Kỳ lạ người phụ nữ trẻ... vui vẻ khi thấy bom mìn

Ngày 23/07/2018 14:00 PM (GMT+7)

Có đến hơn 30% nữ giới trong tổng số 200 thành viên tham gia dự án rà phá bom mìn NPA Renew. Dành cả tuổi thanh xuân của mình để gắn bó với những tiếng bom nổ, đẩy lùi vết tích chiến tranh và mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, họ chính là những nữ chiến sĩ quả cảm thời bình.

Từ sợ hãi khi thấy bom mìn...

Gặp Nguyễn Thị Thủy - đội trưởng đội khảo sát bom chùm 17 thuộc Dự án NPA Renew, không ai là không khỏi ngạc nhiên vì công việc của Thủy. Một người phụ nữ mới 29 tuổi cùng nụ cười tươi, duyên dáng nhưng lại quyết định gắn bó cả tuổi trẻ của mình với một thách thức đầy hiểm nguy mang tên "bom mìn".

Cách đây 5 năm, cô gái mới trong độ tuổi đôi mươi đã quyết tâm đăng kí tham gia dự án mà không suy nghĩ gì nhiều, ngoài mong muốn duy nhất - giúp bà con quê hương Quảng Trị yên tâm canh tác, tránh tai nạn nổ bom bất chợt. Hi sinh tuổi thanh xuân của mình ở nơi đồng ruộng, đất đai hoang tàn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gió Lào oi bức, cô gái trẻ ấy chính là người truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khác cùng chung tay, góp sức trẻ vào công cuộc này.

Kỳ lạ người phụ nữ trẻ... vui vẻ khi thấy bom mìn - 1

Nguyễn Thị Thủy - nữ chiến sĩ quả cảm thời bình xuất hiện tại chương trình Việc tử tế - Số tháng 7

Là người con gái đầu tiên tham gia rà phá bom mìn trong Dự án, Thủy vướng phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình, bạn bè, ai cũng lo thân con gái vốn yếu mềm lại làm công việc hiểm nguy đến vậy. Khi đó, cô gái gan góc không nói gì nhiều, chỉ tâm sự với người thân của mình: "Ai cũng nghĩ rằng công việc khó khăn mà từ chối thì ai sẽ là người làm. Thử thách chắc chắn sẽ có nhưng điều quan trọng là mình vượt qua nó thế nào". Và rồi, Thủy chính thức trở thành "nữ chiến sĩ" đầu tiên trong Dự án rà phá bom mìn NPA Renew.

Dũng cảm là vậy, thế nhưng lần đầu rà bom, Thủy vẫn không khỏi hoảng sợ, may sao mọi thứ đều suôn sẻ. Thủy tâm sự: “Vật liệu nổ đầu tiên mình rà được là một quả rocket có kích thước 2,75 inch. Lúc ấy, nhìn thấy quả rocket, dù đã được đào tạo, tập huấn và có kiến thức cơ bản rồi nhưng mình vẫn không khỏi giật mình. Dần dần, sau bao nhiêu tháng ngày "làm bạn" với bom đạn, đến nay, mình đã quen hơn với công việc, nhìn thấy bom là việc thường nhật mà mình và đồng đội trải qua mỗi ngày”.

Đến nữ đội trưởng kiên cường, gan dạ

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Thủy sợ hãi trước những trái bom ngày nào, nay không giấu khỏi niềm vui hân hoan khi phát hiện được một... trái bom. Thủy tâm sự: "Mình muốn giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn của người nông dân khai hoang đất đai nơi đây. Những trái bom kíp ầm ì trong lòng đất luôn sẵn sàng để kích nổ bất cứ lúc nào nên sớm ngày nào, hay ngày đấy". Biết vậy nên thậm chí, những ngày tháng ốm nghén khi mang thai đứa con đầu lòng, Thủy vẫn không dừng công việc của mình lại. Sang đến tận tháng thứ 7, Thủy mới tạm dừng rà phá bom, ở nhà chuẩn bị vượt cạn và chăm sóc cho em bé sắp chào đời.

Kỳ lạ người phụ nữ trẻ... vui vẻ khi thấy bom mìn - 2

Cô gái trẻ năm nào giờ đã trở thành người đội trưởng nhiệt huyết, kiên cường (Nguồn ảnh: NVCC)

Niềm vui mà Thủy có được từ công việc này không đơn thuần chỉ từ việc cống hiến cho công cuộc giải phóng đất đai mà còn từ chính những người bạn đồng hành trong nhóm. NPA Renew có thể coi là ngôi nhà thứ hai của Thủy, nơi đồng nghiệp là anh em, chia sẻ với nhau về mọi điều trong cuộc sống, và ở nơi đó, không thiếu những kỉ niệm vui vẻ. Một lần, khi đang làm việc, bỗng nhiên một bầy ong xuất hiện và vây đốt, thế là bỏ hết balo, dụng cụ lại, cả đội ai nấy "cắm đầu cắm cổ" chạy. Thế mới biết, dù hiểm nguy không chỉ từ bom mìn mà còn từ ong, rắn, vắt,... nhưng Thủy và nhóm của mình vẫn lạc quan, dành dụm niềm vui nhỏ nhoi từ chính những điều giản đơn như vậy.

Kỳ lạ người phụ nữ trẻ... vui vẻ khi thấy bom mìn - 3

Giọt nước mắt xúc động của Thủy khi nhớ về tai nạn đáng tiếc của đồng đội

Bên cạnh những niềm vui, cô gái trẻ cũng từng trải qua những mất mát không thể quên. "Vào năm 2015, người đội trưởng trong nhóm của mình - anh Ngô Thiện Khiết, trong quá trình khảo sát bom chùm tại thôn Cổ Lũy, đã không may hi sinh trong quá trình làm nhiệm vụ", Thủy nghẹn ngào nói. Nhắc đến đó, Thủy không cầm được nước mắt, vì Thủy hiểu dù bom đạn có xuất hiện trong thời chiến hay thời bình thì nó vẫn có thể "giết" người bất cứ lúc nào. Đó cũng chính là hậu quả nặng nề mà chiến tranh để lại cho nhân dân Quảng Trị, những tàn dư mà Thủy và đồng đội đang chiến đấu từng ngày để đẩy xa vào quá khứ.

Kỳ lạ người phụ nữ trẻ... vui vẻ khi thấy bom mìn - 4

Thủy vui vẻ bên gia đình nhỏ của mình (Nguồn ảnh: NVCC)

Được hỏi về dự định có muốn dừng công việc khắc nghiệt này lại hay không, Thủy bộc bạch: "Mình chưa bao giờ có ý định dừng công việc đang làm vì mình còn trẻ, mình muốn cống hiến hết sức trẻ ấy để đẩy lùi những nguy cơ chiến tranh để lại, đem những nguồn sống mới, dồi dào cho quê hương, đất nước. Đến khi nào hết bom thì mình mới dừng rà bom, phá mìn".

Chương trình truyền hình Việc tử tế đồng hành bởi Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) sẽ đem đến cho người xem những thước phim ý nghĩa nhất về những tấm gương đẹp, đồng thời lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Chương trình phát sóng lúc 17h35 ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Số tháng Việc tử tế phát sóng lúc 20h10 thứ 7 (tuần thứ 2 của tháng) trên VTV1. Khán giả có thể theo dõi thêm thông tin chi tiết về chương trình tại:

Fanpage: bit.ly/viectute-facebook

Youtube: bit.ly/viectute-youtube

Nguồn: [Tên nguồn].