Miền Bắc bao giờ xuất hiện không khí lạnh, dứt nắng nóng?

HÀ ANH - Ngày 23/04/2021 12:30 PM (GMT+7)

Theo dự báo, sau đợt nắng nóng này, khoảng tối ngày 25/4, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tăng cường mới gây mưa lớn ở nhiều nơi.

Hiện nay vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam. Dự báo do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (23/4), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ ngày mai (24/4) có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-17 giờ.

Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương cảnh báo đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/4.    

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Miền Bắc bao giờ xuất hiện không khí lạnh, dứt nắng nóng? - 1

Một đợt không khí lạnh mới sắp tràn xuống gây mưa ở miền Bắc (Ảnh minh họa)

Sau đợt nắng này, khoảng tối ngày 25/4, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh mới gây mưa dông, cảnh báo xuất  hiện sét, mưa đá và gió giật mạnh, trời chuyển mát.

Đến khoảng ngày 29-30/4, khả năng sẽ xuất hiện thêm một đợt không khí lạnh mới kết hợp với hội tụ gió trên cao tiếp tục gây ra một mưa to đến rất to ở nhiều nơi. Vì thế, trong dịp nghỉ lễ năm nay, thời tiết cả 3 miền sẽ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sang tháng 5/2021, các đợt không khí lạnh sẽ giảm về tần suất, cường độ, chủ yếu là nẽn áp suất ở phía Bắc gây mưa dông ở Bắc và Bắc Trung Bộ. Theo nhận định, số ngày nắng nóng bắt đầu gia tăng ở Bắc Bộ, Trung Bộ, còn khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ số ngày có mưa tăng hơn so với thời kỳ tháng 4.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, thời tiết 3 miền trên cả nước có gì bất thường?
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước xuất hiện mưa dông, nhiều nơi cần đề phòng lốc, sét và mưa đá.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết