Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay

Khánh Hằng - Ngày 02/02/2021 19:30 PM (GMT+7)

Cặp song sinh 5 tuổi làm mọi thứ đều trái ngược nhau, mỗi người thuận một tay và một chân khác nhau, thậm chí còn ngủ cùng một tư thế nhưng ở 2 bên khác nhau.

Ngày 25/1/2016, cô Zoe, hiện 42 tuổi, sống tại thành phố Inverness, Scotland, Vương quốc Anh, đã hạ sinh một cặp sinh đôi 2 bé gái bằng phương pháp mổ. Hai bé gái lần lượt được đặt tên là Leah Sullivan, nặng 1,5 kg và Erin Sullivan 1,1 kg. Do sinh non nên cả hai chị em đều gặp phải một số vấn đề về sức khỏe.

Khi được 6 tuần tuổi, bé Leah phải nhập viện do bị xẹp phổi. Đến 10 tuần tuổi, người em Erin tiếp tục nhập viện theo chị vì bị nhiễm trùng huyết và có chất lỏng trong não. Ngoài ra, cả 2 bé gái đều có vấn đề ở tim. Có thời điểm, bé Erin bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, chỉ nặng 0,81 kg. Đó là thời kỳ khủng hoảng và kiệt sức của cô Zoe và chồng, anh Ben.

Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay - 1

Cô Zoe chia sẻ: "Đó là khoảng thời gian rất đau buồn. Ben chỉ đi làm nửa ngày để có thể chăm sóc những đứa con khác trong khi tôi phải ở bệnh viện cả ngày, sau đó chúng tôi hoán đổi cho nhau. Tôi không biết chúng tôi đã vượt qua thời kỳ ấy như thế nào".

Rất may, mọi chuyện sau đó cũng dần ổn định lại sau khi 2 chị em Leah và Erin hồi phục sức khỏe. Hai bé gái được trở về nhà với bố mẹ và các anh chị. Thế nhưng Leah và Erin lại có ngoại hình giống nhau đến nỗi chính bố mẹ và những người thân đôi khi cũng không phân biệt được ai là ai.

Cho đến năm 2 con gái song sinh được 4 tuổi, cô Zoe mới phát hiện một sự thật còn bất ngờ hơn nữa. Đó là 2 bé Leah và Erin là một cặp "sinh đôi gương" (mirror-image twins). Đây là một hiện tượng khá hiếm gặp, khi một cặp sinh đôi giống hệt nhau nhưng ngoại hình hoặc hành động, tương tác của họ lại đối xứng với nhau, giống như đang nhìn vào một tấm gương.

Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay - 2

Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay - 3

Hiện tượng "sinh đôi gương" thường ảnh hưởng đến 25% tổng số các cặp song sinh giống hệt nhau trên thế giới. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả những cặp song sinh giống nhau như thể họ đang nhìn vào gương, với các đặc điểm xác định như vết bớt, tay thuận hoặc các đặc điểm khác ở hai bên đối diện. Vẫn chưa rõ nguyên nhân của hiện tượng "sinh đôi gương" nhưng một số nhà khoa học cho rằng việc này xảy ra khi một quả trứng phân tách sau quá trình thụ tinh. 

Các cặp song sinh giống hệt nhau là kết quả của việc một trứng đã thụ tinh tách thành hai phôi trong khoảng thời gian từ 4 đến 8 ngày sau khi thụ thai. Còn "sinh đôi gương" là kết quả của việc trứng phân đôi muộn hơn, từ 9 đến 12 ngày, tuy nhiên việc này chưa được chứng minh.

Những cặp "sinh đôi gương" thường có đặc điểm đối lập nhau, ví dụ như một người có nốt ruồi ở má trái còn người kia ở má phải, một người thuận tay chân trái còn người kia thuận tay chân phải, ngoài ra còn có thể nhận biết bằng những đặc điểm phản chiếu nhau như vết bớt, má lúm, hình dạng tai, hình dạng mắt, răng... Không có xét nghiệm nào, ngay cả xét nghiệm ADN, để xác định các cặp "sinh đôi gương" nhưng nó được phát hiện thông qua cách hành xử hàng ngày.

Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay - 4

Cô Zoe cho biết, hai con gái Leah và Erin thường làm mọi thứ theo những cách hoàn toàn trái ngược nhau, giống như 2 mặt của một đồng xu vậy. Trong khi Leah để tóc sang bên trái thì Erin để tóc sang bên phải. Cặp song sinh cũng thuận tay để ăn và viết ngược hẳn nhau. Thậm chí, 2 chị em còn ngủ cùng một tư thế nhưng ở bên đối diện nhau.

Người mẹ Zoe chia sẻ: "Nếu tóc của 2 đứa vuốt xuống, khó mà phân biệt được chúng. Tóc của Leah mọc nhanh hơn nhưng phải đến khoảng 2 tuổi rưỡi, sợi tóc mới bắt đầu dài và tôi nhận ra chúng được rẽ sang 2 bên khác nhau. Đó là cách duy nhất để chúng tôi phân biệt 2 con. Đó cũng là lúc chúng tôi nhận ra họ là cặp sinh đôi gương".

Cô Zoe tiếp tục kể rằng bé gái Leah thuận tay phải, còn Erin thuận tay trái. Leah thường đứng bên trái trong mỗi bức ảnh còn Erin đứng bên phải. Và khi cặp sinh đôi đứng đối diện với nhau, trông chúng như đang nhìn vào gương.

Kỳ lạ cặp song sinh giống hệt nhau nhưng làm mọi thứ ngược nhau, mỗi người thuận một tay - 5

Khi Leah và Erin đến tuổi đi học, các cô giáo ở trường mầm non cũng phải dựa vào kiểu tóc để phân biệt 2 bé. Thế nhưng khi lớn lên, 2 chị em còn bộc lộ nhiều điều kỳ lạ hơn nữa. 

Cô Zoe cho biết: "Họ hoàn toán khác nhau về tính cách. Nếu Leah có tính cách này thì Erin sẽ không có, và ngược lại. Người ta thường nghĩ các cặp song sinh sẽ có nhiều điểm tính cách giống nhau nhưng Leah và Erin thì ngược lại. Leah có khiếu hài hước còn Erin lại vô cùng nghiêm túc. 

Hiện nay, 2 bé gái Leah và Erin đã được 5 tuổi, vô cùng xinh xắn và khỏe mạnh. Cô Zoe cho biết việc có những hành vi đối ngược nhau không làm ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của cặp sinh đôi, thậm chí còn giúp họ trở nên thân thiết và gần gũi hơn.

Bị đẻ sớm 10 tuần, cặp song sinh ôm chặt nhau lúc chào đời, danh tính bố mẹ mới sốc
Bức ảnh hai chị em song sinh ôm chặt lấy nhau không rời lúc chào đời đã nhanh chóng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới