Môn Sinh khó đạt điểm cao

Ngày 03/06/2013 20:11 PM (GMT+7)

Trái với tâm trạng háo hức, phấn khởi trong buổi thi đầu tiên của môn Địa, nhiều thí sinh cho rằng đề thi môn Sinh khá khó, và có tính phân loại cao.

Hà Nội, tại Hội đồng thi trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, nhiều thí sinh ra về với tâm trạng lo lắng sau khi thi xong môn Sinh học.

Cầm trên tay đề thi xem lại đáp án mình đã khoanh tròn, Nguyễn Minh Anh, học sinh trường THPT Mariecurie cho biết, đề bài thi khó đối với em. Trong bài thi có hơn 10 câu hỏi bài tập về cấu trúc di truyền, quy trình tạo giống.

“Sau khi ra khỏi phòng thi cùng nhóm bạn xem 10 câu hỏi liên quan đến phần bài tập  em thấy mình điền sai đáp án đến 5 câu. Em nghĩ bài thi của mình chỉ được khoảng 6 điểm”, Anh chia sẻ.

Môn Sinh khó đạt điểm cao - 1

Sau giờ thi nhiều thí sinh xem lại đáp án môn Sinh

Minh Anh học khối D nên môn trước khi vào thi môn Sinh em cho biết mình khá áp lực về tâm lý. Trong quá trình làm các câu hỏi liên quan đến phần bài tập tính toán, em khá lúng túng.

Nét mặt tươi tắn hơn Minh Anh, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, học sinh thi khối B trường THPT Việt Đức cho biết, em làm chắc chắn được khoảng 32 câu, còn lại 8 câu là khoanh theo phương án loại trừ. Trong phần nội dung đề thi ngoài những câu hỏi lý thuyết có liên quan đến sách giáo khoa lớp 12, có khoảng hơn 10 câu hỏi bài tập thể hiện sự phân loại học sinh trung bình và khá. Phần câu hỏi bài tập phần lớn tập trung vào dạng bài tập về cấu trúc di truyền, giảm phân…

Môn Sinh khó đạt điểm cao - 2

Nét mặt lo âu của thí sinh tại Hội đồng thi trường THPT Việt Đức

“Đối với em đề thi ở mức khó. Em dự tính môn sinh được khoảng 7 điểm”, Hạnh nói.

Theo Mỹ Hạnh, dù năm nay quy chế mới của Bộ GD cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình không có chức năng thu phát và truyền tín hiệu ra ngoài vào phòng thi. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài, em không thấy có thí sinh nào mang loại thiết bị  trên vào phòng thi.

TP.HCM, theo ghi nhận của PV, đề Sinh năm nay được các bạn đánh giá là ngắn và tương đối dễ hơn so với những năm trước, trong đó lý thuyết chiếm khá nhiều, đề thi ra sát với thực tế, không hề đánh đố, chỉ cần chăm chỉ học những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể được điểm trên trung bình.

Bạn Trần Phan Bích Anh – Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1) cho biết: “Đề thi năm nay không khó lắm, trong đó phần nhiều là lý thuyết nên chỉ cần chăm chỉ một chút là có thể làm được, phần bài tập cũng không quá khó, chỉ cần cố gắng một chút là xong”.

Bạn Trần Phan Bích Anh – Trường THPT Trần Đại Nghĩa chia sẻ: “Đề thi năm nay dễ và ngắn hơn so với những năm trước, trong phòng thi của em có rất nhiều bạn làm dư thời gian, nội dung đề cũng sát với sách giáo khoa, không đánh đố”.

Bạn Bùi Ngọc Anh Quân – THPT Đăng Khoa (quận 1) cho biết thêm: “Chỉ cần học bài cơ bản là có thể làm được 6, 7 điểm rồi, bạn nào học nâng cao thêm một chút thì rất dễ được điểm cao”.

Môn Sinh khó đạt điểm cao - 3

Nụ cười của nhiều thí sinh sau một buổi chiều thi khá thành công

Tại Hội đồng thi của trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), đa số các thí sinh tỏ ra vui vẻ vì đã hoàn thành xong ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp. Nhiều thí sinh chia sẻ rằng đề thi Sinh năm nay bám sát với kiến thức đã học. Những phần cơ bản chiếm khoảng 7 đến 8 điểm, những câu còn lại mang tính chất nâng cao, chỉ những bạn có học khá giỏi, nắm vững kiến thức mới có thể làm được.

Thí sinh Nguyễn Lê Diệu Ái, trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) chia sẻ: “Em học khối C, nên ít đầu tư cho môn Sinh chỉ học để đủ điểm đậu tốt nghiệp thôi. Nhưng với đề Sinh chiều nay, em thấy cũng không phải khó lắm. Bài làm của em có thể không đạt điểm cao nhưng đạt điểm 5, 6 điểm là hoàn toàn có thể. Điều này cũng đúng với kỳ vọng của em trước khi thi”.

Môn Sinh khó đạt điểm cao - 4

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi có tính chất phân loại cao

Thí sinh Nguyễn Nhật Kim, trường Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình) cho biết: “Ở lớp môn Sinh là môn sở trường của em vì dự định của em là thi vào ĐH Y dược. Đề thi năm nay em có thể hoàn thành tương đối dễ dàng và dư một ít thời gian để kiểm tra kỹ lại bài làm của mình. Em nghĩ những bạn có học lực trung bình khá thì có thể làm được khoảng 5 hoặc 6 điểm. Trong đề thi kiến thức trải đều ở cả hai học kỳ, nhưng có nghiêng một chút về những kiến thức về các chương trình biến dị, di truyền và biến hóa. Trong đề thi có vài câu hỏi nâng cao, đòi hỏi các bạn phải hiểu bài thì mới có thể làm được”.

Đức Anh, học sinh lớp 12A10, trường THPT Nguyễn Thái Bình (Cộng Hòa) cho tâm sự: “Em làm bài thi không tốt lắm, chỉ mong mình được khoảng 5 hoặc 6 điểm thôi. Do môn Sinh và môn Địa thi chung ngày, mà trước đó em không phân bố thời gian học bài hợp lý nên chỉ tập trung học được Địa và làm bài tương đối tốt. Môn sinh thì có những câu hỏi nghiêng về thực tế, đời sống, đó là những câu không phải suy nghĩ nhiều cũng có thể chọn được đáp án đúng. Ngoài ra có những câu bài tập em đã làm trong những bộ đề của những năm trước rồi nên giờ gặp lại trong đề thi này nên có thể làm được”.

Môn Sinh khó đạt điểm cao - 5

Đức Anh (trường THPT Nguyễn Thái Bình, Tân Bình): Những câu hỏi liên quan đến đời sống thực tế có thể chọn đáp án dễ dàng.

Cô Nguyễn Thanh Hoa, giáo viên môn Sinh trường Nguyễn Thái Bình nhận định: “Đề thi năm nay bám sát kiến thức trong chương trình mà các em đã học. Không khó để các thí sinh đạt trên trung bình, nhưng để đạt điểm số tuyệt đối thì chỉ có những học sinh hiểu bài, nắm chắc kiến thức mới có thể làm được vì trong đề thi có nhiều câu mang tính chất phân loại học sinh. Đề thi phủ rộng kiến thức chương trình lớp 12 ở cả hai học kỳ, có những dạng câu hỏi của trong những bộ đề năm trước cũng lặp lại trong đề thi năm nay”.

Đức Nguyễn- Minh Nghĩa- Minh Vương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan