Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu

Ngày 21/06/2015 08:08 AM (GMT+7)

Cùng với chợ Bến Thành, Bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà trở thành biểu tượng của TP.HCM. Sau gần 140 năm tồn tại, nhà thờ sắp được trùng tu lần đầu tiên.

Theo linh mục Vương Sĩ Tuấn – phụ tá tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn, nhìn bên ngoài nhà thờ vẫn còn chắc chắn nhưng phía bên trong, nhiều hạng mục đã xuống cấp nặng.

Theo thời gian, cùng với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, hiện nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là phần mái ngói. Các hạng mục của công trình dự kiến sẽ được sửa chữa gồm mái ngói, 2 ngọn tháp, cột, kèo, rui mè, kính... Ngoài ra, các bức tường phía ngoài bị bôi bẩn cũng được làm sạch.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 1

Nhà thờ Đức Bà 

Theo linh mục Tuấn, việc trùng tu sẽ không ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu của nhà thờ Đức Bà. Trong thời gian trùng tu, nhà thờ vẫn mở cửa để du khách và người dân đến dự thánh lễ.

Dự kiến tháng 7 tới đây, linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tòa Tổng Giám mục TPHCM, Trưởng ban trùng tu, sẽ sang Pháp để tìm vật liệu phục vụ cho việc trùng tu.

Được xây dựng từ năm 1877 và khánh thành năm 1880, đến nay, Nhà thờ Đức Bà đã tồn tại 138 năm mà chưa cần qua một lần trùng tu sửa chữa lớn. Tất cả các nguyên vật liệu từ gạch, ngói, ốc, xi măng được cho là mang từ Pháp sang, xây theo lối kiến trúc roman của người Pháp.

Công trình có chiều dài 93 m, rộng 35 m và cao 75 m nằm ngay trung tâm quận 1, TP.HCM.

Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP HCM, nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Nhà thờ Đức Bà là địa điểm người dân tập trung về các dịp lễ, Tết, ngày Noel. Đây cũng là điểm tham quan của nhiều bạn trẻ cũng như du khách trong và ngoài nước.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 2

Nhà thờ Đức Bà được xây dựng năm 1877 tại khu đất cao nhất của Sài Gòn khi đó và hoàn thành sau 3 năm xây dựng.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 3

Nhà thờ có chiều dài 93 m, rộng 35 m và cao 75 m.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 4

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 5

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 6

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 7

Tất cả các nguyên vật liệu từ gạch, ngói, ốc, xi măng… được cho là mang từ Pháp sang.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 8

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 9

Móng của thánh đường được thiết kế đặc biệt, chịu được tải trọng gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc nhà thờ bên trên nên vẫn đứng vững dù chịu áp lực lưu lượng xe cộ lưu thông nườm nượp xung quanh.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 10

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 11

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 12

Theo thời gian cùng với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, hiện ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là phần mái ngói.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 13

Dự kiến, trong thời gian tới, Tổng đại diện Tòa Tổng Giám mục TP.HCM, Trưởng ban trùng tu, sẽ sang Pháp để tìm vật liệu phục vụ cho việc trùng tu.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 14

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 15

Các bức tường phía ngoài bị bôi bẩn cũng sẽ được làm sạch.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 16

Việc trùng tu sẽ không ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu của nhà thờ Đức Bà. Trong thời gian trùng tu, nhà thờ vẫn mở cửa để du khách và người dân đến dự thánh lễ.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 17

Nhìn từ xa, công trình rất hài hòa với không gian cây xanh xung quanh và đẹp từ mọi góc nhìn. Nhà thờ không có hàng rào hay khuôn viên bao quanh, tạo một không gian mở nên dễ dàng cho mọi người dân tiếp cận.

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 18

Ngắm nhà thờ 138 tuổi của Sài Gòn trước giờ trùng tu - 19

Từ xa, màu gạch sáng của nhà thờ nổi bật giữa nền trời. Màu sắc ấy đến từ loại gạch đặc biệt được đặt riêng, chuyển từ Pháp sang, có màu sắc hồng tươi để trần, không tô trát, không bám bụi rêu theo thời gian.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot