Mẹ ung thư phải ngồi mổ đẻ để con chào đời: 'Chỉ nhìn con một lần mẹ mãn nguyện rồi'

Ngày 23/05/2019 00:20 AM (GMT+7)

Sau gần 8 tháng vừa điều trị ung thư vừa mang bầu, chị Liên đã hạ sinh một bé trai nặng 1,5kg trong tư thế phải mổ ngồi khiến nhiều người cảm phục.

Quyết từ chối điều trị ung thư di căn để giữ con

28 tuổi, sản phụ Nguyễn Thị Liên (Lý Nhân, Hà Nam) chưa kịp vui mừng khi biết tin mình có thai thì bệnh tật bất ngờ ập tới, khiến suốt thời gian mang bầu của Liên chủ yếu phải sống trong bệnh viện.

Anh Đỗ Văn Hùng (SN 1988, chồng Liên) chia sẻ, khi mới có thai được vài tuần, vợ anh thấy xuất hiện u cục ở vú, nhưng Liên chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu nên chủ quan không thăm khám.

Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức thì chị Liên mới đến bệnh viện K để khám. Kết quả Liên bị ung thư vú giai đoạn tiến triển (giai đoạn 4) đã di căn. Dù biết mắc bệnh hiểm nghèo nhưng Liên vẫn quyết giữ lại đứa con trong bụng, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Mẹ ung thư phải ngồi mổ đẻ để con chào đời: amp;#39;Chỉ nhìn con một lần mẹ mãn nguyện rồiamp;#39; - 1

Suốt thời gian mang thai Liên phải ngồi vì cứ nằm xuống lại buồn nôn.

Sản phụ Liên nhập viện điều trị 02 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ bệnh viện K và bác sĩ sản khoa, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi.

06 tuần sau khi hóa trị bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển, sản phụ Liên ngay lập tức chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền… Tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Mẹ ung thư phải ngồi mổ đẻ để con chào đời: amp;#39;Chỉ nhìn con một lần mẹ mãn nguyện rồiamp;#39; - 2

Các bác sĩ động viên Liên trước khi bước vào ca mổ.

Ca mổ ngồi hy hữu và ước nguyện nhỏ nhoi của người mẹ

Ngày 22/05, khi thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của sản phụ Liên đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ sinh.

Trước ca mổ, Liên thều thào cố nói với bác sĩ: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an”. Câu nói của sản phụ trẻ đã chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, bệnh nhân trong phòng, đặc biệt là những ai đã từng làm mẹ.

Mẹ ung thư phải ngồi mổ đẻ để con chào đời: amp;#39;Chỉ nhìn con một lần mẹ mãn nguyện rồiamp;#39; - 3

Em bé được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương - người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của sản phụ Liên rất mong manh, nhưng người mẹ ấy vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời.

Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai dấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào".

Trong suốt quá trình điều trị cũng như mổ lấy thai, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho ở tư thế ngồi. PGS Cường đánh giá đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, hơn nữa bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác.

Mẹ ung thư phải ngồi mổ đẻ để con chào đời: amp;#39;Chỉ nhìn con một lần mẹ mãn nguyện rồiamp;#39; - 4

Anh Hùng thăm vợ sau ca mổ đẻ.

Đặc biệt, do sản phụ quá yếu nên khi mổ ekip cũng không thể gây mê vì có thể bệnh nhân không tỉnh lại được, vì thế các bác sĩ quyết định chỉ gây tê tủy sống, trong khi mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo. Ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, vẫn có thể có nguy cơ mất cả mẹ lẫn con.

Với sự tập trung cao độ của ekip phẫu thuật, bé Đỗ Bình An trong sự yêu thương vô bờ của người mẹ và tất cả y bác sĩ. Do sinh thiếu tháng bé Bình An chỉ nặng 1,5kg nên đã được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tiếp tục chăm sóc trong lồng kính. Sau mổ, mẹ cháu bé hiện đã tỉnh, tiên lượng gần thì tình trạng của bệnh nhân vẫn ổn. Tuy nhiên quá trình điều trị cho sản phụ Liên còn đầy chông gai.

Mắc ung thư khi mang bầu, mẹ trẻ sụt 20kg, ngủ ngồi suốt 4 tháng để con được chào đời
Suốt 7 tháng mang thai, chị Liên chịu rất nhiều đau đớn khi cơ thể sụt 20kg và liên tục phải ngủ ngồi trong 4 tháng trời.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan