Lừa đảo “con cấp cứu, chuyển tiền ngay” đã xuất hiện ở Hà Nội: Nhà trường bật chế độ cảnh giác, bệnh viện hướng dẫn cách nhận biết thật-giả

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 14/03/2023 11:06 AM (GMT+7)

Hiện nhiều nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã gửi thông báo tới phụ huynh học sinh, còn các bệnh viện cũng có hướng dẫn để xác minh người thân có thật sự đang nhập viện hay không.

Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm bật chế độ cảnh giác cao độ

Thời gian gần đây tại TP.HCM đã xảy ra nhiều sự việc kẻ gian xưng là giáo viên, nhân viên y tế gọi điện cho phụ huynh nói rằng con họ đang bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp, đồng thời yêu cầu nộp ngay tiền để được mổ cấp cứu. Không ít phụ huynh quá lo lắng đã chuyển khoản ngay lập tức, nhưng thực tế thì đây chỉ là trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng nói, không chỉ riêng TP.HCM mà một số địa phương khác cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. Mới đây nhất, trên một số hội nhóm chia sẻ thông tin đã có phụ huynh ở Hà Nội bị kẻ xấu thông báo tin con nhập viện, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để cứu tính mạng con. Rất may mắn, phụ huynh học sinh đã tỉnh táo, xác minh thông tin tới nhà trường và biết được sự thật, không bị mất tài sản.

Một phụ huynh làm tại bệnh viện ở Hà Nội cảnh báo về việc một ngày có 3 vụ lừa đảo cấp cứu con nhập viện, 1 trường hợp đã bị mất tiền.

Một phụ huynh làm tại bệnh viện ở Hà Nội cảnh báo về việc một ngày có 3 vụ lừa đảo cấp cứu con nhập viện, 1 trường hợp đã bị mất tiền. 

Lãnh đạo trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) xác nhận đã có hai phụ huynh có con học tại trường bị kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhắn tin với nội dung con gặp nạn đang cấp cứu ở bệnh viện và phải chuyển tiền gấp để nhập viện cấp cứu.

May mắn trước đó nhà trường đã thông tin đến phụ huynh, đề cao cảnh giác nên hai phụ huynh không bị kẻ xấu lợi dụng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã báo cáo sự việc tới cơ quan chức năng để xử lý, kịp thời ngăn chặn tình trạng này. Đồng thời, lãnh đạo trường THPT Chu Văn An tiếp tục ra thông báo gửi tới phụ huynh để tránh bị lừa đảo.

“Ngày hôm nay có 2 phụ huynh của trường bị kẻ xấu giả danh giáo viên/nhân viên y tế của trường gọi điện báo tin con gặp nạn, nói: "Con đang ở viện cấp cứu và cần chuyển tiền ngay để nhập viện". Kẻ xấu nắm rất rõ thông tin của học sinh và tên chính xác của giáo viên, kể cả môn dạy. Nếu cha mẹ học sinh nhận được tin nhắn, cuộc gọi tương tự thì liên hệ ngay với phó hiệu trưởng hoặc thầy cô chủ nhiệm để xác minh", nội dung thông báo của trường THPT Chu Văn An tới toàn thể phụ huynh.

Thông báo cảnh giác trước tình trạng lừa đảo cấp cứu của nhà trường tới phụ huynh học sinh.

Thông báo cảnh giác trước tình trạng lừa đảo cấp cứu của nhà trường tới phụ huynh học sinh. 

Để cảnh giác trước tình trạng lừa đảo xảy ra ngày càng phức tạp, nhiều trường học và giáo viên chủ nhiệm ở các lớp đã có thông báo cụ thể đến các phụ huynh để không bị “sập bẫy” kẻ gian. “Các bậc phụ huynh chú ý, hiện lừa đảo con nhập viện đang diễn ra khá phức tạp, vì vậy khi gặp những tình huống như vậy đầu tiên mọi người hãy bình tĩnh, không hoảng hốt để tránh bị sập bẫy. Sau đó cố gắng xác minh từ những nguồn khác (số điện thoại di động), từ những người đang ở gần người yêu cầu chuyển tiền…. hoặc từ chính những bệnh viện, từ những cơ quan công an, từ nhà trường tuỳ theo cuộc gọi trình bày lý do cần tiền...

Tốt nhất chúng ta nên thấy và gặp trực tiếp, hoặc tiếp cận nhanh nhất tới hiện trường tới địa điểm xảy ra nếu có thể... Thủ đoạn này hiện đang rất mới, rất tinh vi. Đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác và chia sẻ đến người thân, bạn bè để nắm và phòng ngừa”, một thông báo trong nhóm lớp học sinh tiểu học tới các phụ huynh.

Nhiều cách xác minh thông tin từ bệnh viện

Về phía các bệnh viện, TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện E) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã có những hướng dẫn để giúp phụ huynh có thể xác nhận, nhận biết thông tin con nhập viện cấp cứu có chính xác hay không.

TS Liên chỉ dẫn, trước hết các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và làm theo các bước sau:

- Thứ nhất, tất cả các bệnh viện đều có số điện thoại đường dây nóng để liên lạc 24/24h. Phụ huynh nếu nhận được cuộc gọi con cấp cứu thì cần gọi vào số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng để xác minh. Phía bệnh viện lập tức sẽ cử người đến xác minh ngay lập tức.

- Thứ 2, trong trường hợp đến cấp cứu thì các bác sĩ vẫn luôn sẵn sàng tiến hành cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mà không cần phải ứng tiền ngay lập tức. Thực tế nhiều trường hợp không có thân nhân đi cùng, các bác sĩ cấp cứu cho người bệnh, sau đó mới tìm cách liên hệ với người nhà.

- Thứ 3, khi có cuộc gọi hãy tỉnh táo, xin ngay số điện thoại của khoa cấp cứu, tổ chăm sóc khách hàng, đường dây nóng để kiểm tra người thân của mình... hoặc đơn giản yêu cầu bật Zalo gọi Facetime... cho tôi nhìn thấy người nhà tôi hoặc bác sĩ gần nhất ở khoa cấp cứu để hỏi tình hình.

Hãy gọi ngay đến đường dây nóng bệnh viện nơi được cho là học sinh đang cấp cứu để nhân viên bệnh viện xác minh thông tin chính xác và nhanh nhất.

Hãy gọi ngay đến đường dây nóng bệnh viện nơi được cho là học sinh đang cấp cứu để nhân viên bệnh viện xác minh thông tin chính xác và nhanh nhất. 

Một lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn cũng cho biết, thông thường khi có người thân cấp cứu, nhất là con trẻ đang độ tuổi học sinh mọi người đều lo lắng. Tuy nhiên, việc cấp cứu là của bác sĩ, khi đó phụ huynh hãy tin tưởng vào bác sĩ và bình tĩnh xác minh lại thông tin xem có chính xác người thân mình bị nạn thật hay không.

Nguồn xác minh có thể là gọi cho nhà trường, giáo viên chủ nhiệm. Hoặc đến trực tiếp bệnh viện, nhờ người thân quen gần bệnh viện nhất đến xác minh. Nếu có người lạ gọi điện báo thì cần được xem hình ảnh trực tiếp của người nhà, nhân viên y tế hoặc bảo vệ gần nhất, bởi khoa cấp cứu các bệnh viện lớn thường có bảo vệ túc trực.

Hơn nữa, thông tin gửi tài khoản nộp tiền nếu có mọi người cũng cần cảnh giác, vì các bệnh viện đều có tài khoản đứng tên bệnh viện, việc yêu cầu chuyển tiền cho một số tài khoản cá nhân là không hợp lý. “Với bác sĩ, nếu có người gặp tai nạn sẽ ưu tiên cấp cứu, cứu sống người bệnh chứ chưa cần biết thân nhân, người thân là ai. Việc con vừa bị tai nạn, có người gọi điện báo nộp tiền ngay là bất thường. Chúng tôi sẽ có thông tin hướng dẫn cụ thể trên website, fanpage bệnh viện ngay sau đây để hướng dẫn người dân tránh bị lừa đảo”, vị lãnh đạo này nói.

Nữ giảng viên Đại học hoảng loạn trong nhà nghỉ vì bị đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý
Ngay cả lúc được lực lượng Công an tìm thấy khi đang cố giấu vị trí tá túc trong nhà nghỉ, nữ giảng viên Đại học vẫn bị đối tượng giả danh Cảnh sát lừa đảo, “thao túng tâm lý”.

Lừa đảo

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội