Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra

LONG NGUYỄN - Ngày 26/12/2022 00:05 AM (GMT+7)

Bạn có tin rằng ngoài việc trồng cây để lấy trái, thì việc mổ cây để lấy nước cũng có thể giúp mang lại thu nhập hàng triệu đồng mỗi tháng hay không?

Ở tỉnh Gia Lai có một nghề vô cùng thú vị. Bạn hoàn toàn có thể lấy rượu được ủ ở bên trong cây để kiếm tiền thay vì trồng cây ăn quả như những người khác vẫn hay làm.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 1

Tuy nhiên không phải loại cây nào cũng có thể được dùng để ủ rượu, mà phải là loại cây Đóak (cây rượu trời). Đây là loại cây mọc vô cùng phổ biến tại Gia Lai, chiều cao trung bình từ 8-20m, đường kính khoảng 45cm.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 2

Đối với người dân Gia Lai, rượu được lấy ra từ cây Đóak vô cùng hảo hạng, không gì có thể sánh bằng. Họ thường bắt đầu đi thu hoạch rượu bên trong cây vào tháng Giêng hằng năm, bởi đó là thời điểm cây trổ bông, kết trái và cho ra rượu có chất lượng thượng hạng nhất.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 3

Theo như nhiều người dân làm nghề mổ cây Đóak để lấy rượu, chỉ có những cây có tuổi thọ trên 15 năm, rễ đâm sâu xuống lòng đất để hút nước và dinh dưỡng thì mới cho ra loại rượu hảo hạng, hương vị ngọt nhẹ đặc trưng.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 4

Ngoài ra, những người dân còn chia sẻ một bí kíp chọn được cây Đóak có rượu ngon, đó là xem những cây nào ở gần suối nhất. Bởi lẽ loài cây này hút nước để phát triển và ủ rượu tự nhiên ở bên trong. Do đó những cây ở phía xa sông suối sẽ có rất ít rượu bên trong.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 5

Để thu hoạch được rượu lấy từ cây Đóak thì người dân cần chuẩn bị một chiếc rìu thật bén, sau đó tiến hành đo khoảng cách từ phần ngọn cây ra tới cuống tầm 2 gang tay, rồi dùng rìu chặt một nhát thật dứt khoát.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 6

Khi thực hiện chính xác, chất lượng rượu thu được sẽ hoàn hảo. Vậy nên công việc này không dành cho những người không có kinh nghiệm, chưa làm bao giờ.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 7

Rượu từ cây Đóak khi thu hoạch đúng cách sẽ có màu trắng, vị hơi cay, mùi rất thơm và đặc biệt không hề gây say xỉn cho người uống. Vậy nên loại rượu này rất được ưa thích ở Gia Lai.

Gia Lai: Kỳ lạ loài cây hễ chặt vào là rượu hảo hạng chảy ra - 8

Với mỗi cây Đóak trưởng thành có thể thu được tới 5 lít rượu, mang bán ra thị trường sẽ thu được mức giá khoảng 15.000 đồng/lít. Nếu như chăm chỉ sẽ giúp người nông dân kiếm được khoản thu nhập kha khá mỗi năm.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h