Lăng mộ 10 tỷ đồng "độc nhất vô nhị" tại Quảng Bình, chủ nhân là một đại gia có tiếng trong vùng

NGỌC HÀ - Ngày 18/10/2022 14:36 PM (GMT+7)

Nhắc đến chuyện “nhạy cảm” vì sao bỏ cả chục tỷ đồng để xây lăng mộ cho người khuất, ông Sỹ khẳng định bản thân xây mộ không phải để phô trương như nhiều người nghĩ.

Việt Nam có rất nhiều khu lăng mộ hoành tráng, xa hoa bậc nhất khiến khách du lịch nước ngoài không khỏi trầm trồ. Trong đó, không thể không kể đến lăng mộ 10 tỷ độc nhất vô nhị trên vùng sa mạc ở Quảng Bình.

Lăng mộ bạc tỷ trên tọa lạc tại hai đồi cát rộng chừng 1ha ở làng Đấu Tranh (Hưng Thủy, Lệ Thủy). Chủ nhân – người đứng lên xây dựng lăng mộ chính là đại gia Võ Phước Sỹ (SN 1967) – giám đốc của một ty xây dựng và thương mại có tiếng ở Quảng Bình.

Khu mộ gồm có hai ngôi mộ, thờ cha mẹ của ông Sỹ. Theo đó khu bên phải thờ cụ bà Nguyễn Thị Dào, đối diện là mộ của cụ ông Võ Phước Sung. Cả hai khởi công khác thời điểm nhưng đều hoàn thành vào năm 2014.

Lăng mộ bạc tỷ trên toạ lạc tại hai đồi cát rộng chừng 1ha ở làng Đấu Tranh (Hưng Thuỷ, Lệ Thuỷ).

Lăng mộ bạc tỷ trên toạ lạc tại hai đồi cát rộng chừng 1ha ở làng Đấu Tranh (Hưng Thuỷ, Lệ Thuỷ).

Chủ nhân của lăng mộ từng tiết lộ, tổng kinh phí để hoàn thành hai ngôi mộ lên đến 10 tỷ đồng với ý nghĩa khắc ghi công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. “Hai lăng mộ nằm ở vị trí rất đẹp như mộ của cha tôi có dòng suối nhỏ chảy qua, uốn lượn tựa thế rồng, đặc biệt phía trước là tượng Đức Phật lớn. Tôi đã phải vào tận Kiên Giang thuê thợ có tay nghề về làm trong ba tháng bởi lúc sinh thời, cha tôi có thờ Phật”, vị đại gia cho hay.

Theo quan sát, khu lăng mộ bạc tỷ này được xây dựng theo lối kiến trúc Á Đông với vật liệu chủ yếu là xi măng, cốt thép… Cổng vào lăng mộ thờ người cụ bà có tạc dòng Nghĩa Vi Tiên và Ân Hải Đại với ý nghĩa tấm lòng, công ơn mẹ lớn như biển cả; còn lăng của cụ ông gắn chữ Phước Trường Tồn và Đức Lưu Quang nghĩa là phước đức của cha mãi trường tồn, soi sáng.

Chủ nhân của lăng mộ từng tiết lộ, tổng kinh phí để hoàn thành hai ngôi mộ lên đến 10 tỷ đồng với ý nghĩa khắc ghi công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ.

Chủ nhân của lăng mộ từng tiết lộ, tổng kinh phí để hoàn thành hai ngôi mộ lên đến 10 tỷ đồng với ý nghĩa khắc ghi công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ.

Trong khuôn viên khu lăng mộ, ông Sỹ cho dựng hoạt cảnh thầy trò Đường Tam Tạng trên đường đi thỉnh kinh. Ông kể rằng, khi cụ Sung còn sống đã thờ Phật và một lòng đi theo đạo Phật. Vì vậy, ông muốn xây dựng hoạt cảnh này nhằm nhắc nhở con cháu ghi nhớ các giáo lý của Phật pháp như người cha, người ông khi còn sống đã thực hiện.

Nhắc đến chuyện “nhạy cảm” vì sao bỏ cả chục tỷ đồng để xây lăng mộ cho người khuất, ông Sỹ khẳng định bản thân xây mộ không phải để phô trương như nhiều người nghĩ. Ông làm điều đó xuất phát từ cái tâm của bản thân, muốn báo hiếu đến cha mẹ. “Xưa cha mẹ tôi nghèo lắm! Vậy mà ông bà vẫn gắng làm lụng nuôi 4 anh em tôi lớn khôn. Giờ chúng tôi đã trưởng thành với bao thành tựu, có điều kiện thì báo hiếu thôi”, ông Sỹ tâm sự.

Trong khuôn viên khu lăng mộ, ông Sỹ cho dựng hoạt cảnh thầy trò Đường Tam Tạng trên đường đi thỉnh kinh.

Trong khuôn viên khu lăng mộ, ông Sỹ cho dựng hoạt cảnh thầy trò Đường Tam Tạng trên đường đi thỉnh kinh.

Bên cạnh xây lăng mộ báo hiếu cha mẹ, đại gia Quảng Bình còn bỏ ra gần 1.5 tỷ đồng làm đường bê tông chắc chắn ở khu nghĩa trang để bà con có thể thuận lợi trong việc ma chay, thăm mồ mả tổ tiên. Đặc biệt ông còn tài trợ xe tang để người dân đỡ vất vả đưa người qua đời đến nghĩa địa.

Chưa dừng ở đó, ông Sỹ thường xuyên bỏ tiền tặng quà, xây nhà cho người nghèo, khuyết tật, trẻ em miền núi…. Ở xã, ông tài trợ tiền xây các công trình dân sinh, đóng góp quỹ an sinh xã hội. “Ông Sỹ vốn là chàng trai nghèo nhưng chịu khó học hành lắm! Sau khi đi bộ đội, xuất ngũ trở về quê hương, ông ấy đã mở công ty xây dựng. Và trải qua khó khăn, có của ăn của để, ông ấy liền nghĩ ngay tới chuyện báo hiếu cha mẹ bằng cách xây dựng lăng mộ, làm từ thiện cứu người giúp đời.

Điểm trùng hợp mà người dân quê tôi thấy may mắn sau khi ông ấy xây dựng xong khu lăng mộ đó là có dự án đường tránh lũ Quốc lộ 1A đi qua. Vì thế hai lăng mộ được rất nhiều người đi đường dừng chân thăm viếng. Thậm chí “tiếng lành đồn xa”, khách Tây còn tìm tới để tận mắt mục sở thị cơ”, anh Lâm – một người dân ở xã Hưng Thuỷ cho biết.

Cũng theo người đàn ông này, hiện khu lăng mộ được chủ nhận bố trí bàn ghế để người dân, khách qua đường ngồi nghỉ, uống nước và ngắm nhìn quang cảnh… Nó giống như một khu du lịch hấp dẫn bao người.

Lăng mộ được báo Tây nhận định là xa hoa bậc nhất Việt Nam, có giá trị lên tới hàng tỷ đồng khiến bao người xuýt xoa
Và khi “có của ăn của để”, người dân ở làng chài nghèo bắt đầu nghĩ đến chuyện xây mồ dựng mả hoành tráng. Họ đi khắp nơi tìm mẫu, kiến thiết và xây dựng lăng mộ trị giá hàng trăm, hàng tỷ đồng.

Độc lạ Việt Nam

NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam