Năm 2015, rất ít có khả năng tuyết rơi ở Việt Nam

Ngày 03/02/2015 11:23 AM (GMT+7)

Năm nay sẽ có khoảng 9 – 10 cơn bão hoạt động trên biển Đông, ít hơn mọi năm nhưng lại nhiều hơn năm 2014 khoảng 1 – 2 cơn. Khả năng tuyết rơi trong mùa Đông năm nay hầu như không còn.

Sáng 3/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin thời tiết mùa Đông Xuân sắp tới.

Sẽ có 9 – 10 cơn bão trên biển Đông

Nhận định về số lượng các cơn bão trong mùa mưa bão năm nay, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, trong năm 2015 sẽ có 9 – 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, thấp hơn trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, nếu so sánh với năm ngoái 2014 thì số cơn bão hoạt động trên biển Đông năm nay cao hơn một chút. Năm 2014 có 8 cơn hoạt động trên biển Đông và 3 cơn ảnh hưởng Việt Nam.

Theo ông Hoàng Đức Cường, năm 2014 tuy bão ít nhưng không phải là thấp kỷ lục nếu so sánh các số liệu ghi nhận trong lịch sử ngành khí tượng thủy văn.

Nguyên nhân dự báo số lượng cơn bão năm 2015 ít theo ông Hoàng Đức Cường là do năm nay hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái pha nóng. Khả năng xuất hiện El Nino trong những tháng đầu năm 2015 được đánh giá vào khoảng 65% - 75%.

Ông Hoàng Đức Cường cho hay, hiện tượng ENSO là hiện tượng ấm lên dị thường của nước biển khu vực biển xích đạo Thái Bình Dương. Lịch sử ngành khí tượng thủy văn đã ghi nhận, năm ENSO cao kỷ lục là năm 1997 – 1998, nhiệt độ mặt nước biển cao hơn mọi năm 2,3 độ C, làm khu vực đất liền xuất hiện hạn hán.

Năm nay, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, hiện tượng ENSO nhẹ hơn, nhiệt độ nước biển hiện chỉ cao hơn 0,5 độ C. Do ENSO đang ở mức thấp như vậy nên khả năng xuất hiện ENSO đột biến mạnh lên gây hạn hán như năm 1997 – 1998 là rất khó.

Dự báo, từ tháng 1 đến tháng 4/2015, có thể xuất hiện 1 – 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và tập trung ở vùng biển phía Nam nước ta.

Năm nay có thể không còn tuyết rơi

Năm 2015, rất ít có khả năng tuyết rơi ở Việt Nam - 1

Đợt tuyết rơi ngày 9/1/2015 vừa qua có thể là đợt tuyết rơi duy nhất trong năm nay. Ảnh: khampha.vn

Về dự báo tuyết rơi từ nay đến hết mùa Đông, hiện chưa có thông tin dự báo cụ thể nhưng đợt tuyết rơi ngày 9/1/2015, ông Hoàng Đức Cường cho hay, đến thời điểm này trung tâm nhận định có thể là đợt duy nhất trong năm 2015, khó có khả năng có đợt nữa trong năm nay. Khả năng tuyết rơi ở các tỉnh miền núi phía Bắc trong những tháng còn lại rất thấp.Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, tuyết là một hiện tượng rất hiếm gặp ở nước ta, trung bình 2 lần/năm. Năm 2013 là năm có nhiều tuyết rơi nhất là 3 lần, năm 2014 có 2 lần, năm nay mới có 1 lần. Khả năng lặp lại 2013 theo ông Lê Thanh Hải là rất hiếm gặp.

Tuy nhiên, những nhận định thời điểm này cũng chỉ là nhận định sơ bộ bởi dự báo trước về tuyết là rất khó khăn, sớm cũng chỉ được trước khi xảy ra 2 – 3 ngày. “Nếu dự báo được sớm hơn chúng tôi đã đi làm tour du lịch Sapa”, ông Lê Thanh Hải nói vui.

Còn về các đợt rét còn lại, từ thời điểm tháng 1 – 2/2015 là những tháng chính Đông nên không khí lạnh được dự báo sẽ tiếp tục hoạt động khá mạnh. Ở Bắc bộ còn có khả năng xảy ra khoảng 3 – 4 đợt rét đậm, rét hại. Nhiệt độ trung bình các tháng tới vẫn phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C trên hầu khắp lãnh thổ. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam bộ ít hơn.

Còn về các khu vực trên cả nước, diễn biến khí hậu của Việt Nam có xu hướng nhiệt độ ở phía Bắc cao hơn mọi năm nhưng phía Nam thì xấp xỉ mọi năm. Vào mùa mưa bão thì nhiệt độ không có đột biến. Tuy nhiên khả năng nắng nóng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm nhưng sẽ xuất hiện thành nhiều đợt xen kẽ nhau chứ không kéo dài.

Nhận định về lượng mưa, ông Hoàng Đức Cường cho hay, khoảng tháng 4 – 5 sẽ có hiện tượng mưa giông mạnh, chuyển mùa. Có thể kèm theo mưa đá.

Lượng mưa ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, các đợt mưa lớn ở Bắc bộ tập trung vào tháng 6 – 8. Nam Trung bộ sẽ có thể bị thiếu nước, khô hạn, đến tháng 8 – 9 mới giảm bớt khô hạn. Năm nay khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có thể có điều kiện ôn hòa hơn.

Do lượng mưa như vậy nên dòng chảy trên các sông ở Bặc bộ tháng 3 -4/2015 sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm từ  10 – 20%.

Đặc biệt, ông Hoàng Đức Cường cho hay, lũ quét và sạt lở đất dự báo sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm với 2 – 3 cơn lũ lớn ở Bắc bộ.

Về hiện tượng mưa giông mạnh, tố lốc, mưa đá vào các thời gian chuyển mùa, không khí lạnh đầu mùa tràn về trong nền nhiệt độ rất cao, gây nên hiện tượng mất ổn định. Điều kiện không khí lạnh mạnh tràn về trên nền nhiệt độ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng ENSO thì khó hơn. Do đó, hiện tượng giông lốc, tố mạnh, mưa đá trong năm 2015 được nhận định là ít hơn mọi năm. 

Tuyết rơi ở Hà Giang là tin đồn thất thiệt

Thời khắc thập tử nhất sinh của người mẹ bị 'tuyết chôn vùi'

Màn trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp ở cầu cảng Sydney

Nhật Bản: Bão tuyết bất ngờ, 8 người thiệt mạng

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết