“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương

Ngày 26/08/2013 14:17 PM (GMT+7)

Trong lúc cả gia đình đang ngon giấc, bỗng một tiếng rầm vang lên cộng với những rung chấn mạnh, sau đó là người và toàn bộ tài sản trong phòng ngủ bị tụt xuống “hố tử thần” sâu gần 5m.

Vào lúc 0h 30’ ngày 26/8, tại nhà Ông Bùi Bá Thành (tổ 50, khu Hải Sơn, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) xuất hiện hiện tượng sụt lún đất, tạo ra một “hố tử thần” lớn có diện tích khoảng 20 mét vuông. Vụ sụt lún đã làm chị Bùi Thị Thủy (SN 1970, con gái ông Thành) đang ngủ bị rơi xuống hố, rất may chị Thủy chị bị thương và đang được sơ cứu tại bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả. Nhiều vật dụng sinh hoạt trong nhà như xe máy, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, giường ngủ, tủ quần áo đã bị “hố tử thần” “nuốt” trọn.

“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương - 1

"Hố tử thần" "nuốt" toàn bộ tài sản của phòng ngủ

Một số người dân ở tổ 50, khu Hải Sơn 1 vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ sụt lún cho biết: Khoảng 0 giờ ngày 26/8, khi đang ngủ thì họ nghe có tiếng động mạnh, nhà cửa rung chuyển, tất cả đều chạy ra ngoài, sau khi định thần lại, mọi người mới quay lại sơ tán các vật dụng trong gia đình đến nơi an toàn.

“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương - 2

Các hộ dân xung quanh nhà ông Thành cũng đã xuất hiện các vết nứt

Ông Vi Văn Tiến, trưởng khu phố khu Hải Sơn 1: “Gia đình tôi sống ở đây đã mấy chục năm nay nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến xảy ra hiện tượng sụt lún ở khu vực này. Đến thời điểm này trong khu chúng tôi đã có hai gia đình phải di dời đến nơi khác để ở vì nhà cửa bị nứt, sụt lún, không đảm bảo an toàn cho người và tài sản”.

“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương - 3

Chủ tịch UBND Tp Cẩm Phả Nguyễn Trọng Minh trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sụt lún

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng sụt lún, chủ tịch UBND Tp Cẩm Phả Nguyễn Trọng Minh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức di dời các hộ dân cùng tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời tổ chức san lấp, khoanh vùng phạm vi có nguy cơ sụt lún.

Được biết, từ năm 2012 trở lại đây, trên địa bàn TP Cẩm Phả liên tiếp xuất hiện sụt lún đất bất thường. Đầu tháng 8 vừa qua, UBND Tp Cẩm Phả đã mời Công ty Cổ phần Công nghệ Địa Vật lý (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đến kiểm tra, khảo sát hiện tượng này.

“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương - 4

Chính quyền thống nhất với gia đình phương án di dời, khắc phục hậu quả vụ sụt lún

Ngày 16/8, Công ty cổ phần Công nghệ Địa Vật lý đã có báo cáo kết quả khoa học khảo sát hiện tượng sụt lún ở phường Cẩm Đông và khu vực khu Hải Sơn 1 (phường Cẩm Đông). Theo báo cáo, bước đầu bằng các thiết bị chuyên dùng, với phương pháp chụp cắt lớp địa chất để khảo sát tại các tổ 50 và 51 khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông. Kết quả do ảnh điện 2D cho thấy: Địa tầng khu vực khảo sát  được phân thành 3 lớp tầng chủ yếu: lớp thứ nhất là lớp bề mặt có độ dày từ 1 đến 6m; lớp thứ 2 là lớp đất đá chứa nước chiều dày thay đổi từ 10 đến 15m; lớp thứ 3 là lớp đất đá rắn chắc có độ sâu từ 10 đến 15m trở xuống. 

Từ kết quả đo ảnh điện 2D cho thấy vị trí sụt lún nằm trên vùng đất có chứa nước ngầm. Trong một quá trình lâu dài và liên tục, nước ngầm sẽ bào mòn và rửa trôi các vật liệu dễ hòa tan trong nước dẫn đến tạo ra các lỗ rỗng, hang hốc làm cho nền móng công trình của các hộ dân trong khu vực yếu đi, dẫn đến hiện tượng sụt lún. Sự sụt lún này chỉ diễn ra cục bộ, không có tính lan truyền. Kết quả khảo sát cho thấy hiện tượng sụt lún không bị tác động bởi hiện tượng kiến tạo địa chất và đứt gãy, không phải do hoạt động khai thác than hầm lò ở các mỏ trong khu vực.

“Hố tử thần” xuất hiện trong đêm, một người bị thương - 5

Vị trí sụt lún nằm trên vùng đất có chứa nước ngầm

“Ngay trong ngày 26/8, chúng tôi sẽ đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ Địa Vật lý tiếp tục khảo sát, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ sụt lún để chủ động phòng ngừa giảm thiểu các tác hại của hiện tượng sụt lún trên địa bàn các phường Cẩm Tây, Cẩm Đông, Cẩm Sơn và thông báo rộng rãi kết quả khảo sát để nhân dân yên tâm sinh hoạt”, ông Minh cho biết thêm.

Trước đó, vào rạng sáng 21/8, tại tổ 3 khu Thủy Sơn (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) cũng xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” do đất lún, sụt ở sát đường đi và khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và tính mạng của người dân.

Theo Minh Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan