Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm

Ngày 03/04/2014 21:58 PM (GMT+7)

Thật khó kìm nước mắt khi chứng kiến khoảnh khắc những ông bố bà mẹ phải dứt ruột bỏ rơi con ở những trung tâm nhận trẻ mồ côi.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận tại trung tâm ở Quảng Châu, một trong số 25 trung tâm nhận trẻ em bị bỏ rơi ở 10 tỉnh và thành phố khắp Trung Quốc. Những bức ảnh này cho thấy giây phút giằng xé cuối cùng khi các bậc cha mẹ đành phải bỏ rơi con cái vì tật nguyền, ốm yếu hay những gia đình quá nghèo.

Việc bỏ rơi con là một hành động bất hợp pháp ở Trung Quốc, tuy nhiên, những trung tâm nhận trẻ mồ côi này được xem là 'hầm an toàn' để các bậc cha mẹ bỏ lại con thay vì bỏ rơi chúng giữa đường với vô vàn nguy hiểm trên đường phố.

Sự ra đời của các trung tâm đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng nó đã khuyến khích các bậc cha mẹ từ bỏ con cái khi gặp khó khăn và khiến các bậc cha mẹ cảm thấy hành động tồi tệ của mình được xã hội chấp nhận.

Một trung tâm mới mở ra từ tháng Giêng nhưng các nhân viên buộc phải đóng cửa sau 2 tháng bởi vì trong khoảng thời gian ấy đã có 262 trẻ bị bỏ rơi, tất cả đều bị bệnh hoặc tàn tật.

South China Morning Post dẫn lời của một bà mẹ bỏ rơi con tại trẻ mồ côi: "Con tôi không thể tự lo được cho bản thân khi lớn lên. Tôi chỉ muốn nó được sống mà thôi”.

Trong số những bức ảnh ghi nhận được, một người chú giằng xé bỏ lại đứa cháu bị bệnh bạch cầu và cha mẹ không có đủ khả năng để cứu chữa, giúp em chống chọi lại với căn bệnh hiểm nghèo.

Mỗi năm khoảng 10.000 trẻ em bị bỏ rơi ở Trung Quốc. Chính sách một con gây tranh cãi và phong tục trọng nam khinh nữ chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 1

Người cha ôm con lần cuối trước khi bỏ con bị mắc hội chứng Pierre Robin tại cơ sở trẻ mồ côi ở Quảng Châu

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 2

Giọt nước mắt của người mẹ khi nhìn con lần cuối trước khi rời trung tâm, bỏ lại con một mình

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 3

Một người mẹ cố gắng đẩy đứa con của minh đi trước cửa trung tâm ở Quảng Châu. Việc bỏ rơi con là một hành động bất hợp pháp ở Trung Quốc, tuy nhiên, những trung tâm nhận trẻ mồ côi này được xem là 'hầm an toàn' để các bậc cha mẹ bỏ lại con thay vì bỏ rơi chúng giữa đường với vô vàn nguy hiểm trên đường phố.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 4

Cặp vợ chồng đưa con mắc triệu chứng Pierre Robin đến cơ sở ở Quảng Châu. Ban quản lý trung tâm từng hứng chịu nhiều lời chỉ trích vì dư luận cho rằng, họ đang khuyến khích bố mẹ bỏ rơi con cái.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 5

Một người đàn ông ôm hôn con trước trung tâm ở Quảng Châu, sau khi các nhân viên trung tâm từ chối nhận đứa trẻ vì nó quá tuổi.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 6

Các nhà hảo tâm tới trung tâm thăm một đứa trẻ nằm trong trung tâm ở Quý Dương, Quảng Châu.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 7

Một trung tâm nhận trẻ bị bỏ rơi ở Thiên Tân.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 8

Chính sách một con gây tranh cãi và quan niệm trọng nam khinh nữ cũng chính là một trong những lý do khiến tỷ lệ trẻ em bị bỏ rơi ở Trung Quốc gia tăng

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 9

Thông thường, cha mẹ chỉ cần bỏ con vào 'hầm an toàn', ấn nút báo động rồi bỏ đi, khoảng 10 phút sau sẽ có người đến lấy em bé đi.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 10

Các nhân viên chăm sóc những đứa trẻ mồ côi tại một trung tâm ở Bắc Kinh. Theo Wang Zhenyao, giám đốc viện nghiên cứu phúc lợi, mỗi năm khoảng 10.000 đứa trẻ bị bố mẹ bỏ rơi ở Trung Quốc.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 11

Theo giới chức Trung Quốc, nước này hiện có khoảng 576.000 trẻ mồ côi được chăm sóc trong các trung tâm bảo trợ trẻ em.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 12

Hầu hết những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi ở đây đều bị khuyết tật hay ốm yếu và bị cha mẹ chối bỏ. 

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 13

South China Morning Post dẫn lời của một bà mẹ bỏ rơi con tại trẻ mồ côi: "Con tôi không thể tự lo được cho bản thân khi lớn lên. Tôi chỉ muốn nó được sống mà thôi”.

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 14

Bức ảnh một bé trai bị bỏ rơi được treo trên tường tại một trung tâm trẻ mồ côi ở Bắc Kinh

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 15

Những đứa trẻ mồ côi tự xúc ăn trong một cơ sở trẻ mồ côi

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 16

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 17

Khoảnh khắc cha mẹ dứt lòng bỏ rơi con giữa đêm - 18

Những đứa trẻ bị bố mẹ bỏ mặc sẽ phải đối mặt với tương lai khó khăn.

Hà Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan