Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản lạ dân thành phố ưa chuộng để trưng Tết, 800.000 đồng/quả

H.A - Ngày 03/02/2024 23:47 PM (GMT+7)

Quả đào tiên được trồng làm cảnh, nhưng ít ai biết được rằng thứ quả này có thể ăn được, thậm chí còn xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết.

Quả đào tiên còn có tên gọi khác là quả trường sinh. Tại một số vùng ở Việt Nam như Quảng Ngãi, quả đào tiên còn được gọi với tên khác là bòng tây.

Theo tìm hiểu, cây đào tiên là loại cây thuộc thân gỗ, sống lâu năm, cao từ 7m - 10m, lá mọc hình tán và xanh tươi quanh năm. Lá của cây đào tiên có màu xanh đậm, có dạng hình trứng ngược, rất cứng và nhẵn. 

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản lạ dân thành phố ưa chuộng để trưng Tết, 800.000 đồng/quả - 1

Cây đào tiên được trồng làm cảnh, cho ra quả đẹp mắt

Cây đào tiên được trồng làm cảnh, cho ra quả đẹp mắt

Loại cây này được trồng làm cảnh ở các khu nghỉ dưỡng, trước nhà, quán ăn, nhà hàng... Người ta tin rằng cây đào tiên sẽ giúp mọi việc thuận buồm xuôi gió, ăn nên làm ra. Đồng thời là dạng cây thuộc thân gỗ nên sẽ giúp lọc không khí, mang đến bóng râm tươi mát và quả đào tiên cũng rất đẹp mắt.

Quả đào tiên rất mọng, hình dạng bên ngoài của loại quả này nhìn rất giống quả bưởi nhưng da của quả đào tiên lại rất láng mịn và bóng hơn so với quả bưởi. Quả đào tiên thường có đường kính từ 10cm - 12cm. Khi còn xanh nó giống trái bưởi nhưng vỏ cứng, phải dùng cưa mới bổ ra được. Cây cho trái thu hoạch vào tầm tháng 10-12 hàng năm.

Ruột bên trong trái đào tiên màu trắng, nhưng khi nấu lên lại chuyển sang màu đen

Ruột bên trong trái đào tiên màu trắng, nhưng khi nấu lên lại chuyển sang màu đen

Phần thịt bên trong của quả đào tiên có màu trắng, có vị chua và có nhiều hạt dẹp nhỏ cũng có màu trắng. Sau khi nấu lên, từ màu trắng ban đầu, thịt đào tiên sẽ chuyển thành màu đen.

Sau khi thu hoạch, quả đào tiên thường được chế biến bằng cách bổ quả thành hai phần rồi loại bỏ phần hạt của quả, chỉ lấy phần thịt ở phía bên trong của quả. Phần thịt này thường được thái thành các lát nhỏ và mỏng, sau đó được đem đi phơi khô, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát để sử dụng dần. Ngoài sử dụng khô, các bạn có thể sử dụng phần thịt của quả đào tiên ở dạng tươi. 

Trên thị trường, quả đào tiên được bán với giá từ 18.000 - 25.000 đồng/kg (tùy loại). Đặc biệt, một số nhà vườn còn tiến hành cấy ghép, cho ra đời các loại quả đào tiên hình hồ lô, vô cùng đẹp mắt.

Quả đào tiên hồ lô khắc chữ Tài - Lộc có giá lên tới 800.000 đồng/quả, nhiều người mua về để trưng Tết

Quả đào tiên hồ lô khắc chữ Tài - Lộc có giá lên tới 800.000 đồng/quả, nhiều người mua về để trưng Tết

Tết 2020, ông Võ Hồng Quốc (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã tạo hình thành công cho 300 trái đào hồ lô để phục vụ thị trường. Đào hồ lô Tài Lộc giá dao động từ 300.000-800.000 đồng/quả tùy kích cỡ. Với hơn 300 quả đã giúp ông Quốc thu về hơn 100 triệu đồng dịp Tết.

Cây giống đào tiên cũng được nhiều nhà vườn rao bán. Mọi người nên trồng cây đào tiên vào tháng 1 và tháng 2 âm lịch, bởi đây là thời gian khí hậu ẩm ướt, không quá nóng hạn, đặc tính cây ưa ẩm ướt, đất tơi xốp nên sẽ phát triển nhanh chóng. Không nên trồng cây sát nhau vì tán cây sum suê, nên trồng theo hàng, mỗi hàng cách nhau 7m, các cây cách nhau tầm 5m.

Thứ ai cũng vứt đi, nay làm thành đặc sản lạ được chị em thành phố săn lùng dịp Tết Giáp Thìn, 200.000 đồng/kg
Vỏ của quả bưởi ai cũng thẳng tay vứt đi, không có giá trị sử dụng, nhưng gần đây thứ bỏ đi này lại trở thành loại mứt vừa lạ vừa ngon, rất được ưa...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương