Hơn 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: Lãnh đạo bệnh viện nêu 4 lý do

Ngày 14/04/2021 08:49 AM (GMT+7)

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng trong số hơn 200 người này có quá nửa là lao động phổ thông, chỉ có 28 bác sĩ và người có trình độ tiến sĩ, học hàm phó giáo sư. Những người này chuyển sang nơi có thu nhập cao hơn.

Trao đổi với phóng viên tối 13-4 về thông tin hàng trăm cán bộ y tế, người lao động thôi việc, chuyển công tác và tinh giản tại Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, Tiến sĩ- bác sĩ Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết từ 1-2-2020 đến cuối tháng 3-2021 số lượng người lao động tại đây thôi việc và chuyển công tác là 221 người. 

Trong số này có hơn 113 người là lao động phổ thông làm việc tại các đơn vị dịch vụ, nhà thuốc, tang lễ.... do bệnh viện kiện toàn, tinh gọn; 28 bác sĩ chuyển công tác, thôi việc, trong đó có 1 phó giáo sư, 7 tiến sĩ y học, 2 tiến sĩ ngành dược học… Những người này chuyển sang nơi có thu nhập cao hơn. Một số chuyển sang nơi khác, trong số này có Trưởng Khoa Dược, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ.

Hơn 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: Lãnh đạo bệnh viện nêu 4 lý do - 1

Ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai

 Ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai nói về việc hơn 200 người lao động tại bệnh viện thôi việc, chuyển công tác

Tuy nhiên, theo ông Thành, trong năm qua bệnh viện ký hợp đồng mới với 506 người. Phần lớn là nhân lực chất lượng cao, trong đó có 5 giáo sư, phó giáo sư; 4 tiến sĩ, 98 người là bác sĩ nội trú; bác sĩ chuyên khoa 1... Hiện tại, tổng số nhân viên bệnh viện là gần 4.300 người. 

Theo ông Thành, có 4 lý do khiến nhân viên nghỉ việc, chuyển việc: Thứ nhất, trong thời gian qua dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động bệnh viện. Lượng bệnh nhân đến khám giảm sâu. Trước Covid-19, mỗi ngày có khoảng 6.000-7.000 bệnh nhân đến khám, 5.000-6.000 bệnh nhân nội trú. Tuy nhiên, ảnh hưởng Covid-19, có những thời điểm chỉ có hơn 1.000 bệnh nhân nội trú. Trong năm 2020, nguồn thu của bệnh viện giảm 2.000 tỉ đồng so với năm 2019 (tương đương với khoảng 30%). Đồng thời, bệnh viện thực hiện giảm số giường tự nguyện, đưa giá dịch vụ liên doanh liên kết về đúng giá BHYT... 

"Do nguồn thu nhập cán bộ, nhân viên trong bệnh viện bị giảm, cộng thêm áp lực công việc. Trong khi đó, một số đơn vị tư có nhiều lời mời hấp dẫn, lương hàng trăm triệu đồng một tháng so với mức lương khoảng 15 triệu đồng nên một số bác sĩ đã xin nghỉ việc để chuyển sang khu vực tư nhân. Việc dịch chuyển là tất yếu, bệnh viện không thể giữ được"- ông Thành nói.

Hơn 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: Lãnh đạo bệnh viện nêu 4 lý do - 2

Khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai

Thứ hai, do bệnh viện tự chủ nên một số đơn vị không còn phù hợp như: nhà tang lễ, trông xe, vận chuyển người bệnh bị giải thể. Các nhân sự ở các đơn vị này (61 người) phải chấm dứt hợp đồng. Mỗi người nghỉ việc được hỗ trợ 2 tháng lương. Trước đó, bệnh viện có 10 nhà thuốc nhưng hiện chỉ còn 5, nên số lượng lao động tinh giản cũng chấm dứt hợp đồng theo quy định với 51 lao động. 

Thứ ba, tâm lý cán bộ công chức căng thẳng, áp lực trong thời gian Covid-19. Sau đó một số lãnh đạo bệnh viện lại vướng vào vòng lao lý và cơ quan điều tra, thanh tra Chính phủ liên tục xuống làm việc nên tâm lý cán bộ, nhân viên dao động.

Thứ tư, do áp lực đổi mới. Kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 3-2020, giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã quyết liệt thay đổi thái độ phục vụ. Bệnh viện trong giai đoạn khó khăn nhưng vẫn yêu cầu chăm sóc toàn diện nên điều dưỡng, bác sĩ vất vả hơn. Tinh thần thái độ mang lại sự hài lòng cho người bệnh, người nhà nên nhân viên phải thay đổi và phong cách phục vụ mới cũng có áp lực.

Về ý kiến cho rằng một số người lao động xin nghỉ việc vì bệnh viện nợ lương và chậm lương, ông Thành khẳng định không có chuyện này. Đây là thông tin không chính xác.

Ông Thành cho rằng việc dịch chuyển công việc, sát nhập khoa phòng, tinh gọn bộ máy là điều bình thường, công tác cán bộ tại bệnh viện không có bất thường, cũng không phải là "chảy máu chất xám". Ông cho biết sự việc 221 người lao động nghỉ việc đã được Bệnh viện Bạch Mai báo cáo với Bộ Y tế hồi cuối tháng 3 vừa qua. Bệnh viện có đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành trần dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu; bệnh viện được thu giá dịch vụ theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ và có tích luỹ để bệnh viện triển khai các hoạt động theo cơ chế tự chủ và có chế độ đãi ngộ, khuyến khích người lao động...

Một bệnh nhân nam được bảo hiểm y tế chi trả hơn 38 tỉ đồng
Trải qua 11 năm điều trị với 26 lần phẫu thuật, bệnh nhân Phan Hữu N. (37 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) đã được chữa khỏi Hemophilia và sẽ được xuất viện vào ngày 15 tới đây. Đáng chú ý, chi phí điều trị của bệnh nhân lên đến 40,8 tỉ đồng, trong đó bảo hiểm y

Tin tức 24h

Theo N.Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h