Loài cá có tên rất lạ xưa "nhà nghèo" mới ăn, giờ thành đặc sản được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 08/03/2023 02:00 AM (GMT+7)

Nếu trước đây cá vặt là món ăn của người nghèo thì giờ đây chúng đã thành đặc sản được nhiều người "săn lùng" để tìm lại hương vị xưa. 

Cá vặt thực chất là tên gọi chung của những mớ cá bé, chỉ bằng món tay cái như cá còm, cá bống, cá mương… Những con cá bé này được ngư dân ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đem về nấu canh, kho nghệ, kho tộ,... thành món ngon khó cưỡng và có hương vị riêng. 

Anh Hoàng Hóa - ngư dân ở Nghệ An cho hay, cá vặt được bắt ở vùng biển nông, những con cá to thì nhập theo cân cho tiểu thương, còn có rất nhiều loại cá bé được làm thành một "mớ" để bán cho người dân. 

Cá vặt thực chất là tên gọi của những mớ cá có kích thước bé, được đánh bắt ở vùng biển nông

Cá vặt thực chất là tên gọi của những mớ cá có kích thước bé, được đánh bắt ở vùng biển nông

"Trước đây cá vặt là cá của người nghèo. Tuổi thơ của nhiều đứa trẻ gắn với những mớ cá vặt của bà của mẹ, bởi lúc đó cá vặt rẻ lắm nhưng làm thành món nào cũng ngon: chả cá vặt, cá vặt nấu chua, cá vặt kho niêu...

Còn bây giờ, cá vặt trở thành đặc sản được nhiều người tranh nhau mua, có mớ cá vặt nào lên bờ khách mua bằng sạch và phải đi sớm mới có", anh Hóa cho hay. 

Gần đây, một số cửa hàng bán hải sản ở Nghệ An có rao bán những mớ cá vặt tươi ngon với giá lên tới 150.000 đồng/kg. Những mớ cá này đã được làm sạch, người mua về chỉ cần rửa lại là có thể mang chế biến. Với nhiều người, cá vặt là cái tên nghe rất lạ, nhưng với những đứa trẻ lớn lên ở miền biển ở miền Trung, thứ cá này gắn với những bữa cơm lúc còn nghèo khó nên nghe vô cùng thân thuộc.

Cá vặt  kho niêu là món ngon gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ ở miền Trung

Cá vặt  kho niêu là món ngon gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ ở miền Trung

Chị Trà My - ở thành phố Vinh, Nghệ An chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng cá vặt chỉ có những đứa trẻ ở quê mới biết nhưng thật không ngờ, khi đăng bán món cá này lại rất đắt hàng. Lúc đầu tôi chỉ bán được ngày chục đơn, nhưng dần dần khách đặt càng đông, có khi cả ngày bán được vài chục đơn cá vặt. Ngoài bán cá tươi tôi còn nhận kho hộ cho khách, chỉ lấy một chút tiền công và nguyên liệu".

Chị Trà My cho biết để có được nguồn cá vặt đảm bảo tươi sạch, chị phải nhờ người thân thu gom của các thuyền. Loại cá này có nhiều vào đầu năm, lúc đó nguồn tôm cá dồi dào, còn mùa hè hay thời điểm cuối năm cá vặt có ít hơn, khách đặt cũng không lấy được nhiều hàng. 

Là một khách hàng quen của chị Trà My, chị Tú Linh cho hay: "Đợt mới thấy cá vặt bán trên mạng tôi phải đặt mua ngay vì lâu lắm mới lại được ăn món của tuổi thơ. Nhớ về những niêu cá vặt của bà tôi lại thấy thèm, bao giờ cũng thơm nức mùi hành tăm, nghệ và tất nhiên cả mùi thơm của các loài cá. Cá vặt kho bằng rạ vừa giữ được hương vị đặc trưng của cá biển, lại giúp thịt cá chắc, xương cá mềm ra. Thế nên, bao giờ chúng tôi cũng vét nồi vì rất hao cơm".

Đặc sản được xem là thần dược phòng the giá bán tới 6 triệu/kg được săn lùng ráo riết
Dù có vẻ ngoài hơi ghê rợn nhưng sâu chít được coi là “đông trùng hạ thảo” của người Việt Nam. Loại đặc sản này thời kỳ cao điểm được nhiều người săn lùng mua với giá lên đến hàng triệu đồng/kg.

Tin tức 24h

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương