Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay làm thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng dịp Tết, 120.000 đồng/kg

H.A - Ngày 22/02/2024 23:40 PM (GMT+7)

Loại quả này được bán trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, còn được làm thành món mứt rất được ưa chuộng trong những ngày Tết. 

Những tháng hè, trên nhiều con phố ở Hà Nội xuất hiện những gánh hàng rong bán trái dâu tằm với giá từ 40.000-70.000 đồng/kg tùy loại. Thứ quả này có màu sắc đẹp mắt, trước đây ở các miền quê quả dâu tằm gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ, giờ đây chúng trở thành đặc sản được ưa chuộng ở thành phố. 

Vào hè, quả dâu tằm được bán ở nhiều con phố

Vào hè, quả dâu tằm được bán ở nhiều con phố 

Ngoài quả dâu tằm tươi, siro dâu tằm hay mứt dâu tằm cũng rất đắt khách. Vào những ngày cuối năm, nhiều người đặt mua mứt dâu tằm để đãi khách hoặc làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè. Mứt dâu tằm vừa có vị ngọt, vừa có vị chua thanh rất hấp dẫn. Trên thị trường, mứt dâu tằm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. 

Mứt dâu tằm được ưa chuộng vào dịp Tết, có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn

Mứt dâu tằm được ưa chuộng vào dịp Tết, có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn

Theo tìm hiểu, quả dâu tằm có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ... giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Dâu tằm còn được gọi với các tên như dâu cang, tầm tang... tên khoa học là Morus alba L. Morus acidosa thuộc họ dâu tằm moraceae. Cây dâu tằm là cây gỗ cao khoảng từ 2 đến 3m, lá mọc so le hình bầu dục, mép lá có răng cưa. Hoa mọc thành bông hay khối hình cầu, quả dâu khi mới mọc có màu xanh, sau đó chuyển đỏ và cuối cùng có màu đen sẫm. 

Quả dâu giàu chất dinh dưỡng, ăn mềm, chua ngọt, nhiều nước, có thể ăn tươi, ngâm rượu, làm nước giải khát, làm mứt, làm vị thuốc… đều tốt. Hàng năm, cứ vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rực. Ở miền Bắc, dâu tằm được trồng nhiều ở khu vực bãi bồi ven sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình... Còn ở miền Nam, dâu tằm được trồng nhiều tại Đà Lạt.

Vườn dâu tằm ở ngoại thành Hà Nội

Vườn dâu tằm ở ngoại thành Hà Nội

Những ngày hè, một số nơi ở ngoại thành Hà Nội có những vườn dâu tằm chín rộ, quả trĩu trịt khắp các cành trên cành dưới của cây. Đó là lúc người dân hái dâu để bán cho thương lái. Quả dâu chín lúc vận chuyển đi xa rất dễ bị giập nát nên người ra phải xếp gọn gàng vào thùng.

Chị An - người bán dâu ở chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) chia sẻ: "Nhà tôi ở quê có một cây du trong vườn, năm nào cũng ra quả lúc lỉu, đến mùa quả chín chuyển sang màu đỏ thẫm, có cả màu tím trông thích mắt lắm. Nhưng hồi đó dâu làm gì có giá trị, chỉ có đám trẻ con hái ăn chơi, hoặc cũng có nhà hái vào ngâm đường, ăn không hết thì quả rụng đầy gốc chứ làm gì có ai mang ra mua bán. 

Nhiều người bất ngờ khi thứ quả gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ ở các miền quê Việt Nam nay lại được dân thành phố ưa chuộng đến lạ

Nhiều người bất ngờ khi thứ quả gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ ở các miền quê Việt Nam nay lại được dân thành phố ưa chuộng đến lạ

Thế mà giờ dâu rất được ưa chuộng. Tôi lấy dâu của người quen tại xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) rồi mang ra chợ bán. Thứ quả này dễ giập nên chỉ lấy khoảng 50kg bán hết trong ngày. Có hôm đắt khách chỉ bán vèo trong vài tiếng đã hết. Thật không ngờ thứ quả quê giờ lại đắt khách đến như vậy".

Theo chị An, đa số người dân mua dâu tằm về làm siro giải nhiệt mùa hè, có người còn ngâm rượu uống quanh năm. 

Loại cá cho lợn ăn nay thành đặc sản, ngày Tết Giáp Thìn được bán 800.000 đồng/kg khách tranh nhau mua
Trong chuyến xông biển đầu năm mới, ngư dân Thanh Hóa khai thác cá cháo và bán với giá lên tới 800.000 đồng/kg. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương