Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi

HÀ ANH - Ngày 31/05/2021 09:41 AM (GMT+7)

Trong đợt dịch này, không chỉ người lớn mà nhiều đứa trẻ, thậm chí có bé mới 3 ngày tuổi cũng phải vào khu cách ly tập trung.

Những ngày gần đây, tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Tính đến thời điểm này đã có 34 tỉnh thành có ca nhiễm, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM là những nơi ghi nhận nhiều ca dương tính với SARS- CoV- 2 nhất. Lực lượng y bác sĩ và các tình nguyện viên đã làm việc bất kể ngày đêm để thực hiện công tác lấy mẫu tại cộng đồng, truy vết và phát hiện những ca mắc để ngăn dịch bệnh lây lan. 

Trong đợt dịch này, không chỉ người lớn mà các học sinh, thậm chí các em nhỏ mới vài ba tuổi cũng không may trở thành F1, phải xa bố mẹ đến nơi cách ly tập trung. Hình ảnh đó đã khiến cho biết bao người xót xa, xúc động.

Bé 3 ngày tuổi phải cách ly vì mẹ mắc COVID-19

Ngày 26/5, hình ảnh bé gái 3 ngày tuổi đang được cách ly tập trung tại Trường tiểu học Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được chia sẻ trên MXH gây xúc động mạnh. 

Cụ thể, một tài khoản facebook chia sẻ: “Hiện nay tại khu cách ly ở Trường tiểu học Song Mai có 1 cháu bé 3 ngày tuổi vừa vào khu cách ly. Mẹ cháu là F0 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, bố đang điều trị ung thư đại tràng, gia đình rất khó khăn. Hiện cháu bé đang khát sữa, tôi kêu gọi các bà mẹ đang nuôi con nhỏ có thể chung tay chia sẻ chút sữa mẹ gửi về Trường tiểu học Song Mai, xã Song Mai, TP.Bắc Giang. Các nhà hảo tâm có thể gửi bỉm, tã, đồ dùng trẻ sơ sinh”. 

Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi - 1

Bé 3 ngày tuổi khóc ngặt nghẽo vì thiếu sữa và hơi ấm của mẹ.

Chị Đinh Hằng – Hiệu trưởng Trường tiểu học Song Mai cho biết em bé này vừa mới sinh được 3 ngày tuổi, chưa kịp đặt tên, các bác sĩ trong khu cách ly gọi cháu là “bé F1”. Mẹ cháu bé là B.T.H. là F0, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Bố là P.V.H. bị ung thư đại tràng, đang chờ mổ tại Bệnh viện K. Ngoài ra, cháu bé còn có một anh trai 2 tuổi đang cách ly tại nhà cùng bà cụ 80 tuổi.

"Bé được bác ruột đưa vào khu cách ly, không có đồ dùng gì cả nên chị và mọi người phải kêu gọi sữa, bỉm và đồ dùng cho cháu bé. Hiện tại, cháu bé ăn được, không bị sốt nhưng khóc ngặt nghẽo suốt vì thiếu hơi ấm cũng như sữa mẹ", chị Hằng chia sẻ. 

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến, TP.Bắc Giang cho biết, theo quy định gia đình chị H. phải đi cách ly tập trung hết nhưng vì hoàn cảnh như vậy nên chính quyền xem xét để cho cách ly tại nhà.

Bé trai 4 tuổi mắc COVID-19 ôm khư khư hộp sữa trên giường bệnh 

Ngày 21/5, MXH chia sẻ hình ảnh bé trai mặc đồ bảo hộ kín mít, lặng lẽ ngồi trên giường, đeo khẩu trang và ôm khư khư hộp sữa, tay cầm một lon sữa khác, không khóc lóc, nhõng nhẽo dù phải xa mẹ. Hình ảnh này được đăng tải khiến không ít người phải xót xa, đặc biệt là những bà mẹ cũng có con nhỏ tầm độ tuổi như bé trai.

Theo tìm hiểu, bé trai này tên Hoàng Trọng Nghĩa (4 tuổi, trú tại xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, Bắc Giang). Cả gia đình bé gồm ông, bà, bố và mẹ đều thuộc diện F1. Bé là bệnh nhân mắc Covid-19, mặc dù 4 tuổi nhưng Nghĩa có thân hình nhó nhắn, nước da đen nhẻm, cậu nhóc chỉ vỏn vẹn 9 kg.

Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi - 2

Hình ảnh cháu bé ngồi trong phòng bệnh ôm khư khư hộp sữa bột cùng nhiều kẹo bánh, đồ chơi được mọi người quyên tặng 

Chị Thu Trang - người chia sẻ hoàn cảnh của cháu bé đồng thời cũng là người đầu tiên kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ hoàn cảnh cho gia đình bé Nghĩa cho biết mẹ phải cách ly riêng nên không thể đi theo để chăm sóc cho em. Ông bà ở nhà bị tai biến còn bố cũng bệnh tật không được nhanh nhẹn nhưng đành phải theo vào khu cách ly để chăm sóc cho em. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. 

"Bé 4 tuổi nhưng chỉ nặng 9kg. Đi cách ly nhưng 2 bố con ăn chung 1 suất cơm. Bé vào viện mà quần áo cũ và mốc hết", chị Trang chia sẻ.

Bố vừa mất vì mắc COVID-19, xót thương 2 con nhỏ tự chăm nhau trong khu cách ly

Ngày 17/5, Bộ Y tế công bố ca mắc COVID-19 thứ 37 ở Việt Nam tử vong, đó là bệnh nhân N.H.H. mang mã số 3055 (34 tuổi, quê ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh). Ngày anh qua đời, gia đình mỗi người một nơi, vợ con không được nhìn mặt, không được nói lời từ biệt.

Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi - 3

Hai con của chị Dung thuộc diện F1 phải cách ly tập trung

Chị Dung (vợ anh H.) chia sẻ vợ chồng chị 3 người con, con lớn 12 tuổi, con thứ hai vừa bước sang tuổi thứ 9, còn cháu út mới lên 5. Thời điểm ngày 21/5, chị Dung vẫn đang phải điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Con trai lớn mới phát hiện mắc COVID-19 ngày 17/4 (đúng ngày bố mất) và được điều trị ở tỉnh Bắc Ninh. Hai bé gái 9 tuổi và 5 tuổi tự chăm sóc nhau ở cách ly tại Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vì thuộc diện F1.

2 con nhỏ ở trong khu cách ly, người mẹ này chỉ biết nắm tình hình qua người thân đang cách ly cùng ở đó, may mắn là sức khỏe các cháu bình thường. Anh Vũ Đăng Biên (em rể chị Dung) cho biết gia đình chị Dung rất khó khăn, trước đây chồng chị Dung là lao động chính kiếm tiền nuôi cả nhà, nhưng từ khi bị tai nạn, giờ lại mất đi, rồi mai đây không biết 4 mẹ con sẽ sống như thế nào. 

“Gia đình bên nội không có ai khi ông bà mất sớm, một người chị gái cũng ốm yếu và được đưa đi cách ly. Ba đứa con chị Dung vào khu cách ly tự chăm nhau, khi đứa đầu (cháu trai 12 tuổi) mắc COVID-19 phải đưa đi điều trị, 3 anh em khóc lóc, bịn rịn không muốn rời xa khiến ai nhìn thấy cũng không thể cầm lòng. Đứa lớn lo mình đi rồi hai em ở lại không ai chăm sóc”, anh Biên kể.

Bé trai 6 tuổi một mình đi nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2

Ngày 23/5, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh bé trai khoảng 5-6 tuổi, gương mặt thất thần nhập viện một mình. Theo thông tin chia sẻ, bé trai trên 6 tuổi vào viện có một mình do mẹ là F0, bố đi cách ly, ông bà ốm.

Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi - 4

Em bé 6 tuổi không quấy khóc khi được lấy mẫu xét nghiệm, một mình đợi nhận kết quả

"Cô hỏi ăn gì con cũng không ăn. Mang cho bánh và sữa thì chối. Mãi đến tối bón cho chút cháo thì con ăn được một ít và ngồi gặm miếng dưa hấu. Ăn xong chạy vào buồng bệnh, lấy khẩu trang ra đeo và ngồi lại chỗ cũ. Không khóc, không quấy, không đòi hỏi ê a gì. Hỏi mai ăn phở bò nhé thì vâng ạ", tài khoản T.D đăng tải trên MXH.

Thân Trọng Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã xác nhận trường hợp bé trai trên từng được cách ly tại bệnh viện. Bé trai phải nhập viện cách ly do là F1 (mẹ bé mắc COVID-19). Bé có biểu hiện ho sốt nên được đưa vào viện khám.Bé được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2, sau đó được chuyển đi điều trị cùng với mẹ.

4 người thân trong gia đình đang F0, bé trai 3 tuổi ở khu cách ly 

Cách đây vài ngày, hình ảnh 1 bé trai 3 tuổi thuộc diện F1 lủi thủi trong khu cách ly được đăng tải lên MXH và ngay lập tức "gây sốt". Nội dung được chia sẻ như sau: “Đấy là em bé mới 3 tuổi nhưng là F1 nên phải đi cách ly một mình. Em tự ăn rất ngoan, chơi một mình và không bao giờ quấy khóc. Nhìn những em bé như này đang ngày đêm chiến đấu đầy mạnh mẽ, chẳng có lý do gì chúng ta lại chùn bước trước đợt dịch lần này!”.

Kèm theo đó là ảnh bé trai cầm túi nilon đựng quần áo, đeo khẩu trang nghiêm chỉnh bước vào khu cách ly và sau đó em ngồi ăn ngoan ngoãn với suất cơm của mình mà không chút mè nheo, quấy khóc.

Xót xa những đứa trẻ lủi thủi trong khu cách ly, có cả bé sơ sinh mới 3 ngày tuổi - 5

Cháu M. ở trong khu cách ly rất ngoan, tự ăn cơm và không quấy khóc.

Ông Hoàng Văn Bình, Trưởng Khung cách ly 16, Tiểu đoàn 16 của Trường Sĩ quan Chính trị (thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết bé trai này là N.V.M. (ở thôn Tân Trúc, xã Tiên Sơn). Bé là F1m còn bố, mẹ và anh, chị của M. đều là F0 và đang được cách ly điều trị. Cháu M. đã có 2 lần xét nghiệm âm tính, hôm 28/5 tiếp tục được lấy mẫu để kiểm tra.

Cháu M. có chú ruột cũng là F1 đi cùng, hiện người chú này đang cách ly cùng phòng với M. Cháu M. nói chưa sõi nhưng rất ngoan, tự ăn cơm, chơi một mình và không quấy khóc. Nhiều hôm, đến giờ ăn cơm mọi người gọi mãi không thấy đâu hoá ra cháu trốn dưới gầm giường.

Sự thật chuyện bố mẹ mắc COVID-19, bé trai 3 tuổi đi cách ly một mình, tự ăn uống
4 người thân trong gia đình đang F0, bé trai 3 tuổi ở khu cách ly cùng chú họ nhưng không quấy khóc, tự ăn cơm.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h