Hoá chất trong nước sinh hoạt hay virus Zika gây teo não?

Ngày 15/02/2016 12:41 PM (GMT+7)

Một nhóm bác sĩ Argentina mới đây công bố họ phát hiện hoá chất Pyriproxyfen mới là nguyên nhân gây teo não.

Sự bùng phát của hàng ngàn trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ bẩm sinh ở Brazil trùng hợp với sự lây lan của virus Zika tại quốc gia này khiến nhiều người cho rằng chính virus Zika gây teo não. Thậm chí tất cả phụ nữ mang thai trên toàn thế giới đều đã được khuyên nên thận trọng với loại virus này. 

Tuy nhiên mới đây, một nhóm bác sĩ người Argentina đã công bố báo cáo cho biết có nhiều nghi vấn cho thấy virus Zika không phải là thủ phạm chính cho dịch teo não bất thường này mà là bởi một loạt hoá chất độc hại có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.

Hoá chất trong nước sinh hoạt hay virus Zika gây teo não? - 1
Một nhóm bác sĩ Argentina mới đây công bố họ phát hiện hoá chất Pyriproxyfen mới là nguyên nhân gây teo não. (ảnh Techtimes)

Không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên

Theo các bác sĩ thuộc Physicians in Crop-Sprayed Towns (PCST), năm 2014, một loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi (có khả năng gây dị tật ở loại côn trùng gây hại này) đã được bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil để chặn đà sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Loại chất hóa học này, được biết đến với tên gọi Pyriproxyfen, đã được sử dụng trong một chương trình lớn do chính phủ Brazil thực hiện nhằm kiểm soát số lượng muỗi trong nước sinh hoạt ở quốc gia này. Pyriproxyfen là một loại hoá chất diệt ấu trùng đươc sản xuất bởi Sumitomo Chemical, một công ty liên kết với tập đoàn Monsanto (Mỹ) đóng tại Nhật Bản sản xuất.

"Việc dị tật xuất hiện tại hàng ngàn trẻ sơ sinh là con của những phụ nữ mang thai sống ở những khu vực mà chính quyền Brazil đưa Pyriproxyfen vào nước uống không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên," báo cáo của PCST cho biết.

Một ví dụ điển hình: Bộ Y tế Brazil đã tiêm Pyriproxyfen vào các hồ chứa ở bang Pernambuco. Trong khu vực này, sự sinh sôi của của muỗi Aedes mang theo virus Zika cũng tăng đột biến.

Pernambuco cũng là tiểu bang đầu tiên ở Brazil phát hiện ra sự cố dị tật não ở trẻ sơ sinh, chiếm tới 35% tổng số trường hợp mắc dị tật này tại Brazil.

Nhóm các bác sĩ người Argentina cũng chỉ ra rằng dịch lây lan virus Zika trước đó, không ghi nhận bất cứ trường hợp bị teo não nào. Thậm chí tại Colombia, nơi có tới hàng trăm ngàn người nhiễm virus Zika, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị teo não liên quan tới Zika.

Có tới 3.177 phụ nữ mang thai trong cả nước đã bị nhiễm Zika, nhưng các báo cáo PCST cho biết những phụ nữ đang mang thai này vẫn đang khỏe mạnh hoặc đã sinh ra những đứa trẻ hoàn toàn bình thường.

Còn nhiều nghi vấn

Trên trang web của mình, công ty hoá chất Sumitomo khẳng định Pyriproxyfen chỉ gây ra các phản ứng phụ với các loài chim, cá và động vật có vú.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng lại cho thấy sự thật ngược lại. Tháng 1 năm nay,  Washington Post đưa tin, kiểm tra 732 trường hợp trong số 4.180 ca teo não được cho có liên quan tới virus Zika cho thấy hơn một nửa trong đó không hề liên quan virút Zika. Chỉ 270 trường hợp được khẳng định đã bị teo não vì loại virus này.

Anh Minh (Techtimes.com)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não