Hành trình 2 lần vượt ngục trốn nã như phim của phạm nhân Triệu Quân Sự

Ngày 09/06/2020 15:30 PM (GMT+7)

Lý lịch và quá khứ vượt ngục của Triệu Quân Sự khiến cơ quan chức đặt ra nhiều nghi ngại. Trong khi, Sự là người dân tộc, từ nhỏ quen sống ở núi rừng, lại từng được huấn luyện trong quân đội, nhiều khả năng tội phạm đặc biệt nguy hiểm này có thể lẩn trốn và sống lâu ngày trong rừng Hải Vân.

Đến sáng 9/6, sau 5 ngày đêm triển khai lực lượng, huy động chó nghiệp vụ, triển khai các mũi trinh sát, sử dụng thiết bị bay không người lái (Flycam) nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra tung tích của Triệu Quân Sự (29 tuổi, quê Thái Nguyên) kẻ lãnh án tù chung thân rồi vượt ngục nhà giam T10 (Quảng Ngãi), lẩn trốn ở rừng Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Hành trình 2 lần vượt ngục trốn nã như phim của phạm nhân Triệu Quân Sự - 1

Lực lượng chức năng tổ chức vây ráp, truy tìm phạm nhân Triệu Quân Sự (áo đen) vượt ngục trại giam T10, lẫn trốn ở rừng Hải Vân. Ảnh: Nguyễn Thành

Lý lịch và quá khứ vượt ngục của Triệu Quân Sự khiến cơ quan chức đặt ra nhiều nghi ngại phạm nhân này có thể sinh tồn nhiều ngày trong rừng.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, Triệu Quân Sự từng là lính nghĩa vụ biên chế về Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1.

Năm 2012, Sự đào ngũ rồi sống lang thang ở Hà Nội. Khoảng 13h30 ngày 22/8/2012, Sự đi xe buýt từ bến xe Mỹ Đình sang Long Biên mang theo một dao. Khi đến quán cà phê Hương Sen, Sự thấy chị Phạm Thị Xuân H. bán hàng một mình, nên vào quán gọi cà phê và hoa quả. Đối tượng này sau đó bám sát nạn nhân vào nhà vệ sinh rồi ra tay sát hại sau đó cướp một nhẫn vàng, một đôi hoa tai vàng tây. Nghi phạm còn lấy hai điện thoại di động của chị H. để trên bàn; lục soát quầy hàng, lấy 250.000 đồng.

Vào tháng 3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Triệu Quân Sự án chung thân với các tội danh "Giết người", "Cướp tài sản", "Đào ngũ". Phạm nhân này được chuyển đến thụ án tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung – Quân khu 5 (T10) tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Đến cuối năm 2015, Triệu Quân Sự bị biệt giam chung phòng với phạm nhân khác tên Nhâm Văn Tuấn (1985, trú xã Minh Tân, Yên Lạc, Vĩnh Phúc). Tuấn bị Tòa án Quân sự kết án 28 năm, 11 tháng tù với các tội "Cướp tài sản", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cố ý gây thương tích", "Trốn khỏi nơi giam".

Ở cùng phòng giam, Sự và Tuấn lên kế hoạch cho một cuộc vượt ngục. Nhặt được một đoạn lưỡi cưa trong lúc lao động tại xưởng cưa trong trại giam, Sự và Tuấn cất giấu mang về phòng giam. Vào mùa mưa, lợi dụng lúc trời tối và tiếng xưởng gỗ hoạt động gần, cả hai thay nhau cưa song sắt. Để che dấu, tránh bị phát hiện cả hai lấy cơm trộn đất rồi trát vào vết cưa. Ngày 8/11/2015, lợi dụng lúc trời mưa to, gió lớn, cả hai cùng nhau bẻ song sắt phòng giam bỏ trốn.

Hành trình 2 lần vượt ngục trốn nã như phim của phạm nhân Triệu Quân Sự - 2

Triệu Quân Sự bị bắt sau khi vượt ngục trại giam T10 vào năm 2015. 

Ra khỏi khu vực trại giam, cả hai lẻn vào nhà dân lấy trộm quần áo để mặc rồi bắt xe khách, tiếp tục tháo chạy. Trong hành trình này, Tuấn còn nghĩ ra các kịch bản để xin thức ăn, mượn điện thoại gọi về nhờ người nhà gửi tiền. Khi bỏ trốn tới Đồng Nai, bộ đôi này đường ai nấy đi, Tuấn trốn sang Campuchia, Sự ngược ra phía Bắc.

Khi phát hiện 2 phạm nhân trốn trại, Trại giam T10 đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nhâm Văn Tuấn và Triệu Quân Sự. Nhận được công văn đề nghị phối hợp, Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an đã xác lập chuyên án để nhanh chóng truy bắt các đối tượng.

Vào thời điểm đó, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phải dựng hồ sơ đối tượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với công an của nhiều tỉnh thành. Dù có người quen trong hành trình trốn chạy nhưng mỗi nơi đến nhờ vả Sự không ở lại lâu vì sợ liên lụy. Đặc biệt, bố mẹ ở Thái Nguyên nhưng Sự không về nhà. Tại mỗi nơi ẩn náu, phạm nhân này thực hiện hàng chục vụ trộm cắp điện thoại, máy tính… đem bán lấy tiền, ban đêm thì lang thang ngủ ở gầm cầu, nghĩa địa.

Cuối năm 2015, Sự đột nhập vào một cửa hàng bán điện thoại di động tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để trộm tài sản. Tại thời điểm đó, một cán bộ công tác tại Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng có nhà cạnh của hàng này phát hiện dấu hiệu bất thường nên tiếp cận tìm hiểu. Khi phát hiện có người tới, Sự bất ngờ lao ra rút dao tấn công. Vị cán bộ này né được cú đâm đầu tiên, nhưng sau đó đã bị Sự đâm nhát thứ 2 vào bụng, bị thương nặng. Sau khi gây án, Sự nhanh chóng tẩu thoát, nạn nhân sau đó đã được hàng xóm phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 15/12/2015, Triệu Quân Sự bị bắt tại một tiệm Internet tại đường Phú Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phạm nhân này sau đó được bàn giao cho Cục Điều tra quân sự - Bộ Quốc phòng. Sau 5 năm giam giữ tại trại giam T10, ngày 3/6 vừa, Triệu Quân Sự tiếp tục trốn trại. Theo lệnh truy nã của Trại giam T10, Sự vượt ngục bằng cách leo qua tường rào khu bảo vệ của trại giam.

Ngày 4/6, sau khi trộm xe máy ở Quảng Ngãi, Triệu Quân Sự tháo chạy ra bắc, đến khu vực đèo Hải Vân thì bị CSGT TP Đà Nẵng phát hiện. Bị truy đuổi, Sự vứt xe máy trốn vào rừng.

Hành trình 2 lần vượt ngục trốn nã như phim của phạm nhân Triệu Quân Sự - 3

Lực lượng chức năng triển khai tìm kiếm Triệu Quân Sự ở khu vực rùng Hải Vân. 

Theo báo cáo của trinh sát, trên rừng Hải Vân có nhiều lán trại của người làm rừng nhưng khảo sát thì chỉ có 4 lán trại có lượng thực và tất cả đã được lưu ý nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng khả nghi thì báo ngay cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, các trinh sát nhận định, trên rừng Hải Vân có nhiều loại hoa quả như chuối, dứa, đu đủ... nên với người sống ở rừng núi lâu năm thì Triệu Quốc Sự sẽ tìm được thức ăn. Ngoài ra, rừng Hải Vân có nhiều khe suối nên Sự cũng có thể dễ dàng tìm được nguồn nước.

“Dù không mang theo lương thực, nhưng với một người từng là lính đặc công, lại quen sống núi rừng, nếu còn lẩn trốn ở rừng Hải Vân đối tượng Sự có thể còn sinh tồn được một thời gian dài nữa” một trinh sát cho biết.

Theo nguồn tin, hiện tại, Cục điều tra (Bộ Quốc Phòng) đã có mặt tại TP Đà Nẵng và đã có phương án mới mở rộng phạm vi tìm kiếm. Trong đó, mở rộng ra khu vực Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Lưc lượng chức năng đã đưa ra nhận định, có thể Triệu Quân Sự đã rời khỏi khu vực Nam đèo Hải Vân hoặc di chuyển ra hướng các tỉnh phía bắc đèo Hải Vân.

Đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết: đến chiều 8/6, vẫn chưa thu nhận được manh mối mới về phạm nhân Triệu Quân Sự. Các lán trại trong núi Hải Vân không phát hiện dấu hiệu bất thường. Hiện lực lượng công an vẫn đang triển khai những phương án bí mật. Hiện, công an TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng, Biên phòng TP, triển khai trinh sát bám hiện trường, hỗ trợ việc tìm kiếm phạm nhân Triệu Quân Sự.

Lý lịch bất hảo của Triệu Quân Sự, phạm nhân nguy hiểm 2 lần vượt ngục
Từng là chiến sĩ ở Quân khu 1, nhưng Sự không tu rèn bản thân. Sau khi đào ngũ lần thứ 5, Sự trốn ra Hà Nội và sát hại, cướp tài sản một nữ chủ quán...
Theo Nguyễn Thành
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Triệu Quân Sự bị truy nã