Hé lộ chân dung nghi can phóng hỏa làm 3 người chết ở Bình Tân

Ngày 13/06/2020 20:45 PM (GMT+7)

Sau khi gây án, người này bỏ trốn xuống Tiền Giang và bị Công an TP.HCM phối hợp truy xét, bắt giữ.

Ngày 13-6, Công an TP.HCM chủ trì, tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ phóng hỏa ở Bình Tân khiến ba người tử vong.

Theo thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM vụ án xảy ra vào 12-6, ở phòng trọ số 10 trên đường 21E (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân).

Hé lộ chân dung nghi can phóng hỏa làm 3 người chết ở Bình Tân - 1

Ông Quang (góc phải màn hình) bước đầu thừa nhận đã phóng hỏa, đốt phòng trọ. Ảnh NT. Rút xăng từ xe máy để châm lửa

Sau khi đám cháy xảy ra, công an phối hợp với người dân chữa cháy. Qua đó phát hiện ba nạn nhân là là chị Đào Thị D. (35 tuổi) cùng hai cháu Đào Văn T. (15 tuổi) và Đào Văn T. (13 tuổi, cùng bị bỏng toàn thân và bỏng hô hấp). Ba nạn nhân đều quê tại An Giang.

Công an TP.HCM sau đó phối hợp với Bộ Công an vào cuộc điều tra, truy xét. Đích thân ông Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra.

Công an giám định hình ảnh từ các camera an ninh cho thấy trước thời điểm xảy ra vụ cháy có xác định có người đàn ông đi tới rồi sau đó lửa bùng lên. 

Hé lộ chân dung nghi can phóng hỏa làm 3 người chết ở Bình Tân - 2

Theo đại diện Công an TP.HCM, hiện đã khởi tố vụ án, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với ông Quang. Ảnh NT.

“Người này đến vào khoảng 1 giờ 40 phút, sau đó lửa phát cháy. Người đàn ông chạy ra ngoài, chân bắt lửa” – ông Lâm nói.

Làm việc với công an, nhiều người dân biết chuyện cũng nhận ra người đàn ông này thường gọi tên là Chín, có dị tật và quen biết với nữ nạn nhân.

“Người này hành nghề bán trái cây, thường cung cấp mít cho chị D. khoảng chừng ba tháng nay. Người dân biết người đàn ông này gần đây thường hay cãi cọ với chị D.” – ông Lâm tiếp.

Hé lộ chân dung nghi can phóng hỏa làm 3 người chết ở Bình Tân - 3

Vụ cháy khiến ba người tử vong trong căn phòng trọ 12 m2. Ảnh NT.

Tại hiện trường, công an thu giữ chiếc xe máy biển số 65K-2173, một can nhựa đựng xăng, túi xách, bật lửa… và các dấu vết khác. 

Trong đó, chiếc xe máy của nghi phạm đã rút hết xăng.

"Trong quá trình điều tra, truy xét, chúng tôi làm việc với nhiều cửa hàng bán xăng nhưng không phát hiện. Sau đó mới xác định người đàn ông đã đi xe máy tới, rút xăng cho vào can" - đại diện Công an TP.HCM nói.

Qua truy xét, người đàn ông được xác định tên thật là Phan Văn Quang (55 tuổi, quê Long An).

Nhiều trinh sát hình sự tỏa ra nhiều địa bàn nơi nghi phạm thường trú ở Long An và các địa bàn liên quan để truy xét. Tuy nhiên, qua xác minh, ông Quang đã rời khỏi quê, sống lang thang không xác định chừng 10 năm nay.

Dùng bùn be bờ để xăng chảy vào nhà

Tiếp tục truy xét, công an xác định, người đàn ông này có thời gian sống ở khu vực huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) nên tập trung vây bắt.

Hé lộ chân dung nghi can phóng hỏa làm 3 người chết ở Bình Tân - 4

Hiện trường được lực lượng chức năng phong tỏa vào sáng 12-6. Ảnh NT.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, đến 8 giờ 30 sáng ngày 13-6, đã phối hợp với Công an huyện Chợ Gạo bắt được ông Quang.

Tại cơ quan điều tra, người đàn ông ban đầu đã thừa nhận vụ việc. “Tuy nhiên, ông Quang là người có dị tật, khai thác ban đầu gặp không ít khó khăn. Cơ bản chỉ xác định là mâu thuẫn cá nhân chứ chưa làm rõ được động cơ sâu xa của người này” – một cán bộ điều tra nói.

Theo đó, công an xác định ông Quang đã dùng một số đồ vật, tạo dòng chảy để xăng tràn vào bên trong phòng trọ. “Người này dùng bùn đất be thành bờ để đổ xăng nhằm để chất lỏng chảy vào phòng trọ” – ông Lâm cung cấp.

Do căn phòng chỉ khoảng 12 m2 nên lửa bùng lên rất nhanh bén vào xe máy và phát nổ. “Phòng kín, những nạn nhân bên trong có thể đã ngủ quên và lửa xăng bùng quá nhanh, họ không kịp kêu cứu” – công an giải thích lý do người dân không hề nghe thấy tiếng kêu cứu của những người bên trong.

Thời điểm xảy ra cháy, ngoài chị D. thì có hai người cháu trai mới từ quê lên. Riêng con gái chị D. thường ở với mẹ không có mặt tại căn phòng lúc xảy ra vụ việc.

Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Văn Quang (55 tuổi, quê Long An) để tiếp tục điều tra.

Hành tung bí ẩn người đàn ông đốt nhà người tình khiến 3 người tử vong
Ông Chín có quan hệ tình cảm với chị D., Chín thường chở trái cây cho người tình bán và chở về nhà, ông Chín đeo khẩu trang nên không ai biết.
Theo NGUYỄN TÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM