Tai nạn giao thông (TNGT) có xu hướng gia tăng trong 6 ngày nghỉ Tết Ất Mùi (từ 27 đến Mùng 2 Tết) với 340 vụ, khiến 199 người chết, 326 người bị thương mà nguyên nhân chính do không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia, lạng lách đánh võng…
Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi năm 2015 từ ngày 15-2 đến 20-2 (nhằm ngày 27 Tết đến mùng 2 Tết), trên cả nước xảy ra 340 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 199 người, bị thương 326 người. Trong 6 ngày nghỉ tết không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.
Hiện trường vụ TNGT thảm khốc tại Hưng Yên chiều ngày 30 Tết khiến 4 người chết - Ảnh: Pháp luật Việt Nam
Tuy nhiên, chiều ngày 30 Tết (18-2), một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi xe ô tô 7 chỗ Toyota Fortuner mang BKS TC 35-29 của Tòa án Quân sự Trung ương thuộc Tổng cục Chính trị đã va chạm xe với máy chở 5 người, khiến cả 5 người trên xe máy thiệt mạng, trong đó có 4 người trong một gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ.
Riêng ngày 20-2 (Mùng 2 Tết), cả nước xảy ra 65 vụ TNGT, làm chết 35 người, bị thương 89 người (đều là đường bộ).
Chiều mùng 2 Tết Ất Mùi (20-2), ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đã đến Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) để nắm tình hình TNGT trong những ngày Tết, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị tai nạn giao thông nặng đang cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Việt - Đức.
Theo báo cáo của bệnh viện Việt Đức, trong 5 tết, bệnh viện Việt Đức đã cấp cứu cho 631 bệnh nhân, 482 bệnh nhân tai nạn (trong đó có 279 trường hợp TNGT, 202 trường hợp tai nạn sinh hoạt và tai nạn nạn lao động). Trong 5 ngày Tết có 169 trường hợp trấn thương sọ não trong đó có 49 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; các vụ tai nạn giao thông phần lớn ở đường quốc lộ; số ca cấp cứu TNGT tại bệnh viện giảm so với tết năm 2014.
Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá TNGT trong 6 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 so với cùng kỳ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 thì số vụ, số người bị thương giảm mạnh, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng với xe khách.
Tuy nhiên, số người chết do TNGT có xu hướng tăng, số vụ tai nạn và số người chết do TNGT liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao và diễn biến phức tạp ở các đoạn ngoài đô thị của các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và tại khu vực nông thôn. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, kẹp 3, kẹp 4, lạng lách đánh võng vi phạm nghiêm trọng pháp luật trật tự an toàn giao thông.
Tình trạng ùn ứ xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường xung quanh nhiều đền, chùa trên địa bàn thủ đô Hà Nội và TP HCM. Nguyên nhân là do mật độ người tham gia giao thông tập trung về khu vực này quá lớn, thêm vào đó tình trạng xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe diễn ra phổ biến, người dân dừng đỗ tìm chỗ gửi xe nên tình trạng giao thông tại các khu vực này càng thêm lộn xộn.