'Mẹ mìn' ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền

Ngày 04/04/2014 13:59 PM (GMT+7)

Trong khi các đứa trẻ 2-12 tuổi đen nhẻm, lầm lì ra giữa đường nắng rát xin tiền thì "mẹ mìn" ngồi uống cà phê chờ "đàn con" mang tiền vào để đếm.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 1

Hàng ngày, giữa cái nắng cháy da ở Sài Gòn, trên tuyến quốc lộ 22 và 1A, hàng chục "cái bang nhí" đen nhẻm người Campuchia bị những kẻ chăn dắt giám sát, miệt mài lao ra giữa đường để xin tiền. Các bé lớn bồng theo một bé nhỏ chốt bên đèn tín hiệu giao thông "câu" lòng thương hại của mọi người. 

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 2

"Cái bang nhí" tập trung đông nhất tại các ngã tư trên quốc lộ 22 thuộc huyện Hóc Môn. Mỗi cột đèn tín hiệu có 1 - 2 em, thỉnh thoảng lấm lét nhìn "mẹ mìn" ngồi giám sát cách đó không xa. Trong ảnh: Một bé gái người Campuchia ngửa nón xin tiền người đi đường tại ngã tư Giếng Nước (đường Bà Triệu - quốc lộ 22). Khi PV tiếp cận hỏi về tên tuổi, quê quán thì bé gái này ú ớ không nói được tiếng Việt.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 3

Anh Thông, chạy xe ôm ở ngã tư Giếng Nước, cho biết vào sáng sớm có một số người đàn ông chở phụ nữ và trẻ em đến các ngã tư trên quốc lộ rồi sau đó phóng vụt đi. Những em nhỏ tản ra các đèn tín hiệu giao thông để đứng "chốt" bắt đầu một ngày xin tiền đến tận tối. Những người phụ nữ núp ở chỗ mát hoặc quán cà phê để giám sát chúng. Các em lầm lì lao ra đường giữa dòng xe đang chạy xin tiền. 

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 4

Anh Toàn, bán hàng rong trên quốc lộ 22, cho biết: "Tội nghiệp tụi nó lắm, nhiều lúc thấy rất xót. Những kẻ chăn dắt thì ngồi trong bóng mát, trong khi mấy đứa nhỏ đầu đội nắng, đi chân đất bất chấp nguy hiểm để xin tiền. Công an đến dẹp mấy lần rồi nhưng vài ngày chúng lại xuất hiện". Trong ảnh: 3 "cái bang nhí" đi về phía các "mẹ mìn" đang ngồi hóng mát khi phát hiện lực lượng chức năng tới.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 5

"Ngồi bán ở ngã tư này thường xuyên nên tôi chứng kiến nhiều cảnh xót xa lắm, có đứa suýt bị tai nạn khi lao ra giữa đường. Một số em nhỏ vì nắng và khát nên la hét và khóc rất to", anh Toàn nói tiếp. Trong ảnh: Một bé gái ngồi giữa nắng cháy da chơi với những hòn sỏi chờ tín hiệu đèn đỏ.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 6

Trong khi các "con" đang lao động cực khổ thì 3 "mẹ mìn" ngồi trong bóng mát cách đó không xa để giám sát và chờ chúng mang tiền vào. Trong ảnh: Bé gái vừa vào nộp tiền xin được.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 7

Mỗi đối tượng chăn dắt đều có từ 2 "con" trở lên. "Mẹ" nào cũng có khu vực của mình, không xâm phạm địa bàn của nhau. Những đứa trẻ chỉ quanh quẩn trong tầm mắt của các "mẹ mìn".

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 8

Một người chăn dắt 2 em bé đang ngồi nói chuyện với nhau.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 9

Theo dõi đến chiều tối tại ngã tư quốc lộ 1A - Bà Triệu, huyện Hóc Môn, PV thấy bé gái khoảng 5 tuổi bế đứa nhỏ hơn đã đuối sức, chỉ ngồi một chỗ xin tiền chứ không lao ra đường như buổi sáng.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 10

Tại một số ngã tư trên quốc lộ 1 A, quận Bình Tân cũng xuất hiện nhóm "cái bang" người Campuchia gồm 1 phụ nữ và 3 trẻ nhỏ. Trong ảnh: Đứa trẻ lớn nhất trong nhóm bồng bé nhỏ tại giao lộ Tây Lân - quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 11

Cũng tại ngã tư này, ở phía đối diện giao lộ Hương lộ 2 - quốc lộ 1A, một bé trai trong nhóm ngồi chờ người đi đường cho tiền.

Mẹ mìn ngồi hóng mát, trẻ đứng giữa nắng SG xin tiền - 12

Không như những "mẹ mìn" ở ngã tư Giếng Nước ngồi hóng mát để giám sát các "con", người phụ nữ này trực tiếp bồng một trẻ nhỏ ngồi xin tiền bên ngã tư quốc lộ 1A - Hương lộ 2.

Theo Lê Quân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan