"Ngăn" bàn tán, Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng về giờ vào học

Ngày 24/10/2022 10:23 AM (GMT+7)

Nhiều phụ huynh đang bàn tán sôi nổi về giờ vào học tại TP HCM. Báo Người Lao Động đã có trao đổi cụ thể với ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, về vấn đề này.

- Phóng viên: Thưa ông, phụ huynh TP HCM đang bàn tán nhiều về thông tin giờ vào học của học sinh thành phố quá sớm. Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM là thế nào?

+ Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM: Đây thật ra không phải là câu chuyện để bàn vì giờ vào học của học sinh liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Trước đây cũng đã có nghiên cứu mới ra được thời gian giờ vào học. Tuy nhiên, có thực tế một số đơn vị tiểu học trên địa bàn TP có thời gian vào học sớm, trước 7 giờ là không nên, thời gian này là sớm vì chương trình tiểu học cho các em bắt đầu giờ vào học từ 7 giờ 30 là chuyện bình thường.

Vì giờ vào học của học sinh là câu chuyện liên quan đến nhiều yếu tố, phải tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và các nội dung khác mới ra được mốc thời gian nên không thể có câu trả lời là ấn định giờ nào vào học. Tuy nhiên, Sở sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cụ thể giờ vào học của học sinh tiểu học là 7 giờ 30 phút. Với các bậc THCS và THPT, giờ vào học từ 7 giờ. Hạn chế và không đơn vị nào được tổ chức giờ vào học trước 7 giờ.

Đối với các trường THPT chỉ tổ chức được một buổi thì giờ vào học của học sinh có thể sớm và kết thúc trễ thì có phương án tính toán, tùy theo đặc điểm của từng trường. Tất cả các hướng dẫn này trước đây đều đã có trên cơ sở đảm bảo tính khoa học, sức khỏe của học sinh. Tùy từng khu vực, công việc của phụ huynh, các nhà trường có thể mở cửa đón học sinh tương đối sớm nhưng giờ bắt đầu vào học không thể quá sớm.

Ông Hồ Tấn Minh- Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM

- Như vậy, khi nào thì áp dụng thời gian giờ vào học như ông đã nói ở trên?

Ở góc độ ngành GD-ĐT, khi có ý kiến của phụ huynh là cơ quan tiếp nhận và chủ trì. Trong ngày hôm qua, Sở GD-ĐT TP đã rà soát tất cả các đơn vị giáo dục, không có cơ sở giáo dục tiểu học nào bắt đầu sớm, sớm nhất cũng từ 7 giờ 15 phút.

Tuy nhiên hiện nay, muốn thay đổi kế hoạch gì phải đợi đến hết học kỳ I. Tất cả các trường học đã bố trí, sắp xếp kế hoạch giáo dục từ đầu năm học, thay đổi bất kỳ khâu nào hiện nay tạo áp lực rất lớn lên các trường. Đặc biệt ở các cơ sở giáo dục tiểu học, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Có những trường chỉ tổ chức chương trình 2 buổi được cho khối 1,2,3. Còn lại, khối 4, 5 là một buổi. Chương trình hai buổi thì có thể vào học trễ, nhưng với một buổi, vào học muộn sẽ gặp nhiều khó khăn. Còn rất nhiều việc phải bàn vì câu chuyện giờ học liên quan đến rất nhiều ngành, tùy đặc điểm từng khu vực, địa lý xã hội từng vùng. Tuy nhiên, vẫn phải rút lại một số việc, các trường có thể mở cửa đón học sinh sớm nhưng giờ vào học của học sinh không được quá sớm, bậc tiểu học bắt đầu lúc 7 giờ 30, THCS và THPT lúc 7 giờ.

- Có ý kiến cho rằng giờ vào học nên bắt đầu từ 8 giờ?

Một số thông tin cho rằng giờ vào học từ 8 giờ là không hợp lý, xuất phát từ nguyên nhân phụ huynh phải đưa con đến trường và đến cơ sở làm việc. Cơ quan, công sở quy định giờ làm việc là từ 7 giờ 30. Không thể vì lý do phải đưa con đi học, con còn nhỏ mà phụ huynh được đi làm trễ. Như đã nói ở trên, câu chuyện giờ học của HS liên quan đến nhiều yếu tố, đặc thù công việc của phụ huynh, có những khu vực phụ huynh chủ yếu là công nhân, phải đưa con đến trường rất sớm…

Sắp tới đây, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu tác động xã hội, các văn bản liên quan, đặc biệt khu vực từng vùng để ra hướng dẫn cụ thể.

Bé gái ở Trung Quốc chịu áp lực học hành từ bố, nói câu gì khiến người lớn phải suy ngẫm?
Chịu không nổi áp lực học hành từ bố, cô bé “uất ức” đòi quyền tự do và mong muốn người lớn hãy tôn trọng tuổi thơ của mỗi đứa trẻ khiến cư dân mạng không khỏi thương xót.

Dạy con

Theo Đặng Trinh. Đồ họa: Ngọc Trinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục