cháu đi học qua đây, cháu tôi thường đứng lại ngắm nhìn và tôi chỉ dẫn cho cháu cách để rác, phân loại rác đúng nơi quy định. Nhìn các hình ảnh trên bức tường cháu đều nhận biết được và ý thức được việc giữ gìn xanh sạch đẹp ở khu dân cư”, một người dân sinh sống ở đây cho hay.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 10

Bức tranh sinh động phần nào làm người dân nguôi ngoai ký ức vụ cháy kinh hoàng năm xưa.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 11

Khi những bức bích họa được dựng lên, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng cao, khi trước đó nhiều người ngang nhiên để rác nơi bờ tường.

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 12

Gần 2 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, bức tường công ty Rạng Đông được thay “áo mới” - 13

Dự kiến, sau khi những hạng mục sửa chữa bức tường được thực hiện, những bức tranh bích họa mới cũng sẽ được nối dài.

Đa số người dân sinh sống gần đây đều chung nhận định, khi ngắm nhìn những hình ảnh bích họa này, mọi người sẽ nhìn nhận tươi mới hơn, có những thay đổi về cảnh quan so với thời điểm xảy ra vụ cháy. Tuy nhiên, vẫn có không ít người thiếu ý thức khi vẫn dựng xe, để đồ chắn trước những bức bích họa dù đã được nhắc nhở. Đặc biệt, một số người dân vẫn giữ thói quen vứt rác bừa bãi.

Vụ cháy Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà
Nhiều ngày sau vụ hỏa hoạn ở công ty Rạng Đông, người dân đã dần yên tâm, bắt đầu trở về nhà. Hàng quán dọc hoạt động tấp nập trở lại, những tiếng...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội