Một phụ nữ Việt bị giết ở Tây Ban Nha

Ngày 25/01/2013 11:17 AM (GMT+7)

Đang chuẩn bị làm thủ tục kết hôn, người phụ nữ khiếm thính bị người chồng tương lai (cũng là người khiếm thính) cắt cổ.

Chiều 24/1, trong tâm trạng hoang mang, anh Trần Văn V. và chị Trần Thị Thanh Tr. (ngụ tại TP.HCM) phản ánh với Pháp Luật TP.HCM về cái chết thảm của cô em gái của họ là Trần Thị Thanh T. (38 tuổi, bị câm điếc bẩm sinh) đang sinh sống tại Tây Ban Nha (địa chỉ: Ruiz Clofelia Nieto 311 Madrid-28039 Espana). Thủ phạm gây ra cái chết của chị T. là người đàn ông sinh sống với chị như vợ chồng từ gần một năm nay tên là Santiago Flores (35 tuổi), người Tây Ban Nha đã bị cảnh sát bắt sau khi sát hại chị T.

Bị cắt cổ không rõ nguyên nhân

Anh V. và chị Tr. cho biết tối 19/1, họ nhận được tin nhắn gọn lỏn từ Jusus Blas Marrero Vazquez (người Tây Ban Nha, chồng cũ của chị T. kết hôn cách nay gần năm năm) viết: “ T. đã chết! Santiago Flores đã giết T.”. Nhận được cái tin nhắn hãi hùng này, gia đình họ nhắn tin, gọi điện thoại hỏi Jusus Blas Marrero Vazquez để xác nhận lại thì không được hồi âm. Gia đình nạn nhân lên mạng tìm các trang báo Tây Ban Nha để tra thông tin thì “xây xẩm mặt mày” vì các báo đồng loạt đưa tin cô em gái xấu số của họ đã bị Santiago Flores (người đàn ông cũng bị câm điếc bẩm sinh, sống với chị T. như vợ chồng từ một năm nay) cắt cổ.

Chị Tr. thuật lại: Em gái chị bị câm, điếc bẩm sinh từ nhỏ, cách nay năm năm đã làm quen, kết bạn qua mạng Internet trong diễn đàn của cộng đồng người khuyết tật trên thế giới. Sau đó chị T. đã quen anh Jusus Blas Marrero Vazquez và hai người đã kết hôn. Năm 2009, anh Jusus Blas Marrero Vazquez đã về Việt Nam làm đám cưới và bảo lãnh chị T. sang Tây Ban Nha sinh sống. Tuy nhiên, do không hạnh phúc nên họ đã làm thủ tục ly dị sau hơn một năm rưỡi chung sống.

Một phụ nữ Việt bị giết ở Tây Ban Nha - 1

Ảnh chị T. khi còn sống tại Tây Ban Nha. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Một năm qua, chị T. sống như vợ chồng với một người Tây Ban Nha khác tên là Santiago Flores và hai người đang chuẩn bị làm thủ tục kết hôn. Chị Tr. nghẹn lời: “Cách nay chưa đầy một tuần khi chat về gia đình, qua webcam (hình ảnh), qua ngôn ngữ người khuyết tật, em gái tôi còn phấn khởi bày tỏ cuộc sống của nó rất hạnh phúc bên Santiago Flores và không quá thiếu thốn vật chất. Thế mà bây giờ…”.

Gia đình đã gọi điện thoại ra Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội để nắm thêm thông tin, cơ quan này xác nhận chị T. đã bị chính người sống như vợ chồng giết chết. Cơ quan này hứa sẽ liên lạc với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ cái chết của chị T.

Mong muốn nhìn mặt người thân

Chiều 24/1, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Bí thư thứ ba thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, cũng xác nhận theo ghi nhận từ cơ quan cảnh sát địa phương, thủ phạm gây ra cái chết của chị T. là Santiago Flores. Trước thời điểm chị T. bị giết, láng giềng nghe tiếng chị T. và Santiago Flores la ó khá lớn tiếng, sau đó thì im lặng. Hiện thi thể của chị T. được cảnh sát giữ lại để điều tra.

Ông Hùng nói: “Về nguyên nhân cái chết hiện cảnh sát đang điều tra nên chưa thể đưa ra kết luận chính thức nhưng báo chí Tây Ban Nha đều đưa tin khá chung chung do bạo hành gia đình rất tồi tệ. Đại sứ quán cũng đã gọi điện thoại, email về thông tin và chia sẻ với gia đình nạn nhân về cái chết của chị T.”.

Gia đình nạn nhân có nguyện vọng sang Tây Ban Nha để nhìn mặt chị T. lần cuối, đồng thời muốn biết chính xác ngày, giờ chết để làm lễ cầu siêu. Trả lời câu hỏi của PV về việc liệu Đại sứ quán có kêu gọi kiều bào Việt Nam hỗ trợ gia đình nạn nhân sang Tây Ban Nha, ông Hùng thông tin: “Phần lớn kiều bào Việt Nam tại Tây Ban Nha sống khá phân tán, ít thân quen, chủ yếu là nghề nhà hàng, ăn uống cũng khá vất vả. Trong khi đó, tại quốc gia này chưa có hiệp hội người Việt như các nước Pháp, Đức…, với nhiều doanh nhân làm ăn nên việc vận động hỗ trợ cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, khi tòa án chốt lại phương án chính thức, chúng tôi sẽ trao đổi lại với gia đình nạn nhân để tính toán phương án thích hợp”.

Chờ tòa án ra phán quyết…

Đây là vụ án hình sự, công an sở tại sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vấn đề, còn phán quyết cuối cùng thuộc về tòa án. Vì vậy, với tinh thần khẩn trương sáng hôm nay 25/1, tôi sẽ đích thân đến cơ quan tòa án để đề đạt nguyện vọng của gia đình nạn nhân. Theo đó, nếu tòa án đồng ý để gia đình nạn nhân sang hoặc có những ý kiến khác thì Đại sứ quán sẽ tính toán phương án hợp lý để hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng
Bí thư thứ ba thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha

Theo Phong Điền (Pháp luật TPHCM)
Nguồn:

Tin liên quan