Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, đầu tuần mưa to diện rộng

HÀ ANH - Ngày 07/09/2020 10:45 AM (GMT+7)

2 ngày đầu tuần, các tỉnh miền Bắc đón đợt mưa dông diện rộng, lượng mưa lớn. 

Hiện nay (7/9), ở vùng núi Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to, một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa trong 7h vừa qua tính từ 21h ngày 6/9 đến 3h ngày 07/9) như: Vị Xuyên (Hà Giang) 155.8mm, Hà Giang 107.4mm, Ba Bể (Bắc Kạn) 97.8mm, Na Hang (Tuyên Quang) 78.6mm, Mường Khương (Lào Cai) 74.2mm, Mường Tè (Lai Châu) 61.8mm,…

Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến mực 5000m nên trong hôm nay và ngày mai (8/9), ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to; vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to (thời gian có mưa lớn tập trung trong đêm và sáng sớm.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, đầu tuần mưa to diện rộng - 1

Miền Bắc mưa lớn (Ảnh minh họa)

Trong đợt mưa này, lượng mưa phổ biến 50-120mm/24h, riêng Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có nơi trên 150mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội hôm nay và ngày mai (8/9) có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Về dự báo xa, cơ quan khí tượng cho biết không khí lạnh gia tăng hoạt động trong nửa cuối tháng 9 gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Lúc này, người dân có thể cảm nhận rõ rệt tiết trời se lạnh của mùa thu.

Trước đó, vào ngày 9/4, Sa Pa (Lào Cai) bất ngờ giảm xuống thấp nhất 12,9 độ C, trời chuyển lạnh.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà chuỗi số liệu quan trắc được tính từ năm 1957 đến nay, nhiệt độ tại Sa Pa tụt xuống mức thấp nhất trong khoảng 10 ngày đầu tháng 9. Khả năng đây là tín hiệu báo trước mùa đông năm 2020 sẽ đến sớm và lạnh hơn mùa đông 2019”, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai nhận định.

Trong tháng 9, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, có khả năng xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên.

Tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 3 đợt mưa giông; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và giông (nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to).

Lại thêm áp thấp có thể mạnh thành bão, miền Bắc sắp hứng mưa lớn diện rộng kéo dài
Hiện áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục mạnh thêm, khả năng thành bão, gây mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết