Không chấp nhận 'lạm thu', học sinh bị dồn lớp, đuổi học

Ngày 29/09/2015 19:09 PM (GMT+7)

Khi phụ huynh không chấp nhận các khoản thu vô lý từ nhà trường như nội trú, học ngoại khóa... thì đã có những em học sinh phải chịu hệ lụy.

Trông giữ trẻ ngoài giờ lên lớp là hoạt động ngoại khóa được trường tiểu học Tiến Thịnh B, huyện Mê Linh, Hà Nội tổ chức. Mang tiếng là tự nguyện nhưng nếu học sinh nào không tự nguyện tham gia thì sẽ bị chuyển lớp.

"Con chúng tôi đang ở lớp chọn mà lớp chọn này là do nhà trường tổ chức ra, các con phải thi mới vào được. Bây giờ bố mẹ không đóng tiền học thì bị cô giáo chuyển đi", một phụ huynh bức xúc.

"Nó sẽ tạo một áp lực tâm lý nặng nề. Như vậy tôi không đồng ý", một phụ huynh khác chung quan điểm.

Không chấp nhận lạm thu, học sinh bị dồn lớp, đuổi học - 1

Học sinh bị dồn lớp vì phụ huynh phản đối học ngoại khóa.

Chỉ vì 17 phụ huynh cho rằng không cần thiết để con tham gia hoạt động ngoại khóa của nhà trường nên 17 học sinh bị chuyển dồn vào một lớp.

Câu chuyện khác cũng xảy ra ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Vì không có tiền để con theo học bán trú nên con chị Bùi Thị Minh Tâm, xã Đức La không được nhà trường tiếp nhận. "Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, có 4 đứa con. Thầy giáo bảo đây là từ trên Bộ xuống cho nên 100% phải chấp hành bán trú. Nếu gia đình không đủ điều kiện cho cháu học bán trú thì cháu không được nhận học tại trường", chị Tâm bày tỏ.

Không chấp nhận lạm thu, học sinh bị dồn lớp, đuổi học - 2

Trẻ nghỉ học vì không có tiền học bán trú.

Không chỉ riêng với gia đình chị Tâm, nhiều gia đình ở đây, chi 18.000 đồng cho con ăn một bữa trưa là quá nhiều. 

Ông Bùi Đình Ân (xã Đức La, huyện Đức Thọ) cho biết: "Một năm đóng bán trú là bao nhiêu tiền. Được có 2 triệu đồng nuôi vợ chồng còn chưa đủ lấy đâu ra tiền nuôi con ăn học".

Còn đây là câu trả lời của hiệu phó trường tiểu học Đức La: "Nhà trường không đuổi cháu vì vấn đề nào đó về nghèo khó, thiếu tiền mà nhà trường trả hồ sơ về để bổ sung. Nhà trường không cấm cháu học, phụ huynh tự tiện đưa cháu về".

Tuy nhiên, ngay buổi đối chất với nhà trường, phụ huynh cho biết là không tự tiện cho cháu nghỉ học: "Gia đình tôi không tự tiện cho cháu nghỉ học. Bây giờ không có cơ quan nào đứng ra can thiệp con chúng tôi sẽ mù chữ hay sao? Bé rất tha thiết được đi học. Còn bảo mẹ đi xin sách cũ về cho con học".

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Giáo dục tiểu học khẳng định: "Cách hành xử của nhà trường tương tự như nhà trường trên là sai quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý nếu phát hiện. Và để việc này không còn diễn ra cần hơn nữa sự mạnh dạn lên tiếng của các bậc phụ huynh khi có con em theo học trong những trường học như thế này.

Xem clip tại đây:

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Năm học mới