Gặp nữ Thủ khoa ở Nghệ An: Bố là người khiếm thị, mẹ u não, hoàn cảnh vô cùng đáng thương

Thảo Anh - Ngày 18/07/2024 14:45 PM (GMT+7)

Vượt lên nghịch cảnh, Cẩm Tú đã chăm chỉ học tập để trở thành 1 trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc năm nay. 

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có tới 19 thủ khoa khối C00 cùng đạt điểm số 29.75. Đa số các em đều giành được 2 điểm 10 môn Lịch sử, Địa lý cùng 9.75 điểm ở môn Ngữ văn.  

Trong danh sách 19 thủ khoa này, tỉnh Nghệ An có 2 thí sinh được xướng tên, đó là em Lương Thị Hoài Thu (học sinh lớp 12C2, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An) và em Nguyễn Thị Cẩm Tú (lớp 12D1, học sinh Trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành). Ngoài việc trở thành thủ khoa, Cẩm Tú còn là thí sinh xuất sắc giành được 3 điểm 10 (Địa lý, Lịch sử và GDCD) ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Trong học tập, em luôn tự giác và chủ động

Theo chia sẻ từ Cẩm Tú, em không quá bất ngờ khi nhận kết quả bởi đã tự mình rà soát đáp án và chấm điểm từ trước, còn về việc trở thành thủ khoa thì thực sự nằm ngoài mong đợi. Cẩm Tú thích khối D, dự tính sẽ xét tuyển đại học khối D nhưng không ngờ lại làm bài thi khối C tốt hơn. 

Nữ sinh cho biết: “Em đã tự chấm được 10 điểm 2 môn Sử và Địa. Riêng môn Văn em thấy hơi hoang mang vì nghe nói năm nay sẽ chấm Văn rất chặt. Vậy mà không ngờ em lại được 9.75 điểm. Con số này cao hơn so với dự tính của em”.

Gặp nữ Thủ khoa ở Nghệ An: Bố là người khiếm thị, mẹ u não, hoàn cảnh vô cùng đáng thương - 1

Đối với Cẩm Tú, bí kíp ôn luyện của em luôn xoay quanh hai chữ “tự giác”. Nữ thủ khoa cho rằng, điều quan trọng nhất là tinh thần tự học, tự tìm tòi và niềm yêu thích đặc biệt đối với môn học của mình. Cẩm Tú luôn tìm cách hiểu bản chất bài học để ghi nhớ kiến thức, tránh việc sau này phải mất thời gian ôn lại từ đầu. 

Em thấy học bài ở lớp thôi là chưa đủ, em nghĩ chúng ta cần linh động hơn trong việc học tập online với các giáo viên trên mạng, em lựa chọn các giáo viên có phong cách dạy phù hợp với cách học của bản thân. Ngoài ra, em cũng học hỏi các anh chị khóa trên về cách học và ôn luyện”, Cẩm Tú chia sẻ thêm. 

Nữ thủ khoa luôn chủ động trong việc tư duy và tìm cách mở rộng vấn đề từ những kiến thức đã được học. Việc này giúp Cẩm Tú có thể liên kết các đầu kiến thức lại, tư duy linh hoạt để khi gặp câu hỏi lạ không bị hoang mang.

Gặp nữ Thủ khoa ở Nghệ An: Bố là người khiếm thị, mẹ u não, hoàn cảnh vô cùng đáng thương - 2

Riêng với các môn khối xã hội, Cẩm Tú tự vạch ra kế hoạch học theo keyword, cố gắng nhớ và hiểu ngay tại lớp. Khi gần sát ngày thi, em đem ra ôn tập lại để xem mình còn thiếu sót ở mảng nào và cải thiện trong thời gian nước rút. 

Theo Cẩm Tú thì một điều không thể thiếu là bản thân phải có đam mê và sự kiên trì. Cộng thêm một tâm lý thoải mái, tự tin sẽ giúp chúng ta làm bài tốt và đạt điểm cao. 

Em luôn ý thức phải học thật giỏi để kiếm tiền nuôi cả nhà

Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Yên Thành, hoàn cảnh gia đình Cẩm Tú có phần đặc biệt hơn so với nhiều bạn cùng trang lứa. Bố em bị khiếm thị hoàn toàn, mẹ mắc bệnh u não, ảnh hưởng tới dây thần kinh khiến thị lực giảm sút dần. Bố mẹ Cẩm Tú hiện đang làm massage của hội người khiếm thị ở thành phố Vinh. 

Mẹ em thường hay phải đi bệnh viện chữa trị, mỗi lần đi về là mắt mẹ lại mờ thêm một chút. Em thương mẹ lắm, nên chỉ biết cố gắng học giỏi thôi. May mắn là cả 2 chị em đều không bị di truyền khiếm thị. Chúng em được khỏe mạnh nên luôn tự ý thức phải cố gắng mỗi ngày. Em không cho phép mình nản chí, ỷ lại, em còn là chỗ dựa của em gái mà”, Cẩm Tú tâm sự. 

Gặp nữ Thủ khoa ở Nghệ An: Bố là người khiếm thị, mẹ u não, hoàn cảnh vô cùng đáng thương - 3

Dù kinh tế có phần khó khăn nhưng bù lại, Cẩm Tú luôn nhận được tình yêu thương và động viên, ủng hộ từ bố mẹ trong mọi quyết định. Ngay sau khi có kết quả, em đã vào thành phố Vinh để thông báo tin vui cho bố mẹ. 

Là chị lớn trong nhà, Cẩm Tú gần như thay bố mẹ chăm sóc em gái. Cô bé luôn là chỗ dựa, là tấm gương cho em gái noi theo. Cả 2 chị em đã ý thức được việc sẽ phải học thật giỏi, để sau này có việc làm thu nhập tốt, nuôi dưỡng bố mẹ. 

Vượt lên hoàn cảnh, Cẩm Tú đạt nhiều thành tích trong học tập. Năm học 2023-2024, em xuất sắc đoạt giải Nhì môn giáo dục công dân và giải Ba môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An.

Nữ thủ khoa dự định theo học ngành Quan hệ công chúng của ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội. Em muốn làm mảng truyền thông để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Cẩm Tú hi vọng đây sẽ là lựa chọn đúng đắn để em có thể phát huy hết thế mạnh của mình, cũng như có thu nhập tốt, đảm bảo cuộc sống cho cả nhà. 

Gặp nữ Thủ khoa ở Nghệ An: Bố là người khiếm thị, mẹ u não, hoàn cảnh vô cùng đáng thương - 4

Chia sẻ về Cẩm Tú, cô giáo Phan Thị Hà (giáo viên môn lịch sử, chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Phan Thúc Trực) không giấu được sự tự hào. Cô cũng cho biết: “Trong lớp học, Cẩm Tú luôn khẳng định năng lực của mình, Tú có khả năng chủ động trong tiếp nhận kiến thức. Chăm học và có nghị lực vươn lên trong học tập”.

Nhớ lại khoảnh khắc nhận kết quả thi, Cẩm Tú không tin nổi mình là thủ khoa, cả nhà em vỡ oà trong niềm vui sướng. Bạn bè, thầy cô ở ngôi trường nhỏ quê lúa Yên Thành cũng rất tự hào khi có một thủ khoa khối C toàn quốc. 

Nữ sinh đang làm công nhân thì nhận tin mình là Thủ khoa: Đi lao động, em thấy mình trưởng thành hơn
Vì đang trong ca làm nên Hương Giang không thể tra cứu điểm thi. Đến giờ giải lao, nhận được tin nhắn chúc mừng từ bạn bè, em mới biết mình là thủ...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia