Khi nào miền Bắc đón đợt rét nàng Bân cuối cùng trong năm, trời dịu mát kèm mưa dông?

H.A - Ngày 03/04/2024 09:15 AM (GMT+7)

Sau đợt nắng nóng này, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tăng cường cuối mùa, thời tiết chuyển dịu mát, có mưa dông ở vài nơi.

Hôm nay (3/4), khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Phù Yên (Sơn La) 40.3 độ, Đô Lương (Nghệ An) 40.6 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.4 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 40.6 độ,... Khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Trong ngày mai, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, từ khoảng ngày 5-6/4, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; nắng nóng ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và từ Đà Nẵng đến Phú Yên có khả năng suy giảm dần.

Sau đợt nắng nóng, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh cuối mùa (Ảnh minh họa)

Sau đợt nắng nóng, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh cuối mùa (Ảnh minh họa)

Theo dự báo, ngày 6/4 có rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lạnh phương Bắc tràn xuống miền Bắc nước ta. Đông Bắc Bộ chấm dứt nắng nóng, có mưa dông, nhiệt giảm và nắng nóng thu hẹp dần ở Tây Bắc Bộ - Trung Bộ. Từ ngày 7/4 nắng nóng chấm dứt hoàn toàn, trời dịu mát.

Khoảng 7-9/4 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc cuối mùa tràn xuống và có thể khiến miền Bắc rét nàng Bân (khả năng tập trung trong các ngày 8-10/4). Trong tuần từ 8-14/4 thời tiết dễ chịu hơn, sau đó, vùng thấp nóng hoạt động trở lại.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Theo các chuyên gia khí tượng, các tỉnh vùng núi phía Bắc nói riêng và Bắc Bộ nói chung đang trải qua thời kỳ chuyển mùa, từ trạng thái mùa Xuân sang mùa Hè. Trong quá trình chuyển mùa đó, các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra hiện tượng dông, lốc, mưa đá thường xuyên hơn, tập trung từ tháng Ba đến tháng Năm, cao điểm vào tháng 4/2024.

Nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng dông, lốc, mưa đá là do không khí lạnh yếu từ phía Bắc tràn xuống trên nền nhiệt độ tương đối cao ở Bắc Bộ, tạo điều kiện cho các khối khí xáo trộn mạnh, từ đó những đám mây đối lưu phát triển, gây ra những trận mưa dông kèm theo sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trai tân 17 tuổi cưới người đàn bà góa 71 tuổi sau 3 tuần gặp gỡ, bất ngờ cuộc sống hiện tại sau 9 năm kết hôn
Gặp nhau trong đám tang, chàng trai 17 tuổi say mê bà lão 71 tuổi rồi đính hôn sau 3 tuần. Sau 9 năm hôn nhân, nhiều người tò mò về cuộc sống của họ.

Tin tốt sáng nay

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết