Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ việc lương cao về nuôi con "hiền như cục đất", anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng

H.A - Ngày 04/08/2024 12:00 PM (GMT+7)

Cá chạch có giá trị kinh tế cao, có thể đem đến nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Không ít hộ gia đình đầu tư xây dựng bể nuôi rộng lớn, công suất cao để cung cấp ra thị trường cá giống, cá thịt, cá thương phẩm...

Cá chạch hay còn được gọi là cá nhét, thường sống trong môi trường nước ngọt. Đây là loài cá khá quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt ở vùng thôn quê sông nước.

Loài cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao, cá chạch còn dùng để chữa bệnh. Từ xa xưa, người dân đã coi loại cá này là "nhân sâm dưới nước". Cá chạch có vị ngọt, tính bình, bổ thận tráng dương, tốt cho người bị viêm gan, vàng da, mụn nhọt, lở loét.

Cá chạch là loại cá phổ biến, có thể chế biến nhiều món ăn ngon được người thành phố ưa chuộng

Cá chạch là loại cá phổ biến, có thể chế biến nhiều món ăn ngon được người thành phố ưa chuộng

Mấy năm gần đây, cá chạch cũng có giá trị kinh tế cao. Cá chạch lấu, chạch sụn, chạch đồng là những loài được nuôi nhiều nhất, giá bán lên đến 180.000 đồng/kg, một số nơi có thể lên đến 200.000 đồng/kg. Khi nuôi với quy mô lớn, các hộ nông dân nuôi cá có thể đổi đời bằng việc xuất bán số lượng nhiều.

Nhận thấy được tiềm năng kinh tế của cá chạch, nhiều mô hình nuôi được nhân rộng ở các tỉnh thành. Nhiều người sẵn sàng đầu tư số tiền lớn, thậm chí vét hết tài sản để xây dựng bể, khuôn viên nuôi cá chạch, từ đó làm giàu với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Thỉnh (Nam Định) bỏ công việc lương cao ở thành phố, bắt đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi trong tay bằng việc nuôi cá chạch từ năm 2013. Vốn sinh ra ở vùng đất có truyền thống nuôi cá chạch nên anh Thỉnh tận dụng lợi thế ở quê hương.

Sau 4 năm, hiện tại cơ ngơi của anh Thỉnh đã rộng gần 3ha, nuôi và sản xuất cá chạch đồng thương phẩm. Theo anh Thỉnh, so với cá truyền thống, nuôi cá chạch đồng cho giá trị gấp 2-3 lần. Nuôi cá chạch khó khăn nhất là thời gian ươm cho trứng nở, gột cá bột và nuôi con giống phát triển đến kích cỡ 3cm.

Đến khoảng độ dài thân 3cm, cá chạch đồng sẽ sống khoẻ, nuôi dễ dàng hơn. Loài cá này có đặc tính ăn nổi, nên quá trình nuôi không vất vả, mỗi ngày cho ăn một lần vào thời gian cố định. Yêu cầu quan trọng nhất trong nuôi thả chạch đồng là phải đảm bảo môi trường, nguồn nước và chất lượng nước để cá phát triển ổn định.

Anh Thỉnh với khu vực nuôi cá chạch rộng lớn của gia đình

Anh Thỉnh với khu vực nuôi cá chạch rộng lớn của gia đình

Thời gian trung bình từ khi nuôi ươm cá bột cho đến khi thành cá thương phẩm mất từ 4,5-5 tháng tùy theo mùa. Khi cá đạt trọng lượng 40-60 con/kg có thể xuất bán. Với 3ha, mỗi năm 2 vụ cá, anh Thỉnh sản xuất được khoảng 5 triệu con giống và 121,5 tấn cá thương phẩm. Ngoài ra, anh Thỉnh còn ra mắt loại cá kho đậm vị, mỗi tháng bán hơn 3.000 niêu cá, chủ yếu đi các tỉnh ở phía Bắc, tạo nguồn thu nhập cho lao động ở địa phương. Anh Thỉnh tiết lộ, doanh thu mỗi năm của gia đình anh khoảng 10 tỷ đồng.

Anh Vũ Đức Thiện (Ninh Bình) lựa chọn nuôi cá chạch sụn từ năm 2019 vì nhận thấy đây là loại cá ít bệnh, không cần chăm sóc nhiều lại cho giá trị kinh tế cao. Bình quân mỗi năm với 10ha nuôi cá chạch sụn, anh Thiện thu khoảng 300 tấn cá thương phẩm, trừ mọi chi phí lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện tại quy mô nuôi cá chạch sụn của anh Thiện đã tăng lên 20ha. Anh dành riêng 10ha để nuôi cá chạch sụn đặc sản, quanh các ao nuôi được bè kiên cố. Ngoài ra phía trên ao căng một số loại cước trắng nhằm đuổi các loài chim, cò chuyên đến ăn cá chạch.

Nuôi cá chạch sụn cũng cần theo dõi kỹ từ khi còn con giống, thời gian cho ăn, diệt khuẩn trong nước. Vào mùa hè, thời gian nuôi chạch sụn khoảng 3 tháng là có thể xuất bản, còn mùa đông khoảng 5 tháng. Trọng lượng cá chạch sụn đạt 60 – 70 con/kg, giá bán bình quân 65.000 đồng/kg.

Cá chạch sụn cho giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, ít bệnh

Cá chạch sụn cho giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, ít bệnh

Trong khi đó anh Nguyễn Văn Giàu (Tây Ninh) làm giàu từ 2 bàn tay trắng nhờ mạnh dạn đầu tư nuôi cá chạch. Với 1 ha đất cằn, năm 2017 anh Giàu vét hết tài sản và vay mượn thêm 60 triệu để mua con giống. Để nuôi được cá, anh Giàu cải tạo lại đất, không gian xung quanh bắt đầu nuôi từ 5.000 con cá chạch giống với giá 10.000 đồng/con. 

Quá trình chăm sóc từ thời điểm con giống đòi hỏi sự kỹ càng, thay nước trong ao mỗi tuần 1 lần, trộn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất. Từ năm 2021, anh Giàu bắt đầu cho cá chạch lấu sinh sản thành công với số lượng vài trăm ngàn con/đợt, cá con giống khỏe mạnh, cung cấp cho nhiều hộ nuôi trong và ngoài tỉnh.

Cứ mỗi đợt sau khoảng 7 tháng nuôi có thể cho bán lứa cá lớn từ 300 - 350 gam/con, giá hơn 200.000 đồng/kg. Vào năm 2023, anh Giàu từng thu hoạch 3.500 con cá chạch lấu thương phẩm, trọng lượng 1,5kg/con, bán giá 220.000 đồng/kg, thu được 330 triệu đồng.

Anh Giàu làm giàu từ việc mạnh dạn đầu tư nuôi cá chạch

Anh Giàu làm giàu từ việc mạnh dạn đầu tư nuôi cá chạch

Sau khi thành công với việc nuôi cá chạch lấu, anh Giàu sẵn sàng chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm cho bà con cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nghề lạ ở Việt Nam: Chàng thạc sĩ cất bằng về quê trồng vua của các loại quả, kiếm tiền tỷ nhờ bí quyết vàng
Nhờ trồng loại quả quen thuộc "vạn người mê", nhiều hộ dân đã có thu nhập tiền tỷ, làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ