Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách

PHƯỢNG BÙI - Ngày 11/03/2023 13:46 PM (GMT+7)

Cá chai tuy có hình dáng xấu xí nhưng lại trở thành đặc sản có giá trị kinh tế cao. Loại cá này có thể chế biến với nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng phù hợp với khẩu vị của nhiều người Việt Nam.

Cá chai có vẻ ngoài khá kỳ dị và xấu xí, loại cá này có kích thước to hơn cổ tay người lớn, da xám thô, thân dài đuôi nhọn đầu tròn to dẹt và hai mắt lồi.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 1

Cá chai là một loài cá biển, sống tập trung tại nhiều vùng biển ở miền Bắc và miền Trung

Ca dao tục ngữ có câu: "Cá chai nấu canh chua vua cũng phải thèm, kho rim thì vịt tiềm cũng xếp xó". Cá chai sinh sôi nảy nở vào tháng 11 và thịt chúng rất ngon. Bên cạnh đó cá chai còn mang trong mình trứng nên ăn vào rất béo ngậy và bổ dưỡng.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 2

Loài cá này có thân hình gồ ghề, 2 mắt lồi hơi ghê sợ

Cá chai có nhiều kích thước từ nhỏ trung bình đến lớn, thường dài từ 15 đến 20cm với những con trưởng thành. Đây là loài cá có thịt dày thơm và ít xương nên được nhiều người ưa chuộng. Loại cá này trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn trong gia đình cũng như đãi khách vào dịp đặc biệt.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 3

Cá chai phơi khô được bán rất đắt khách

Cá chai là loại cá biển mang lại giá trị kinh tế cao và được chế biến thành nhiều món ăn. Loại cá này phân bổ chủ yếu tại các vùng ven biển miền Trung và Nam bộ Việt Nam.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 4

Cá chai thường sinh sản và có trứng từ tháng 2 đến tháng 5 là hết mùa. Vào đầu mùa thì trứng cá chưa nhiều, người bán thường mổ cá, lựa nhặt những con cá trứng ra để bán riêng. Khi trái mùa cá chai thường có giá trị cao hơn so với chính vụ.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 5

Cá chai không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn mang lại giá trị kinh tế cao

Không chỉ mang giá trị cao về kinh tế loài cá này còn rất giàu dinh dưỡng. Trong cá chai chứa hàm lượng canxi và vitamin D đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Mùa cá chai có trứng sinh sản từ tháng 2 đến tháng 5, khi được phơi khô gọi là cá đùi gà. Cá chai trứng khi rán ăn rất giòn ngon và đưa cơm.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 6

Cá chai trứng làm được nhiều món ngon

Cá chai thường được bán ở các vùng chợ quê, vùng trung du và giá bán khá rẻ. Ngày nay, cá chai được xếp vào danh sách là một trong những đặc sản nổi tiếng nên giá trị kinh tế mang lại khá cao.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 7

Cá chai đã được phơi khô

Theo khảo sát mức giá thị trường dao động từ 130.000 đến 150.000 đồng/kg, với cá chai trứng giá khoảng 230.00 đồng/kg.

Các món ăn ngon chế biến từ cá chai:

Cá chai nướng

Để tận hưởng hương vị tuyệt vời của cá chai, bạn có thể thử chế biến món cá chai nướng. Từ phần thịt thơm mềm đến hương vị ngọt đặc trưng của thịt cá - đó là điều rất hiếm trong các loài cá biển khác.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 8

Canh chua cá chai

Đây là món ăn khá phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Do vậy, hãy thử chế biến cá chai nấu canh chua sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị ấn tượng đậm chất vùng biển và thịt ngon dai ngọt thơm như thịt gà.

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 9

Cá chai kho tiêu

Loài cá lạ xấu xí xưa “nhà nghèo mới ăn” phơi khô thành đặc sản đắt khách - 10

Cá kho là món ăn truyền thống của người Việt, lựa chọn cá chai để kho sẽ giúp đưa cơm và hấp dẫn các thành viên trong gia đình. Món cá chai kho là một trong những sự lựa chọn lý tưởng tạo nên hương vị khó quên khi bạn thưởng thức.

PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h