Cây dại trồng 2 tháng hái bán 70.000 đồng/kg, thành món đặc sản nổi tiếng ở thành phố, được ví như "thần dược"

H.A - Ngày 02/04/2024 23:10 PM (GMT+7)

Thứ rau dại vốn ít người biết tới giờ đây đã làm thành nhiều món ngon trong nhà hàng, quán ăn, được người dân ở thành phố ưa chuộng.

Rau càng cua là một loại rau đặc sản nổi tiếng ở miền Tây. Chúng còn có tên gọi khác là rau tiêu, vốn mọc hoang dại thành bụi ở ven ao, hồ, bờ ruộng, các dốc đá… 

Trước đây, thứ rau dại này ít được biết tới, nhiều người xem nó như cỏ dại, hái về làm thức ăn cho gia súc. Thế nhưng, từ lâu ở các nước Châu Âu, rau càng cua lại rất được ưa chuộng, thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn vì những lợi ích y học kỳ diệu của nó.

Nếu trước đây rau càng cua mọc dại ở những chỗ đất ẩm ướt, người dân hái về làm thành món rau dân dã thì giờ đây chúng có mặt trong nhà hàng, quán ăn ở thành phố

Nếu trước đây rau càng cua mọc dại ở những chỗ đất ẩm ướt, người dân hái về làm thành món rau dân dã thì giờ đây chúng có mặt trong nhà hàng, quán ăn ở thành phố

Từ khi biết tới tác dụng "thần dược" của rau càng cua, thứ rau dại này bỗng trở nên đắt hàng, trở thành đặc sản ở thành phố, có khi giá đắt ngang ngửa thịt lợn. Có nơi bán rau càng cua 70.000-80.000 nghìn đồng/kg, có nơi bán tới hơn một trăm nghìn/kg. 

Chị Hoài Thương (ở An Giang) chia sẻ: "Ngày trước rau càng cua nhiều lắm, những ngày trời mưa hoặc nơi đất ẩm ướt là cây mọc xanh um, chỉ cần cắp chiếc rổ con, quơ vài cái đã được lưng rổ, mang vào nấu thành món ăn dân dã. Còn bây giờ muốn ăn rau càng cua phải bỏ tiền ra mua. Rau này ăn khá ngon, lại lạ miệng, xào tỏi hay nấu canh, đặc biệt nó có vị chua chua hơi the nên làm gỏi là hấp dẫn nhất". Chị Thương cho biết, giờ nhiều người đã mở rộng mô hình trồng rau càng cua để bán ra thị trường. 

Ông Bé (ở Quảng Nam) chia sẻ, vì nhận thấy nhu cầu tiêu thụ rau càng cua ngày càng cao, ông đang mang thứ rau dại về trồng thử nghiệm. "Cách trồng vô cùng đơn giản. Để có được những luống rau xanh tốt thì việc đầu tiên là cần chuẩn bị hạt giống rau chất lượng.

Rau càng cua trồng 2 tháng là có thể thu hoạch, bán ra thị trường

Rau càng cua trồng 2 tháng là có thể thu hoạch, bán ra thị trường

Sau đó, cần tạo môi trường cho cây rau sinh trưởng và phát triển. Đây là loại cây ưa mát và rất nhạy cảm với những biến động của môi trường. Nên khi bón phân cũng chỉ cần một lượng nhỏ và phải pha loãng. Đặc biệt, nguồn nước tưới phải hoàn toàn là nước sạch, không bị nhiễm phèn. Nếu như trước đây, loài rau dại này chỉ có ngoài tự nhiên vào mùa mưa, thì hiện nay từ vườn của tôi, rau đã có thể thu hoạch quanh năm", ông Bé chia sẻ kinh nghiệm. 

Được biết, khoảng 2 tháng sau khi trồng là có thể thu hoạch rau càng cua để bán ra thị trường. Nhiều chị em còn mua hạt giống về trồng trong thùng xốp ở ban công hay sân thượng, vừa tiện lại có món rau sạch đổi bữa.

Tại các nhà hàng, quán ăn, gỏi gà rau càng cua, gỏi thịt bò càng cua, gỏi rau càng cua tai heo... là những món rất được ưa chuộng, được đưa vào thực đơn. 

Các món gỏi từ rau càng cua có vị chua nhẹ, thanh mát, vừa lạ miệng lại tốt cho sức khỏe

Các món gỏi từ rau càng cua có vị chua nhẹ, thanh mát, vừa lạ miệng lại tốt cho sức khỏe

Anh Hoan (chủ một nhà hàng ở Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết: "Những món rau truyền thống đã quá quen thuộc, nên khách hàng ưu tiên chọn những món có hương vị lạ. Rau càng cua có vị chua chua hơi the, rất thích hợp cho các món gỏi nên hầu như khách vào đều ưu tiên gọi món này".

Hoa của loại cây quen thuộc xưa không ai bán, nay thành món đặc sản nổi tiếng vào mùa hè, 120.000 đồng/kg
Ngày nay, hoa bí được xem như một món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng, quán ăn. Ở siêu thị, hoa bí được đóng gói cẩn thận và bán với giá lên tới...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương