Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm

HÀ ANH - Ngày 31/05/2021 19:00 PM (GMT+7)

Trong tháng 6/2021, nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệc lực, người dân cần nắm để tránh vi phạm.

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 1

Nghị định 38/2021/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 38) quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1.6.2021 thay thế Nghị định 56/2006/NĐ-CP và Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 15 Nghị định 38, phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp dịch vụ vũ trường cho người chưa đủ 18 tuổi; Kinh doanh dịch vụ karaoke ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ mỗi ngày; Sửa chữa, tẩy xóa hoặc bổ sung làm thay đổi nội dung giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 2

Quán karaoke mở cửa quá 12h đêm sẽ bị phạt rất nặng (Ảnh minh họa)

Đồng thời, Khoản 3, Điều 5 Nghị định 38 quy định, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Trong đó, mức phạt tiền tối đa đối với 1 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa đối với 1 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức, theo Nghị định 38.

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 3

Từ ngày 01/6/2021 Nghị định 43/2021 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm của Chính phủ có hiệu lực. Cơ sở dữ liệu này có nhiều thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người tham gia.

Cụ thể như:

Về bảo hiểm y tế: Có Mã mức hưởng; loại đối tượng; nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; thời điểm hết hạn; thời điểm đủ 05 năm liên tục; quá trình đóng, hưởng;

Về bảo hiểm xã hội: Có Mã số bảo hiểm xã hội; phương thức đóng; quá trình đóng, hưởng bảo hiểm xã hội…

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 4

Về bảo hiểm thất nghiệp: Có quá trình đóng, hưởng; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đồng thời, cá nhân được trích xuất thông tin của mình; dữ liệu trích xuất được ký số bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam và có giá trị như văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, ngoài các cách tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT đang áp dụng hiện nay là qua website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua việc gửi tin nhắn đến đầu số 8079 hoặc qua ứng dụng VssID, thì sắp tới, người tham gia bảo hiểm còn có thêm một cách khác là tra cứu thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 5

Cũng có hiệu lực từ ngày 01/6/2021 là Nghị định 23/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Việc làm.

Nội dung chính của Nghị định này là đề cập đến những điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Theo đó, để được cấp Giấy phép, doanh nghiệp cần thực hiện ký quỹ 300 triệu đồng, có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh thuộc sở hữu của mình hoặc thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm trở lên. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên hoặc có từ đủ 02 năm kinh nghiệm làm chuyên môn, quản lý về dịch vụ việc làm.

Cũng theo Nghị định, để thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm, một trong những điều kiện bắt buộc là phải có ít nhất 15 người làm việc là viên chức…

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 6

Từ ngày 1/6/2021, Nghị định 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sẽ có hiệu lực.

Nghị định này chỉ rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với một trong các hành vi: Nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội; Mặc trang phục không lịch sự hoặc không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam; Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định.

Với các quán karaoke, kinh doanh ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ mỗi ngày sẽ bị xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng; Đặt chốt cửa bên trong phòng hát kraoke sẽ bị phạt từ 15 - 20 triệu đồng.

Với hoạt động quảng cáo trên truyền hình, Nghị định này cũng có nhiều quy định đáng chú ý. Cụ thể như: Phạt từ 50 triệu – 100 triệu đồng nếu quảng cáo trong chương trình thời sự; Quảng cáo quá hai lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình; Quảng cáo một lần quá 05 phút trong chương trình phim truyện…

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 7

Nghị định 23/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có hiệu lực từ ngày 01/6/2021.

Theo đó, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm trong các trường hợp sau đây:

- Chấm dứt hoạt động dịch vụ việc làm theo đề nghị của doanh nghiệp;

- Doanh nghiệp giải thể hoặc bị Tòa án ra quyết định tuyên bố phá sản;

- Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép;

- Bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 lần trong khoảng thời gian tối đa 36 tháng kể từ ngày bị xử phạt lần đầu tiên hoặc cố tình không chấp hành quyết định xử phạt;

- Doanh nghiệp có hành vi giả mạo các văn bản trong hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn, cấp lại giấy phép hoặc tẩy xóa, sửa chữa nội dung giấy phép đã được cấp;

- Không đảm bảo một trong các điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm;

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người nước ngoài không đủ điều kiện làm việc tại Việt Nam theo quy định tại Điều 151 của Bộ luật Lao động 2019.

Từ tháng 6/2021, 6 chính sách mới có hiệu lực: Tra cứu được nhiều thông tin về bảo hiểm - 8

Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-6-2021, văn bằng do các trường ở nước ngoài cấp được công nhận tại Việt Nam nếu chương trình học có thời gian học, nghiên cứu phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam và đáp ứng 1 trong 2 điều kiện sau: chương trình học đã được kiểm định chất lượng giáo dục tương ứng với hình thức đào tạo hoặc trường được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi đặt trụ sở chính cho phép đào tạo, cấp bằng…

Thủ tục công nhận văn bằng do nước ngoài cấp được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo.

COVID-19 31/5: Bạn của mẹ sang chơi 30 phút, con 2 tuổi dương tính với SARS-CoV-2 sau 5 ngày
Tại TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã xuất hiện 6 ổ dịch COVID-19 với 43 ca bệnh. Gần đây nhất có phát hiện 1 cháu bé 2 tuổi dương tính với SARS-CoV-2.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h