Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất

An Phú - Ngày 17/09/2021 07:00 AM (GMT+7)

12 năm trước, từ một cô gái mê ăn bánh, Thùy Chi (Hà Nội) đã tự học hướng dẫn trên mạng và làm những chiếc bánh đầu tiên. Đó cũng là những bước khởi đầu cho hành trình gắn liền với những điều ngọt ngào nhưng không tránh khỏi vất vả của Chi.

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 1

Theo đuổi sở thích làm bánh từ năm 2009, Thùy Chi cho biết lí do đơn giản chỉ vì mình yêu bánh, là người theo “đạo Bánh”. Niềm say mê với các thể loại bánh thôi thúc cô tự học qua nhiều kênh mạng xã hội lúc bấy giờ.

“Quá trình tự học của mình bắt đầu từ đó. Mình mày mò lên xem các blog dạy làm bánh. Sau khi đã biết về những thao tác, công đoạn làm bánh cơ bản, mình xin đi làm tại một công ty kinh doanh đồ dùng nhà bếp, đồ làm bánh nhập khẩu. Công ty cũng có những lớp học làm bánh mời các giảng viên về dạy. Tại đây, mình có cơ hội được tiếp xúc với những dụng cụ chuyên nghiệp sử dụng trong bếp, và cũng “học lỏm” được rất nhiều kĩ năng từ các anh chị giảng viên”.

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 2

Những mẫu bánh trung thu mà team của Chi từng làm

Những mẫu bánh trung thu mà team của Chi từng làm

Đến năm 2014, Thùy Chi quyết định mở một cửa hàng nhỏ bán bánh ngọt. Trong quá trình làm, cô đã dần dần tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Cô cho biết, những bước đi đầu tiên của cô hay bất kì ai cũng không tránh khỏi những vụng về. Ban đầu chỉ là học làm những chiếc bánh trang trí đơn giản, rồi luyện tập thêm để có thể bắt hoa kem lên trên bánh. Sau này vì khách có nhu cầu vẽ hình, tạo kiểu cho bánh nhân dịp sinh nhật nên Chi thử làm ra những hình cầu kì hơn, tự tạo ra loại kem phù hợp để có thể vẽ trực tiếp các chi tiết lên bằng cọ để bánh sống động hơn.

Theo Thùy Chi, để có thành phẩm là những chiếc bánh độc lạ, điều đầu tiên người làm phải biết và nắm chắc và hiểu rõ kết cấu bánh, đặc tính cũng như cách xử lý các chất liệu trang trí. Khi phần gốc đã ổn mới tiếp tục sáng tạo theo ý muốn riêng được.

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 4

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 5

Những chiếc bánh kem với hình dáng lạ mắt

Những chiếc bánh kem với hình dáng lạ mắt

Về phần nguyên liệu làm bánh tạo hình, Chi bật mí không có gì khác biệt so với những chiếc bánh kem thông thường. Cũng chỉ từ bơ, bột, trứng, đường, sữa… bàn tay người thợ sẽ tự “hô biến” ra những kiểu bánh khác nhau.

“Thật sự yêu thích mới có thể kiên trì đi trên con đường ngọt ngào và cũng đầy vất vả này. Với mình, mọi thứ đến như một cái duyên lớn, rất tự nhiên. Vì yêu thích nên mình mới mày mò học hỏi, học ở người này một ít, người kia một ít để hiểu hơn về thứ mình đang làm.

Những chiếc bánh độc đáo đem lại niềm vui cho khách hàng, cho cả bản thân mình và các bạn bè trong team. May mắn thay, mình có những bạn đồng hành trong team, mỗi người góp công góp sức một công đoạn để hoàn thành những chiếc bánh ấy” - Chi tâm sự về quãng đường 12 năm theo "đạo Bánh" nhìn lại.

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 7

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, cô cho biết không phải hình đồ vật, con vật nào cũng có thể chuyển thể thành bánh. Khi khách đưa ra yêu cầu về mẫu mã bánh, Chi sẽ xem ý tưởng của khách như thế nào rồi cả team cùng lên phương án làm cho phù hợp.

Mỗi người một việc, nướng cốt bánh, cắt tỉa cốt bánh thành hình dạng giống nhất có thể, phủ sơ kem một lớp mỏng để định hình bánh. Sau đó mới phủ lớp kem giống màu của chủ thể, tô điểm các mảng sáng tối, các chi tiết nhỏ bằng cọ vẽ. Sau cùng có thể gắn các phần râu ria nhỏ bằng chất liệu đường dẻo để bánh thêm sinh động”, Chi kể.

Khó nhất là ở bước cắt tỉa, dựng kết cấu bánh cho thật chắc chắn để tiếp tục làm các bước trang trí tiếp theo. Nhưng một khâu khác cũng căng thẳng không kém là công đoạn giao chiếc bánh, một chiếc bánh đòi hỏi bao nhiêu sự cẩn thận, tỉ mỉ của rất nhiều người. “Chỉ khi chiếc bánh được giao đến tay khách hàng an toàn, không xô lệch, mình mới thở phào nhẹ nhõm. Chắc hẳn các bạn làm bánh đều có cảm giác này”, cô cười chia sẻ.

Nhiều sản phẩm độc đáo được tạo nên từ chính ý tưởng của khách hàng. Khách hàng có ý tưởng làm bánh tạo hình đặc biệt để làm quà tặng bạn bè người thân, tạo hình theo những món ăn yêu thích hoặc đồ vật gắn liền với công việc của họ và team chỉ cố gắng làm giống nhất có thể trong khả năng của mình.

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 8

Học lỏm trên mạng, cô gái Hà Nội làm ra những chiếc bánh đẹp như tranh, người xem ngây ngất - 9

Một số hình ảnh về lớp học làm bánh

Một số hình ảnh về lớp học làm bánh

Trước đây, studio của Chi thường tổ chức những lớp học trực tiếp về các loại bánh theo chuyên đề như bánh hoa kem bơ, bánh quy vẽ sáng tạo Icing Cookie, bánh Macaron,… và những lớp dạy nghề chuyên sâu theo yêu cầu của học viên. “Tuy nhiên nhiều học viên ở xa không thể đến lớp trực tiếp có yêu cầu được học online, nên mình cũng nghĩ học viên có thể học mà không cần đến lớp, hơn nữa có thể xem đi xem lại bài học nếu quên. Học viên cũng không cần đi lại trong thời điểm dịch bệnh như thế này”, cô chia sẻ.

Trong tình hình chung hiện tại, cũng như người lao động trên cả nước, công việc của Thùy Chi cũng bị ảnh hưởng nhiều, tuy vậy cô đã dành nhiều thời gian để thử nghiệm, nghiên cứu loại bánh mới và xây dựng thêm lớp học làm bánh online cho mọi người tiện tham gia.

Trong tương lai, Thùy Chi hi vọng sẽ tiếp tục duy trì công việc làm bánh yêu thích, không ngừng sáng tạo và tạo ra những chiếc bánh có hình thức độc đáo kèm theo những loại cốt bánh, loại kem ngon hơn nữa.

An Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h

Tin hay đừng bỏ lỡ