Ngôi làng cấm phụ nữ mặc đồ ngủ ban ngày, vi phạm sẽ bị phạt 650 nghìn

Ngày 06/04/2019 14:00 PM (GMT+7)

Theo quy định mà những người lớn tuổi trong làng đề ra, phụ nữ không được phép mặc đồ ngủ từ 6h sáng đến 7h tối. Nếu vi phạm, họ sẽ bị phạt rất nhiều tiền.

Cấm mặc đồ ngủ vào ban ngày

Quy định kỳ lạ này được thực hiện tại làng Thokalapalli, quận West Godavari, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Tất cả phụ nữ không được mặc áo ngủ nightie (đồ ngủ kiểu Âu) đi lại trong làng vào ban ngày. Nguyên nhân là bởi nhiều người đàn ông cảm thấy không thoải mái, thậm chí là khêu gợi khi thấy phụ nữ mặc trang phục này.

Theo đó, những người phụ nữ mặc quần áo ngủ ra khỏi nhà từ 6h sáng đến 7h tối sẽ phải nộp phạt 2.000 Rupee (hơn 650.000 đồng) cho Ủy ban phát triển làng. Những người tố giác sẽ được thưởng nóng 1.000 Rupee.

Quy định lạ đời này xuất hiện từ năm 2018 và phải đến đầu năm 2019, một vài thanh tra mặc thường phục đến thị sát ngôi làng thì mọi chuyện mới vỡ lở. Theo cuộc điều tra, người ta tiết lộ rằng chỉ vài tháng trước, ủy ban làng gồm 9 người cao tuổi đã nhận được lời phàn nàn về việc đàn ông không thoải mái khi thấy phụ nữ mặc đồ ngủ đi mua sắm, đưa con đi học và tham gia hội họp vào ban ngày.

Ngôi làng cấm phụ nữ mặc đồ ngủ ban ngày, vi phạm sẽ bị phạt 650 nghìn - 1

Phụ nữ trong làng Thokalapalli bị cấm mặc váy ngủ ra đường.

Các thành viên của ủy ban này đã tổ chức một cuộc họp cùng một vài nhóm phụ nữ và đưa ra khiếu nại. Rõ ràng, các nhóm phụ nữ này cũng đồng ý với quy tắc cấm mặc đồ ngủ vào ban ngày.

Sau quyết định chung của nhóm người trên, ủy ban làng đã thực hiện chiến dịch áp dụng lệnh cấm phụ nữ mặc áo ngủ ban ngày trong toàn bộ khu làng. Được biết, làng Thokalapalli hiện có 5.000 dân, trong đó phụ nữ chiếm gần một nửa dân số.

Ông Bhale Sitaramudu, một người lớn tuổi trong làng nói với cảnh sát rằng quy tắc này do chính các nhóm phụ nữ đặt ra và đàn ông không liên quan gì. "Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa phạt bất cứ ai vì họ đã tuân thủ nghiêm ngặt quy định", ông Bhale nói.

Ngôi làng cấm phụ nữ mặc đồ ngủ ban ngày, vi phạm sẽ bị phạt 650 nghìn - 2

Nhiều người đàn ông cảm thấy phụ nữ mặc váy ngủ sẽ rất khêu gợi.

Một đại diện của cảnh sát nói với các phóng viên rằng họ không thể khởi tố bất cứ ai vì chẳng có người phụ nữ nào lên tiếng khiếu nại quy định lạ lùng này hết. "Chúng tôi đã cố gắng phổ biến cho họ biết rằng việc áp đặt những lệnh cấm như thế đối với phụ nữ là phạm luật. Chúng tôi sẽ đến làng này một lần nữa và thực hiện chiến dịch chống lại những quy tắc như vậy", cảnh sát Vijay Kumar nói.

Nhà hoạt động M Devi nói rằng quy tắc này là vi hiến và đáng lên án. "Một cá nhân có quyền quyết định mặc trang phục nào. Nếu một chiếc áo ngủ khiến cô ấy thoải mái thì chẳng có gì sai khi mặc nó cả, kể cả khi cô ấy ra ngoài vào ban ngày. Cùng ở trong làng, đàn ông thì được cởi trần đi khắp nơi. Có phải phụ nữ cũng thấy khó chịu?".

Lý do khiến đồ ngủ phương Tây bị “ghét”

Đây không phải lần đầu tiên váy ngủ phương Tây bị cấm tại Ấn Độ. Năm 2014, một nhóm phụ nữ tại một ngôi làng gần Mumbai đã xem việc mặc đồ ngủ vào ban ngày là "hành vi không đứng đắn" và dọa phạt 500 Rupee nếu ai vi phạm. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã thất bại vì không ai chịu tuân thủ.

Ngôi làng cấm phụ nữ mặc đồ ngủ ban ngày, vi phạm sẽ bị phạt 650 nghìn - 3

Váy ngủ nightie bán nhiều tại Ấn Độ với giá rất rẻ.

Nhưng lý do gì khiến nhiều khu vực tại Ấn Độ lại khắt khe với những bộ độ ngủ phương Tây đến vậy? Viết trên tờ Mint năm 2014, biên tập viên thời trang kỳ cựu Shefalee Vasudev cho biết nightie "có hình dáng như một bao tải đựng khoai tây và nhạt nhẽo như một thanh kẹo marshmallow". Nhưng theo bà Shefalee, những ngôi làng cấm mặc loại trang phục này vì lý do đạo đức chứ không phải thời trang.

Nightie được bán rất phổ biến tại Ấn Độ, giá cả lại vô cùng rẻ, có cái chỉ 100 Rupee (khoảng 34 nghìn đồng). Loại trang phục này được các bà nội trợ yêu thích vì đồ truyền thống như sari thì không được thoải mái để mặc làm việc nhà. Nhà thiết kế David Abraham nói rằng: "Đây không phải trang phục thanh lịch nhất nhưng nó trở thành đồng phục cho các bà nội trợ bởi sự thiết thực và tiện lợi".

Nightie du nhập vào Ấn Độ từ thời thuộc Anh và theo thời gian, chúng trở thành đồ ngủ của những phụ nữ Ấn giàu có. Không rõ từ khi nào, loại trang phục này xuất hiện trên đường phố nhưng theo bà Shefalee, ngay từ những năm 1970, bà đã thấy các bà nội trợ mặc chúng cả ngày tại thị trấn nhỏ Gujarat. Đến những năm 90, khi chuyển đến Delhi, bà đã rất kinh ngạc khi thấy nhiều phụ nữ trẻ mặc nightie khi đi xe bus đưa con tới trường, mua bán rau ven đường. Shefalee nói rằng chính những bộ đồ ngủ này đã giải phóng người phụ nữ khỏi những bộ sari gò bó.

Ngôi làng cấm phụ nữ mặc đồ ngủ ban ngày, vi phạm sẽ bị phạt 650 nghìn - 4

Bộ váy sari truyền thống của Ấn Độ tuy đẹp nhưng khá bất tiện trong cuộc sống hằng ngày.

Shefalee không hiểu tại sao có những người lại mô tả mấy bộ đồ ngủ này là "tục tĩu" và cố cấm nó. "Không thể nào lại bảo thứ trang phục tiện lợi ấy là sexy hay khêu gợi được", bà nói.

David Abraham đồng tình: "Tục tĩu hay không là nằm ở mắt người nhìn". Theo ông thì lệnh cấm này hoàn toàn phi lý. Abraham cho rằng lệnh của hội đồng làng là do chế độ gia trưởng, chuyên quyền mà ra. "Bạn đã bao giờ nghe thấy một hội đồng làng họp để quyết định đàn ông mặc gì chưa? Lúc nào họ cũng chỉ họp để bàn về trang phục của phụ nữ".

Nơi phụ nữ muốn lấy chồng phải lấy cả anh em chồng, luân phiên yêu mỗi người 1 đêm
Có những người phụ nữ phải kết hôn với 5 anh em trong một nhà cùng một lúc, mỗi đêm sẽ ngủ với một người và kết quả là có những đứa trẻ sinh ra mà...
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới