Cây hoa dại thành bonsai đẹp lạ, trưng trong nhà nở hoa quanh năm lại có ý nghĩa phong thủy, giá tới vài triệu đồng

H.A - Ngày 02/04/2024 14:43 PM (GMT+7)

Điệp lào cho hoa quanh năm, thân dẻo nên dễ tạo hình các dáng bonsai đẹp. Đặc biệt, qua bàn tay khéo léo của người trồng, từ loài cây mọc dại bỗng có giá trị lên đến vài triệu đồng.

Cho hoa đẹp, dễ trồng lại nở rộ quanh năm, điệp lào là giống cây phổ biến dùng được trồng trong khuôn viên sân vườn, công viên hay trồng làm hàng rào. Cây thuộc loại cây thân gỗ nhỏ, dạng bụi, cành dài mềm, lòa xòa sát đất, cho hoa màu đỏ rực. Những năm trở lại đây, dưới bàn tay khéo léo của nhiều thợ bonsai, điệp lào từ loài cây vốn dĩ mọc dại trở thành loại cây cảnh gây sốt trên mạng, giá thành lên tới vài triệu đồng. 

Điệp lào là loại cây cho bóng mát, vừa có thể tạo hình bonsai đẹp mắt.

Điệp lào là loại cây cho bóng mát, vừa có thể tạo hình bonsai đẹp mắt.

Cây điệp lào hay còn được biết đến với cái tên khác là pháo hoa điệp lào. Đặc điểm của loại cây này là cực kỳ dễ trồng, sống được ngay cả trong điều kiện khí hậu khô nóng, cho ra hoa quanh năm. Hoa có màu đỏ tươi, nở tròn xoe, đỏ thắm, cánh mềm rất lạ mắt, gần giống với hoa của cây kiều hùng nên dễ khiến nhiều người nhầm lẫn. Hoa mọc riêng lẻ gồm nhiều sợi lông mảnh chung cuống rất nổi bật, nở liên tục nhưng cũng mau tàn. Điệp lào cũng có hoa màu trắng nhưng ít phổ biến hơn.

Cây điệp lào cho hoa màu đỏ rực, lạ mắt.

Cây điệp lào cho hoa màu đỏ rực, lạ mắt.

Đến với vườn cây của anh Năm Thu (45 tuổi, TP.HCM) mùa này, người ta dễ bắt gặp được những chậu bonsai điệp lào đang rộ hoa đỏ rực. Là một tay chơi bonsai lâu năm, anh Thu cho biết hiếm khi thấy cây điệp lào được trưng dụng làm cây cảnh, dù cây cho hoa rất đẹp mắt. Tận dụng kinh nghiệm trồng trọt của bản thân, anh quyết định tự mua hạt về nhân giống, chăm sóc rồi tạo hình cho cây. Mới đầu, anh Thu chỉ chia sẻ lên các hội nhóm bonsai trên mạng xã hội, không ngờ lại được nhiều người hỏi mua. Nhận thấy tiềm năng kinh tế, anh nông dân quyết định nhân giống và tạo hình số lượng lớn nhằm cung ứng cho những người có nhu cầu. 

Anh Thu cho biết khó khăn lớn nhất khi trồng bonsai điệp lào nằm ở chỗ tìm kiếm hạt để nhân giống. Cây tuy cho hoa nhiều nhưng tỷ lệ đậu trái lại khá hiếm, có khi mỗi năm trồng cây chỉ thu về không quá chục trái. Tuy vậy, sau khi gieo hạt cây thường sinh thường tốt do bản chất là cây dại, có sức sống mãnh liệt. “Giá trị của bonsai điệp lào còn nằm ở bàn tay của người trồng, cây được tạo thế càng đẹp thì lại càng đắt”, anh Thu nói. 

Cây điệp lào có thế càng lạ thì càng có giá trị.

Cây điệp lào có thế càng lạ thì càng có giá trị.

Cây điệp lào thích nghi tốt nhất với khí hậu nóng ẩm. Trong điều kiện râm mát cây vẫn sống được nhưng ít khi ra hoa. Anh Thu dùng hoàn toàn đất thịt để trồng, hoặc đất pha cát để cây có điều kiện sinh trưởng giống ngoài tự nhiên nhất. Theo định kỳ, anh pha trộn thêm phân tro hữu cơ, phân hoại mục hoặc nhiều nguồn phân bón khác nhằm tạo thêm độ khoáng cho cây.

Tùy vào thị hiếu của người mua mà điệp lào trong vườn anh Thu đủ các dáng lạ. Muốn cây cao, nhiều nhánh chính thì anh cắt tỉa cành phụ, cành nhỏ bên dưới để cây tập trung cho cây phát triển chiều cao và nhánh chính. Những cây bonsai dáng độc thì nên uốn nắn từ lúc nhỏ sẽ dễ tạo dáng thế cho cây. 

Người trồng cần chú ý để cây tránh mắc sâu bệnh.

Người trồng cần chú ý để cây tránh mắc sâu bệnh.

Tùy vào kích cỡ của từng cây mà điệp lào có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/chậu. Đối với những cây đặc biệt, dáng đẹp, anh Thu có thể bán với giá vài triệu đồng. Nhờ hiểu rõ về cách chăm sóc bonsai, trồng cây điệp lào từ một thú vui đã giúp anh kiếm bộn tiền. 

Cũng bén duyên với nghề trồng bonsai, anh Hà Trung (36 tuổi, Đồng Nai) hiện nay đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong chăm sóc các loại cây kiểng, đặc biệt là điệp lào. Xuất phát điểm là nhân viên văn phòng, anh Trung vốn chỉ trồng bonsai làm thú vui giải trí ngoài giờ. Tình cờ bắt gặp được giống điệp lào, anh cho biết mình rất thích hoa của loại cây này ngay từ lần đầu. Nhưng chủ yếu cây mọc dại, cao đến 2 - 3m nên khó trồng trong vườn nhà. Thấy vậy, anh mày mò học cách trồng cây trong chậu nhỏ, khi cây vừa lớn thì uốn tạo các dáng độc đáo. 

Cây có thân dẻo nên dễ uốn khi còn nhỏ.

Cây có thân dẻo nên dễ uốn khi còn nhỏ.

Ban đầu anh chỉ trồng cho vui, nhưng dần thấy cây còn hiếm người bán trên thị trường bonsai, vậy là anh quyết định nghỉ hẳn công việc văn phòng, chuyển qua trồng cây toàn thời gian. Thời điểm đầu, anh chỉ giới thiệu cho mọi người trong hội người hay chơi bonsai cùng. Do khéo tay, bonsai điệp lào của anh được nhiều người biết đến hơn, không lâu sau đã đem về cho anh Trung nguồn thu nhập ổn định.

“Chơi bonsai là không làm lại những kiểu mẫu trước đó mà phải sáng tạo, phá cách mới cho ra những sản phẩm độc lạ, từ đó thu hút người cùng đam mê. Điểm đặc sắc của bonsai điệp lào chính là thân dẻo dễ uốn, người thợ có gu sẽ dễ dàng tạo ra được cây kiểng có có thế vô cùng đẹp mắt. Phần lớn các chậu điệp lào được dùng để trang trí nội thất, ban công, sân vườn. Mỗi tác phẩm đều có hình dáng, kiểu thế với một vẻ đẹp riêng biệt”, anh Trung chia sẻ về nghề trồng bonsai không chỉ giúp anh thỏa sức sáng tạo với đam mê mà còn đem lại lợi nhuận cực tốt. 

Theo anh Trung, nhiều người ưa chuộng bonsai điệp lào không chỉ vẻ bề ngoài mà còn bởi cây có ý nghĩa phong thủy tốt trong gia đình. Với sắc hoa đỏ thắm, cây tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc, những nhị hoa và cánh hoa vút cao tua tủa, tràn đầy sức sống được xem là mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng và bình yên.

Cây dại trước cho lợn ăn, nay thành đặc sản được ưa chuộng vào mùa hè, trồng 1 tháng hái bán 100.000 đồng/kg
Loại rau này có thân mềm giống hoa mười giờ, trước mọc hoang dại nay được người dân thành phố tìm mua về để làm các món giải nhiệt mùa hè. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo