Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em ưa chuộng, 30.000 đồng/kg

H.A - Ngày 07/06/2023 23:57 PM (GMT+7)

Loại quả này là đặc sản ở Châu Đốc (An Giang), rất được ưa chuộng trên thị trường bởi hương vị độc lạ, ngon khó cưỡng.

Ở vùng Châu Đốc (An Giang) từ lâu đã có một giống xoài vang danh khắp vùng vì độ thơm ngon và hương vị đậm đà khó quên, đó chính là xoài thanh ca. 

Xoài thanh ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay. Về đặc điểm nhận dạng, quả xoài có trọng lượng trung bình từ 250-450g, thân dài, đầu hơi cong lại, thịt thơm ngon. Khi ăn thì lột vỏ rồi mút cho hết phần thịt nên còn gọi là xoài mút. Thịt quả màu vàng tươi, cấu trúc thịt chắc, mịn và ít xơ, khi ăn có vị ngọt thanh rất thơm.

Theo người dân ở địa phương, đây là giống xoài có nguồn gốc từ lâu đời, thậm chí có những cây có tuổi thọ lên đến đến hàng trăm tuổi. Cây càng già thì quả càng đều và ngọt.

Có những cây xoài thanh ca lên tới hàng trăm năm tuổi, cây càng già trái càng ngọt và đậm vị

Có những cây xoài thanh ca lên tới hàng trăm năm tuổi, cây càng già trái càng ngọt và đậm vị

Theo tìm hiểu, giống xoài thanh ca Châu Đốc rất dễ trồng, không tốn quá nhiều công để chăm sóc và cũng như chi phí sản xuất, do vậy rất được người dân ưa chuộng. Đặc biệt, giống xoài này có năng suất cao, cây càng già càng cho nhiều trái.

Tuy nhiên, những năm gần đây khi các loại xoài khác như xoài Cát Hòa Lộc, xoài nghệ, xoài ghép bưởi ngày càng được ưa chuộng và trồng nhiều hơn, thì khu vực trồng xoài thanh ca đang dần bị thu hẹp diện tích trồng trọt. Bởi giống xoài này có tốc độ sinh trưởng chậm, cần nhiều thời gian để ra trái.

"Thật may là giống xoài này đã được Trạm bảo vệ thực vật nghiên cứu kỹ thuật mới giúp tăng cường sản lượng cũng như khiến xoài thanh ca ra trái nghịch mùa, mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho bà con nông dân. Tuy bị cạnh tranh bởi những giống xoài khác, nhưng xoài thanh ca vẫn sở hữu hương vị độc đáo khó quên. Cùng đặc tính ưa nắng, chịu phèn, ít sâu bệnh nên đang dần lấy lại vị thế của mình", chị Hoài Thương - một người dân ở Châu Đốc chia sẻ.

Xoài thanh ca có thể lột vỏ rồi mút cho đến khi hết thịt, nên người dân còn gọi nó với cái tên khác là xoài mút

Xoài thanh ca có thể lột vỏ rồi mút cho đến khi hết thịt, nên người dân còn gọi nó với cái tên khác là xoài mút

Trên thị trường hiện có nhiều giống xoài, loại nào cũng ngon và hấp dẫn nhưng với nhiều người, trái xoài thanh ca có ình dáng nhỏ nhắn và hương vị thơm ngon, ít xơ nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thưởng thức như một đặc sản. Giống xoài này đang có giá khoảng từ 20.000-30.000 đồng/kg, khá rẻ so với các giống xoài khác.

"Khi chính xoài thanh ca rất thơm, mùi thơm rất quyến rũ. Tôi cũng đã được ăn thử nhiều loại xoài nhưng thực sự xoài thanh ca quê tôi vẫn đỉnh nhất, ngon không lẫn vào đâu được. Thỉnh thoảng ở Sài Gòn tôi thấy có bán xoài thanh ca, những lúc đó tôi mua vội về để thưởng thức", bạn Hoài Anh - hiện đang làm việc ở TP.HCM chia sẻ.

Thứ trông rất ghê, xưa không mấy ai ăn, giờ thành đặc sản ngon nổi tiếng nhưng hiếm, 400.000 đồng/kg
Loài béo núc, ngoe nguẩy này trông có vẻ đáng sợ nhưng thực chất là đặc sản nhiều người xếp hàng để mua. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương