Loại hoa "lạ mà quen" hot trend Tết 2023: Cành đào nhưng ra hoa vàng như mai, chị em thi nhau chơi Tết

HÀ ANH - Ngày 08/01/2023 12:01 PM (GMT+7)

Không phải là mặt hàng mới lạ, song năm nay những cành đào vàng vẫn đặc biệt hút khách hàng về trưng chơi Tết Quý Mão.

Từ đầu tháng 12, thị trường hoa tươi cây cảnh Tết Quý Mão 2023 đã vô cùng sôi động và nhộn nhịp. Ngoài các loại cành, cây, loại hoa quen thuộc mỗi mùa Tết như mai, đào, quất, thanh liễu, tuyết mai, thược dược, hoa huệ, hoa cúc… thì năm nay, thị trường xuất hiện nhiều loại nhập khẩu mới lạ và đẹp mắt. Đảo qua một vòng, nổi bật hẳn lên trong cửa hàng của chị Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) là loại hoa màu vàng như bông mai, nhưng lại có cái tên rất “đào" - hoa đào vàng.

Loại hoa amp;#34;lạ mà quenamp;#34; hot trend Tết 2023: Cành đào nhưng ra hoa vàng như mai, chị em thi nhau chơi Tết - 1

Loại hoa có nụ xanh múp, cho hoa đào màu vàng.

Loại hoa có nụ xanh múp, cho hoa đào màu vàng.

Chủ quán cho biết, hoa đào vàng có xuất xứ từ Trung Quốc, là loại hoa có nụ trông giống hệt như cành đào của miền Bắc, nhưng khi nở hoa lại cho ra sắc vàng như hoa mai. Đào vàng có màu vàng chanh rực rỡ, cánh mảnh, đầu cánh hoa nhọn, nở dày kín cả cành. Cành hoa đào có chiều cao khoảng 120cm, độ rộng tán 30cm, nụ nhỏ tròn li ti, khi cắm vào nước sẽ nở ra từ từ, chơi từ 1-2 tháng. 

Tết 2023, sau khi khảo sát nguồn hàng và thấy đào vàng lạ lại đẹp mắt, chị Vân đã nhập thử 100 bó về để bán, không ngờ nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường. Từ đầu tháng Chạp đến nay, chủ cửa hàng hoa này đã bán hơn 500 bó hoa đào vàng với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/bó (mỗi bó từ 2-4 cành, tuỳ chiều dài của cành). Vẫn còn nhiều đơn hàng khách đã đặt trước, gợi gần Tết mới lấy hàng để hoa nở đúng Giao thừa và 03 ngày Tết nên chị Vân vẫn đang tất bật làm việc với các đầu mối để đảm bảo lượng cung cho khách hàng.

Loại hoa amp;#34;lạ mà quenamp;#34; hot trend Tết 2023: Cành đào nhưng ra hoa vàng như mai, chị em thi nhau chơi Tết - 3

Đào hoa vàng được nhiều người lựa chọn mua về trưng Tết năm nay.

Đào hoa vàng được nhiều người lựa chọn mua về trưng Tết năm nay.

Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Mỹ Hoa – một người chuyên bán hoa ở chợ đầu mối hoa Quảng An cho biết cành đào hoa vàng đã xuất hiện trên thị trường mấy năm nay và rộ lên từ cuối năm 2020 nhưng vẫn chưa quá hút khách. Mãi cho đến năm nay, những cành đào màu lạ xuất hiện đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người và giá cả năm nay cũng ổn định hơn 2 năm trước.

“Năm 2020, mình nhập bán hoa đào vàng giá cao lắm, phải đến 300.000 - 500.000 đồng/bó chỉ có 2-3 cành vì số lượng nhập ít, lại “cháy” hàng thường xuyên nên giá cao. Chưa kể người bán phải loại trừ việc thời gian vận chuyển lâu nên đôi khi về tới Hà Nội gặp những rủi ro không tránh khỏi như hàng bị gãy giập, hoa không nở đúng dịp... Muốn cắm một bình đào vàng đẹp mắt phải cắm tới 3-4 bó, như vậy một bình hoa lên đến vài triệu đồng là chuyện bình thường”, chị nói. 

Thế nhưng năm nay, do nguồn hàng dồi dào lại cạnh tranh khá nhiều nên giá cả hạ nhiệt hơn, chỉ dao động 100.000 – 120.000 đồng/bó. Cũng theo chị Hoa, có kinh nghiệm chăm sóc đào vàng nên chị cho biết loại hoa này bền, chơi lâu, lại rất dễ chăm sóc. Chỉ cần cắm hoa vào bình, thay nước 1-2 lần/tuần, bổ sung thêm các gói dinh dưỡng nuôi hoa để cây có thêm dưỡng chất. Trung bình từ khi cắt cành đến khi trưng trong bình, đào vàng chơi được từ 1-2 tháng, từ những nụ hoa xanh múp nở ra những bông hoa trông giống hệt hoa đào, nhưng màu vàng như hoa mai.

Công đoạn khó nhất khi chơi đào vàng là công đoạn cắm hoa. Dòng đào này dễ cắm vì cành cứng cáp nên đa phần khách mua số lượng ít đều mang về tự cắm. “Cửa hàng làm sẵn các mẫu bình đào vàng cho khách lựa chọn. Có bình giá chỉ vài trăm nghìn, một số bình khủng giá 5 - 6 triệu. Khách có thể chọn mẫu có sẵn hoặc đặt mua theo số lượng tùy thích. Riêng những bình đào khủng thường được khách mua làm quà biếu, hoặc đại gia mua về để ở nhà chơi. Những bình đào này cần trưng bày ở những nơi có không gian lớn”,  chị Hoa cho hay.

Loại hoa amp;#34;lạ mà quenamp;#34; hot trend Tết 2023: Cành đào nhưng ra hoa vàng như mai, chị em thi nhau chơi Tết - 5

Giá mỗi cành đào vàng dao động từ 120.000-150.000 đồng tùy loại.

Giá mỗi cành đào vàng dao động từ 120.000-150.000 đồng tùy loại.

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Hải Phương - quản lý một cửa hàng hoa tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tiết lộ, mùa Tết này cửa hàng chị bán ra khoảng 5.000 cành đào vàng. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, cửa hàng nhà chị năm nay nhập bán rất nhiều loại hoa ngoại nhập như thanh liễu, tuyết mai, cúc lộ vi, đào đông… Riêng đào vàng, năm nay chị nhập 1.000 cành, đến ngày hôm nay khách đặt chỉ còn khoảng 200 cành bán từ giờ đến Tết nữa là hết.

Loại hoa amp;#34;lạ mà quenamp;#34; hot trend Tết 2023: Cành đào nhưng ra hoa vàng như mai, chị em thi nhau chơi Tết - 7

Những bình đào vàng “khủng”.

Những bình đào vàng “khủng”.

“Dịp Tết này, khách thường mua cắm vào bình to. Thế nên, đa phần mọi người mua 20-30 cành”, chị Phương nói. Có khách đặt cửa hàng cắm vào bình sẵn. Như hôm qua, một khách vip của cửa hàng đặt 2 bình đào đông đỏ, tổng giá trị 10 triệu đồng. Họ hẹn giao trước 23 tháng Chạp. Với hơn 20-30 cành, chủ quán phải sử dụng một chiếc bình lớn có độ cao lên đến 70cm, cắm cố định hoa bằng những miếng xốp giữ nước có kích thước vài chục cm đường kính. Một bình hoa lớn như vậy phải 2-3 người vác, vận chuyển bằng xe tải hoặc xe bán tải đến tận nhà khách hàng.

Mẹo để hoa đào ra đúng dịp Tết nếu trời rét và cách chọn đào đơn giản nhưng không cẩn thận dễ mất lộc
Chơi đào ngày Tết là nét văn hóa của người Việt Nam, tuy nhiên để chọn được cành đào ưng ý, nở hoa đẹp đúng những ngày đầu xuân năm mới thì không phải ai cũng biết.

Tết nguyên đán

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán