Hà Nội không còn mưa lớn từ nay đến cuối năm

Ngày 10/08/2013 09:17 AM (GMT+7)

Từ nay đến hết mùa mưa bão, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ không còn đợt mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng như vừa qua.

Đây là nhận định của ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương về tình hình mưa lũ từ nay đến hết mùa mưa.

Đợt mưa trước bão số 5 và mưa kèm theo bão số 6 những ngày cuối tháng 7/2013 và đầu tháng 8/2013 vừa qua được nhận định là hai đợt mưa lớn nhất trong mùa mưa bão năm nay tại Hà Nôi và các tỉnh miền Bắc.

Lượng mưa đo được ở Hà Nội chỉ trong hai ngày 7/8/2013 và 8/8/2013 tại nhiều nơi lên tới hơn 200mm. Ở Đông Anh (Hà Nội) 207, nội thành Hà Nội có nơi lên đến 219 mm. Bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) 183mm. Một số tỉnh như Hà Tĩnh, lượng mưa đo được ở Kỳ Anh lên tới 336mm.

Mưa lớn đã biến nhiều tuyến phố tại Hà Nội trong ngày 7 và 8/8/2013 biến thành “sông”. Nhiều đoạn ngập tới gần 1m, gần chạm tớ cổ xe máy, hàng trăm xe chết máy tại các tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Đội Cấn, ngã tư Lý Thường Kiệt – Phan Bội Châu….và khu vực ngoại thành Từ Liêm, đoạn quanh sông Nhuệ.

Hà Nội không còn mưa lớn từ nay đến cuối năm - 1

Các cán bộ, chiến sỹ nỗ lực gia cố đê sông Nhuệ

Ngày hôm qua, nước sông Nhuệ dâng cao hơn mực nước nội thành tới 0,6 – 1m, gây tràn bờ, ngập đường 70 và cầu Ngà khiến toàn bộ giao thông qua khu vực này bị cấm. UBND TP.Hà Nội và Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Hà Nội quyết định bơm nước và hệ thống sông nội thành như Tô Lịch, Kim Ngưu rồi từ đó chuyển ra sông Hồng để cứu ngập khu vực ngoại thành và đê sông Nhuệ. Điều này chỉ lập lại sau 5 năm kể từ trận ngập lụt lịch sử tại Hà Nội vào năm 2008.

Mưa lớn liên tiếp cùng ngập lụt ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã khiến cho người dân lo ngại, từ giờ đến hết mùa mưa còn lặp lại những trận mưa lớn như vừa qua và khả năng lịch sử ngập lụt 2008 có quay lại với Hà Nội.

Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Minh Tăng khẳng định: “Trận mưa lũ trước bão số 5 và mưa kèm bão số 6 sẽ là hai trận mưa lớn cuối cùng của mùa mưa bão năm nay. Sau đó sẽ còn những trận mưa nữa, kể cả mưa bão nhưng cường độ nhỏ hơn”.

Về khả năng tái ngập lụt lịch sử 2008, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cũng khẳng định: “Trong mùa mưa bão năm nay, Hà Nội sẽ không có ngập lụt như năm 2008”.

Dự báo cả mùa bão năm nay sẽ có khoảng 12 cơn bão, hiện đã qua một nửa mùa mưa bão và sẽ còn khoảng 5 cơn – 6 cơn bão nữa ảnh hưởng đến nước ta. Trong ngắn hạn, dự báo tuần sau khoảng ngày 16 – 18/8/2013, sẽ có một cơn bão tiến vào biển Đông và có khả năng gây ảnh hưởng đến nước ta.   

Ngay từ trước mùa mưa bão, đầu năm 2013, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện rất sớm ở phía Nam Biển Đông; vì vậy, trong mùa mưa, bão, lũ năm 2013, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Tây Nguyên và Bắc Bộ.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết