Nghỉ 30 phút ngày "đèn đỏ": Chị em phát sốt

Ngày 05/11/2015 12:17 PM (GMT+7)

Quy định được nghỉ 30 phút ngày "đèn đỏ" đã khiến chị em bàn tán xôn xao mấy ngày nay, nhiều chị ví , giờ không chỉ có 2 ngày tôn vinh phụ nữ hàng năm mà phái yếu còn có thêm “ngày ấy hàng tháng của chúng mình”.

Nghỉ 30 phút ngày đèn đỏ: Chị em tán dương

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ. Trong đó, lần đầu tiên lao động nữ được nghỉ 30 phút trong ngày hành kinh, tối thiểu 3 ngày trong một tháng.

Nghỉ 30 phút ngày quot;đèn đỏquot;: Chị em phát sốt - 1

Từ 15/11, chị em được nghỉ 30 phút trong "ngày đèn đỏ"

Trong mục thứ 2 điều 7 của nghị định 85/2015 NĐ-CP quy định rõ: Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ như sau:

a) Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng;

b) Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

c) Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Đây được coi là quy định "thấu hiểu" nỗi khổ, mệt mỏi của chị em trong những ngày "đèn đỏ". Đa phần chị em đều bày tỏ sự đồng tình với quy định này.

Trên trang cafebiz.vn, chị Hoàng Vân Anh, nhân viên kế toán của một công ty thực phẩm Q. Thanh Xuân, Hà Nội, cho rằng:"Những ngày đèn đỏ, chị em phụ nữ nào cũng mệt mỏi, đau bụng, đau lưng. Chuyện này hầu như chỉ âm thầm chị em biết với nhau thì nay được pháp luật quy định rõ ràng. Đây là một sự cảm thông sâu sắc, bảo vệ nữ quyền, mình rất ủng hộ".

Cùng chung quan điểm, chị Minh Ngọc, công nhân công ty may mặc ở KCN Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM, cho biết: "Bản thân mình bị lạc nội mạc tử cung, mỗi tháng đến ngày là đau bụng và buồn nôn kinh khủng, cứ như ác mộng. Lúc nào đi làm mình cũng gắng gượng đến toát mồ hôi. Nay nghe quy định này mình thấy mừng quá. Nghỉ ngơi thêm được một chút sẽ tốt hơn".

"Tôi rất mừng vì sức khỏe trong lao động của phụ nữ Việt Nam đã được Chính phủ quan tâm. Đây là sự tiến bộ ngang bằng với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc,… Quy định được cụ thể hóa để doanh nghiệp thực hiện và lao động nữ thực hiện quyền của mình”, độc giả Thanh Xuân viết trên zing.vn.

Chị Như Hoa cho hay, do sức khỏe không tốt nên những ngày tới kỳ, chị cũng phải nghỉ. “Nhiều lần nghỉ, tôi cũng ngại nhưng không nghỉ không được. Giờ có quy định, chị em sẽ 'tự tin' hơn mỗi lần xin phép khi tới ngày. 30 phút một ngày tính ra không nhiều, nhưng 3 ngày trong một tháng cũng đủ cho nữ giới”.

Không chỉ có chị em, mà anh em cũng rất ủng hộ quy định này. Anh Quang Đại nhìn nhận, quy định của Chính phủ rất nhân văn, chia sẻ được vấn đề sức khỏe của lao động nữ khi tới kỳ. Nếu không có chính sách này, nhiều phụ nữ đến tháng vẫn tự xin nghỉ.

Nghỉ 30 phút ngày đèn đỏ: Quản lý băn khoăn

Nghỉ 30 phút ngày quot;đèn đỏquot;: Chị em phát sốt - 2

Nữ doanh nhân - diễn viên Mai Thu Huyền, CEO Tincom Media. Ảnh: soha.vn

Trên Soha.vn, bàn luận về chính sách này, bà Mai Thu Huyền - Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tincom Media cho rằng, quy định trên thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với các lao động nữ.

Tuy nhiên, việc thực hiện nó dễ hay khó thì còn tuỳ thuộc vào đặc thù riêng của mỗi doanh nghiệp và cơ địa của từng người.

“Thời kỳ này với mỗi người phụ nữ khác nhau thì cũng có những biểu hiện khác nhau. Có người thì vẫn khoẻ mạnh bình thường, nhưng cũng có người thì gần như phải ngưng trệ mọi hoạt động trong những ngày này do sức khoẻ bị ảnh hưởng” – CEO Mai Thu Huyền bày tỏ.

Với những công ty tư nhân và lĩnh vực đặc thù như công ty Tincom Media, nữ doanh nhân – diễn viên nổi tiếng này cho hay, bà quản lý nhân sự theo hiệu quả công việc, chứ không hoàn toàn phải theo giờ giấc hành chính cho nên quy định này không phải là vấn đề lớn.

“Nhưng với những doanh nghiệp như ngành dệt may mà đa phần là lao động nữ hoặc những doanh nghiệp sếp là nam thì có thể việc thực hiện quy định này sẽ khó khăn hơn”- bà Huyền nói.

Ở cương vị là một nam quản lý, ông Nguyễn Sỹ Hoàn, Chánh Văn phòng Tập đoàn bất động sản danh tiếng Nam Cường cho rằng, quy định lao động nữ vào ngày "đèn đỏ" được nghỉ thêm mỗi ngày 30 phút rất “nực cười” và chắc chắn sẽ có nhiều bình luận trái chiều.

Ông nói: “Tôi nghĩ quy định trên khó thực hiện vì nó nhạy cảm, chẳng nhẽ lại đi báo cáo với đồng chí hoặc “sếp” nam “hôm nay tôi đến ngày đèn đỏ" à!

Chẳng nhẽ thủ trưởng hay trưởng phòng nhân sự lại đi kiểm tra? Cái này chỉ có hội phụ nữ biết với nhau thôi!”, ông Nguyễn Sỹ Hoàn phản ánh trên soha.vn.

Nghỉ 30 phút ngày đèn đỏ: Làm thế nào để đảm bảo quyền lợi?

Trước nghị định mới, có rất nhiều người hoài nghi bởi nó khá nhạy cảm "khó để thực hiện", nhưng người lao động nào cũng mong có thêm thời gian để nghỉ ngơi, chị Linh Đan (nhân viên một công ty gia dụng ở Q. Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trên cafebiz: "Cái khó nhất là thông báo với sếp về ngày cần nghỉ ngơi thêm 30 phút vì đa phần phụ nữ rất ngại nói chuyện đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ, để đảm bảo quyền lợi của mình, chị em nên cởi mở chuyện này vì đó là vấn đề sinh lí bình thường. Việc còn lại là mong những người sử dụng lao động hiểu đó là trách nhiệm, sự sẻ chia với nhân viên công ty mình thì chị em chúng tôi mới thoải mái được".

Độc giả hoaivy2812 đưa ra giải pháp trên vnexpress: "Công ty mình đã áp dụng luật này từ lâu, vì là 1 công ty dược, nên vấn đề sức khỏe được quan tâm đúng mực. Luật này được thông báo rõ ràng vào ngày học hội nhập công ty. Mỗi khi nhân viên cần nghỉ vào ngày đèn đỏ, chỉ cần nhắn với sếp, sau đó làm một giấy ra cổng với lý do bệnh, là công ty hiểu. Sếp mình là nam, chỉ hơn mình 2 tuổi, đều chưa lập gia đình và không có bất kỳ sự khó khăn nào đối với mình. Mọi người hãy đón nhận tin này như một tin vui, hứng khởi chứ không phải nghi ngại."

Theo K.N
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot