Lo ngại dịch bệnh giống "SARS" vào Việt Nam

Ngày 16/07/2013 10:34 AM (GMT+7)

Xuất hiện các ca bệnh mới không có triệu chứng làm dấy lên lo ngại dịch bệnh Corona virus được đánh giá là nguy hiểm giống 'SARS' có khả năng lây lan sang nhiều nước, trong đó có VN.

Lo ngại khả năng lây lan mạnh của dịch bệnh

Sau thời gian tạm lắng, dịch viêm đường hô hấp cấp tính do virus mới "giống SARS" có chiều hướng gia tăng, có sự thay đổi dịch tễ. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng có phản ứng mạnh mẽ hơn. Vì thế, Bộ Y tế Việt Nam tổ chức cuộc họp nhằm đưa ra các ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ tháng 4/2012 đến 15/7/2013, thế giới đã ghi nhận có 82 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus corona tại 9 quốc gia, trong đó có 45 ca tử vong. Ảrập-Xêút là quốc gia có số mắc và tử vong cao nhất, với 65 trường hợp mắc (chiếm gần 80%) và 37 trường hợp tử vong (chiếm hơn 82%). Do dịch bệnh đang có xu hướng bùng phát mạnh ở các nước Trung Đông nên WHO đã thống nhất tên gọi chủng virus mới của virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp ở khu vực Trung Đông MERS-CoV.

WHO đánh giá đây là bệnh nguy hiểm, với tỷ lệ tử vong cao trong nhóm bệnh truyền nhiễm (chiếm tới 56% trong tổng số ca mắc). Đặc biệt, hiện nay bệnh này vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Đáng lo ngại hơn, mới đây, Saudi Arabia thông báo ghi nhận 8 người không có biểu hiện bệnh nhưng lại xét nghiệm dương tính với corona virus mới, gồm 4 nhân viên y tế và 4 trẻ em.

Việc ghi nhận các ca mắc mới nhưng không có biểu hiện bệnh, theo ông Trần Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đánh giá là làm gia tăng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, virus đã có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần. Khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam cũng cao hơn qua việc nhập cảnh của những người đến từ vùng có dịch bệnh, thông qua việc giao lưu thương mại, du lịch mở rộng giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

TS Trịnh Quân Huấn, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, sau hơn 1 năm dịch mới lan ra 9 nước, các ca mắc rải rác. Rất có thể có hàng nghìn trường hợp mang virus mà cơ quan chức năng không biết, ở đây Saudi Arabia mới xác định được 8 ca. “Rõ ràng là tỷ lệ người lành mang trùng tương đối cao. Điều này rất nguy hiểm vì thế ngành y tế cần thông tin để người dân sẵn sàng, khi có dịch cần làm gì. Các bệnh viện cần rất cảnh giác với các trường hợp viêm đường hô hấp nặng, phát hiện ca bệnh cần cách ly ngay”, TS Huấn nói.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới lo ngại, Tháng lễ Ramadan và lễ hành hương đến thánh địa Mecca của người Hồi giáo (9/7-7/8) có thể làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trong khu vực, đặc biệt tại Phillippines, Malaysia, Indonesia... 

Lo ngại dịch bệnh giống quot;SARSquot; vào Việt Nam - 1

Xuất hiện ca mắc mới không có biểu hiện làm gia tăng khả năng lây lan ra các nước (Ảnh minh họa)

Việt Nam sẵn sàng các phương án phòng chống dịch

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Bộ Y tế đang chuẩn bị thành lập Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch, trực thuộc Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, điều rất khác biệt ở virus này là hiện tượng người lành mang trùng, thường virus có độc lực cao thì ít có hiện tượng này. Vì thế có thể virus này đang giảm độc lực, có trường hợp ủ bệnh đến 14 ngày. WHO vừa họp Ủy ban tình trạng khẩn cấp- đây là điều rất cá biệt nhưng cũng chưa đưa ra khuyến cáo mạnh.

"Khả năng xâm nhập vào nước ta là có nhưng nguy cơ thấp, giao lưu của ta với các nước Trung Đông thấp, dù vậy cũng không được chủ quan", Thứ trưởng Long nói.

Nhằm phát hiện sớm ca bệnh vào Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Paseur tăng cường giám sát, lấy mẫu các trường hợp viêm đường hô hấp nặng; tăng giám sát y tế tại các cửa khẩu, đặc biệt là các trường hợp về từ khu vực có dịch, sẵn sàng năng lực cho việc chẩn đoán xác định virus gây bệnh…

Bên cạnh đó, các trung tâm dự phòng đã sẵn sàng các đội cơ động phòng chống dịch, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch và tăng cường giám sát các trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp tính trong cộng đồng.

Đồng thời Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để phòng bệnh như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh nhiễm bệnh.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan