Máy bay bí ẩn bám đuôi tàu chiến Trung Quốc

Ngày 23/06/2014 21:14 PM (GMT+7)

Một máy bay không xác định đã theo sát tàu khu trục loại nhỏ 053H1G Đông Quan của Hải quân Trung Quốc khi tàu này tuần tra ở Biển Đông cuối tuần qua.

Báo Want China Times cho biết tàu Đông Quan vào tuần tra Biển Đông cuối tuần qua. Sun Qihu, thuyền trưởng tàu Đông Quan, cho biết họ phát hiện một "tàu lạ". Sau đó không lâu, chiếc tàu rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, màn hình radar của tàu Đông Quan lại hiện lên tín hiệu của một máy bay không xác định khác. Bản tin không nêu rõ tàu Đông Quan tuần tra tại khu vực nào ở Biển Đông.

Máy bay bí ẩn bám đuôi tàu chiến Trung Quốc - 1

Tàu khu trục Đông Quan của Trung Quốc. Ảnh: WCT

Trong ngày 19/6, hạm đội ở khu vực biển Hoa Đông của Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu tuần tra Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này để ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm nhập. Cuối năm 2011, Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông, chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc, bao trùm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Viện cớ các mối đe dọa thường trực và thái độ thù địch từ những máy bay, tàu đi vào không phận và lãnh hải Trung Quốc, quân đội Trung Quốc tuyên bố tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa máy bay và tàu chiến nước này. Nhật báo PLA còn cho biết các máy bay và tàu chiến của quân đội Trung Quốc có khả năng tuần tra liên tục hàng trăm lần trong năm. Giai đoạn 2012 - 2013, các tàu chiến Trung Quốc đã thực hiện khoảng 66 nhiệm vụ tuần tra tại các vùng biển khác nhau.

Trong năm 2013, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã mạnh mẽ phản đối việc một số tàu hải tuần của Trung Quốc thực hiện tuần tra trên Biển Đông, trong đó có khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. "Mọi hoạt động tại các khu vực này nếu không được sự đồng ý của Việt Nam sẽ là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Theo Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot