Lăng mộ kỳ bí nổi tiếng Đồng Tháp: Người dân đồn đoán có nhiều vàng bạc châu báu ở bên trong

NGỌC HÀ - Ngày 03/10/2022 16:16 PM (GMT+7)

Có người từng kể rằng đã nhìn thấy thỏi vàng ròng, thanh gươm vàng nạm đá quý, cân đai mũ mão đại triều... ở khu mộ Nguyễn Văn Nhân.

Tại ấp Đông Quới, xã Tân Khánh Đông (Thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp) có một lăng mộ “chứa đựng” vô vàn lời đồn đoán về báu vật khiến người dân tứ xứ không khỏi xôn xao. Thậm chí đến giờ nhiều người vẫn nghĩ bên trong lăng mộ đầy vàng bạc, đá quý…

Chủ sở hữu của lăng mộ ấy là Chưởng hữu quân Quận công Nguyễn Văn Nhân (hay còn gọi là Nguyễn Văn Nhơn) và phu nhân. Nó còn được gọi là “Lăng quan lớn Sen”, nằm trong khu nghĩa trang dòng họ của Nguyễn Văn Nhân.

Sử sách chép rằng, năm 1920, nước sông Tiền lên cao, xói mòn khu lăng mộ của dòng họ Nguyễn. Lúc này con cháu và chính quyền địa phương đã cải táng, đưa lăng mộ của Chưởng hữu Quận công và phu nhân về an táng tại vị trí như hiện giờ.

Lăng mộ của Chưởng hữu quân Quận công Nguyễn Văn Nhân (hay còn gọi là Nguyễn Văn Nhơn) và phu nhân.

Lăng mộ của Chưởng hữu quân Quận công Nguyễn Văn Nhân (hay còn gọi là Nguyễn Văn Nhơn) và phu nhân.

Tương truyền, khi đào đến huyệt mộ, rất nhiều châu báu là vật dụng được vua ban tặng và gia sản của đại thần Nhân được chôn theo. Đó là một phần lý do người đời sau tin rằng lăng mộ của hai vợ chồng ông chứa đựng nhiều vàng bạc châu báu. Song tất cả lời đồn đoán đều có căn cứ, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Theo đó, Nguyễn Văn Nhân từng được giao nắm giữ nhiều trọng trách trong triều đình nhà Nguyễn. Trong thời gian làm Tổng trấn thành Gia Định, ông từng được vua Gia Long ban tặng thanh gươm vàng nạm đá quý.

Năm 1822, Nguyễn Văn Nhân chết đã được vua Minh Mạng ban tặng 1.000 quan tiền, 300 lạng bạc, 2 cây gấm chân kim, 3 cây gấm Tống, 30 tấm lụa. Hôm đám tang đưa về Gia Định, vua ngự giá đến nhà rồi đích thân rót rượu cúng. Đến ngày an táng, vua ban nghỉ chầu, cấp cho 10 người mộ phu.

Năm 1824, nhà vua đã gả trưởng công chúa Ngọc Khuê cho con trai của Nguyễn Văn Nhân là Nguyễn Văn Thiện; còn con gái của ông được tuyển vào cung làm Lệnh phi của vua Thiệu Trị…

Với gia cảnh quyền thế như thế đã thu hút sự chú ý của các kẻ đạo tặc. Có người từng kể rằng đã nhìn thấy những thỏi vàng ròng, thanh gươm vàng nạm đá quý do vua Gia Long ban tặng, cân đai mũ mão đại triều và thường triều... ở khu mộ Nguyễn Văn Nhân nhưng trong chốc lát bảo vật này biến mất. Người ta đồ rằng chính kẻ đạo tặc đã trộm cắp những bảo vật trên.

Nơi thờ cúng ông Nguyễn Văn Nhân.

Nơi thờ cúng ông Nguyễn Văn Nhân.

Hậu duệ của Nguyễn Văn Nhân cho biết, con cháu không rõ nguồn gia bảo tuỳ táng của ông và phu nhân có số lượng là bao nhiêu, gồm những thứ gì? Nhưng họ chắc chắn một điều dưới thời Pháp thuộc, nguồn gia bảo này đã bị người Pháp đem đi, sau đó không rõ lưu lạc ở đâu.

Năm 1969, hậu duệ của Nguyễn Văn Nhân đã tu bổ và tôn tạo lại toàn bộ khu nghĩa trang của gia tộc. Hiện lăng mộ còn giữ lại 2 tấm bia mộ của ông bà. Bia được đặt dựng ốp sát tường hậu của nhà mộ, bia ông bên tả, bia bà bên hữu, kích thước bằng nhau: cao 110 cm, rộng 80 cm. Cả hai bia đều chung phong cách thiết kế: trán bia chờm ngang ra hai bên, chạm khắc hình hoa lá hóa long thuộc đồ án lưỡng long tranh châu…

Trong quần thể khu “Lăng quan lớn Sen” còn có một số ngôi mộ của thân quyến. Đáng nói trên bia mộ đều khắc ghi nội dung là những người được triều đình ban sắc chức tước,…

Nguyễn Văn Nhân (1752 - 1822) là người Vĩnh Nhân, An Giang (nay là Tân Khánh Đông,thị xã Sa Đéc). Năm 1785, trước sự tiến công của Tây Sơn, Nguyễn Ánh phải trốn chạy sang Xiêm, Nguyễn Văn Nhân theo hầu.

Năm 1788, Nguyễn Ánh lấy lại được Gia Định đã phong Nhân làm Khâm sai thuộc nội cai cơ vệ Thần sách dinh Trung quân, giao nhiệm vụ đi đón thân mẫu và cung quyến của mình ở đảo Phú Quốc về Gia Định.

Tháng 2/1801, hoàng tử Cảnh lưu giữ thành Gia Định mất. Nguyễn Ánh liền dụ sai Nhân và quần thần lưu ở Gia Định lo việc tang, đồng thời cử Nhân lưu giữ Gia Định.

Năm 1802, sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi vua và đặt niên hiệu là Gia Long đã phong ngay Nhân tước Quận công và giao trấn thủ thành Gia Định.

Năm 1805, vua Gia Long triệu Nhân về kinh giữ trọng trách như một đại thần tham gia bàn bạc việc công. Năm 1808, triều Nguyễn giao Nhân làm Tổng trấn Gia Định.

Năm 1810, vua Gia Long sai Nhân đi kinh lược Nam Vang (Chân Lạp), sau đó về kinh làm việc, kiêm giữ ấn vụ Chưởng trung quân. Sau khi Tổng trấn thành Gia Định chết, vua Gia Long lại lấy Chưởng hữu quân Nhân làm Tổng trấn Gia Định; sau đó trở về kinh làm đại thần cố vấn cho vua Minh Mệnh. Năm 1821, vua Minh Mạng thấy Nhân già yếu liền ra dụ rằng khi lễ thường thì miễn vào chầu, tâu việc thì không phải quỳ.

Lăng mộ 3.000 cây vàng nổi tiếng Kiên Giang, khách du lịch nườm nượp ghé tới vì điều này
Năm 1936, ông Hà Mỹ Suông bắt đầu xây dựng công trình lăng mộ cho gia tộc họ Hà song chưa được bao lâu thì qua đời. Lúc này Thiềm Sơn biết rõ tâm...

Độc lạ Việt Nam

NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử