Nghề lạ ở Việt Nam: Loài cá bé nhưng hung hãn, 9X nuôi 4 tháng thu lãi hơn nửa tỷ đồng, nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm

H.A - Ngày 07/12/2022 09:35 AM (GMT+7)

Nguồn cá tai tượng da beo trong tự nhiên ngày càng thu hẹp lại nên cá tai tượng trở nên khan hiếm, giá bán cao. Nhiều nông dân mạnh dạn thử nghiệm hình thức nuôi cá tai tượng da beo và đút túi hơn nửa tỷ đồng mỗi năm.

Cá tai tượng da beo còn có tên khác là cá heo lửa, cá tai tượng kiểng... Đây là loài có kích thước nhỏ nhưng rất hung hãn, ăn tạp nên còn được gọi là “cá hung dữ”. Nhờ vẻ ngoài sặc sỡ đẹp mắt nên cá tai tượng da beo thường nuôi làm kiểng. Do đánh bắt quá mức, cá tai tượng trong tự nhiên trở nên khan hiếm, đẩy giá thành của loại cá kiểng này cũng lên mức cao hơn rất nhiều. Thế nhưng cá tai tượng da beo lại ngày càng được nhiều người biết đến, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao.

Cá tai tượng da beo có nhiều màu sắc.

Cá tai tượng da beo có nhiều màu sắc.

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống. Nhờ đi đúng hướng, “nghề nuôi con cá hung dữ” này đang mở ra nhiều kỳ vọng cho bà con nông dân. Nhiều người trong số những nông dân mạnh dạn theo đuổi mô hình nuôi cá tai tượng da beo thu về lợi nhuận khủng, nhiều nông dân thoát nghèo trở thành tỷ phú.

Trong số đó phải nói đến Phó Bí thư đoàn thanh niên thị trấn Ngã Sáu - anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ngụ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, Hậu Giang). Là một nông dân thế hệ 9X, anh Thức có niềm đam mê khởi nghiệp với những loại đặc sản miệt vườn của quê hương. Năm 2017, khi nghề nuôi cá tai tượng da beo nở rộ, anh cũng lao đầu vào tìm kiếm sách vở học và nuôi. 

Anh Thức bên chậu cá giống.

Anh Thức bên chậu cá giống.

Cá tai tượng giống.

Cá tai tượng giống.

"Lúc đầu, tôi nuôi cá tai tượng da beo trên bể bạt nhưng tốc độ sinh trưởng của cá không bằng nuôi trong vèo (dùng lưới vây từng khu dưới sông, hồ - PV). Nuôi trong vèo chỉ 8 - 10 tháng đã xuất bán, còn trên bể tầm 12 - 14 tháng mới xuất hàng, đầu ra lại bấp bênh nên lợi nhuận thấp, có vụ còn bị lỗ", anh Thức kể. 

Thế nhưng không nản chí, anh Thức tìm đến tận Sóc Trăng để tham quan các mô hình nuôi cá tai tượng da beo của những nông dân đi trước. Sau khi biết được một phần nguyên nhân đến từ nguồn giống không tốt, anh Thức chi 15 triệu đồng nhập 5.000 con cá giống từ tận Sóc Trăng về nuôi trong 2 bể sau nhà. Nhờ những kinh nghiệm tích lũy, anh Thức nuôi thành thục hơn, còn biết cách ép cho cá sinh sản.

Hệ thống bể nuôi cá tai tượng da beo cũng không quá phức tạp hay yêu cầu kỹ thuật cầu kỳ. Trang trại cá tai tượng da beo của anh rộng hơn 1.000 m2 gồm hàng chục bể bạt lớn, nhỏ. Mỗi bể được trang bị hệ thống xử lý nước, sủi oxy tạo môi trường cho cá phát triển tốt nhất. Cá tai tượng da beo tạp ăn, có thể cho ăn trùn chỉ và thức ăn công nghiệp. Khi cá đạt kích cỡ từ 3-4 cm sẽ được tách bầy nuôi trong bể khác, cho ăn theo quy trình riêng để cá lên màu, tăng giá trị kinh tế. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Loài cá bé nhưng hung hãn, 9X nuôi 4 tháng thu lãi hơn nửa tỷ đồng, nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm - 4

Nghề lạ ở Việt Nam: Loài cá bé nhưng hung hãn, 9X nuôi 4 tháng thu lãi hơn nửa tỷ đồng, nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm - 5

Mô hình nuôi cá tai tượng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá tai tượng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, cá tai tượng da beo sinh sản từ tháng Chạp đến tháng Giêng, cá đẻ trong 6-7 tháng. Trứng cá ấp khoảng 3 ngày thì nở, mỗi ổ cá nở từ vài trăm đến hơn 1.000 cá con. Để cá tai tượng da beo lên màu đẹp, trên vảy cá có thêm hoa văn màu cam, đỏ, sắc tố càng sặc sỡ có giá càng cao thì cần xây dựng hệ thống chống nắng cho chuồng, bể... Ngoài ra độ pH trong nước phải đảm bảo trong tiêu chuẩn từ 6,5-7,5. Bể nuôi cần được trang bị hệ thống xử lý nước và sủi oxy giúp cá sinh trưởng tốt.

Sau 4 tháng sinh trưởng, cá tai tượng có thể xuất chuồng với giá dao động 3.000 - 30.000 đồng/con (tùy kích cỡ, màu sắc). Mới lứa, anh Thức cung cấp 200.000 - 300.000 con cá giống ra thị trường mỗi năm. Trừ hết chi phí, chàng nông dân 9X thu lãi khoảng 600 triệu đồng/năm. Anh Thức cũng mạnh dạn hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá tai tượng da beo cho nông dân trong khu vực, ai có nhu cầu tìm đến trang trại của mình để tham quan, anh Thức đều nhiệt tình giới thiệu. Hiện trong vùng có 2-3 hộ gia đình đầu tư vốn nuôi cá tai tượng da beo khởi nghiệp từ trang trại của anh Thức và đạt hiệu quả khả quan. 

Cũng theo đuổi mô hình nuôi cá tai tượng da beo nhưng ở Bến Tre, anh nông dân Huỳnh Văn Quý (45 tuổi, xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) lại có cách thức nuôi khá khác so với anh Thức. Hiện tại, anh Quý sở hữu trang trại nuôi các loại cá cảnh cung cấp cho khu vực miền Tây, miền Nam như Cần Thơ, Hồ Chí Minh… Các loại cá anh Quý nuôi khá đa dạng, có thể kể đến như: Cá dĩa, cá thần tiên, cá tai tượng da beo, cá phượng hoàng….

Trong các loài cá cảnh, cá tai tượng da beo có tốc độ lớn nhanh, tỷ lệ sống cao, là những tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng và giá trị của cá, trong suốt quá trình nuôi đòi hỏi phải có quá trình chăm sóc thật tốt, cũng như trong việc chọn lựa thức ăn, mỗi loại thức ăn khác nhau sẽ cho màu sắc khác nhau, tăng trọng khác nhau. Chính vì vậy, anh Quý chia các bể cá tai tượng thành từng nhóm, với chế độ chăm sóc riêng biệt để cá “trổ mã”, cho màu sắc tươi sáng hơn.

Ngoài ra, giống cá này không yêu cầu quá khắt khe về nguồn nước. Nhưng nước luôn được giữ sạch sẽ có thể kích thích cá nhanh hơn. Thời gian thích hợp để thay nước là 2-3 ngày/lần. Không nên để bể bẩn (kể cả khi nuôi cảnh) hoặc trồng thêm rêu, cây cảnh, rải cát… 

"Giống cá này rất ít khi bị bệnh. Tuy nhiên vào một thời kỳ nhất định cá cũng rất dễ bị nhiễm bệnh do ảnh hưởng từ tự nhiên và con người. Dù mới nuôi hơn một năm nhưng lợi nhuận khá ổn. Đợt đầu tiên tôi bán được hơn 4.000 con lãi trên 50 triệu đồng. Thấy hiệu quả, năm nay, tôi mạnh dạn nhân rộng mô hình với hơn 10.000 con đang chờ ngày thu hoạch", anh Quý vui vẻ chia sẻ.

Nghề cực lạ đập phá cũng hái ra tiền
Nhiều ngành nghề sản xuất, xây dựng giúp kinh tế đất nước phát triển, người dân kiếm được thu nhập cao. Tuy nhiên vẫn có một số ngành nghề không xây mà chỉ đập phá cũng có thể kiếm ra được tiền.

Nghề lạ

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ