Ngôi trường cấp 3 hơn 110 tuổi ở Sài Gòn, điểm chuẩn cao ngất ngưởng, có màu áo đặc trưng

Tấn Phước - Ngày 31/07/2024 14:30 PM (GMT+7)

Ngôi trường hơn 110 năm tuổi sừng sững giữa Sài Gòn tạo ấn tượng với kiến trúc cổ kính cùng thành tích học tập đáng nể của các thế hệ học sinh.

Màu tím đặc trưng của ngôi trường hơn 110 năm tuổi

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những ngôi trường lâu đời và có cảnh quan đẹp nhất tại TP.HCM. Ngôi trường được xây dựng theo lối Gothic - phong cách nghệ thuật từ Phương Tây và hoà lẫn những nét văn hoá của Á Đông tạo nên vẻ đẹp hoài cổ và thơ mộng. 

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được khởi công xây dựng vào năm 1913. Khi thành lập, trường có tên Trường trung học cho nữ sinh bản xứ. Năm 1915, áo dài tím được dùng làm đồng phục chính khóa nên trường có tên là Trường Nữ sinh Áo Tím. Năm 1953, trường được đổi tên thành trường nữ trung học Gia Long, từ năm 1975 đến nay, tên THPT Nguyễn Thị Minh Khai được chính thức sử dụng.

Đồng phục màu tím cùng hoa mai vàng trên cà vạt của nữ sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Đồng phục màu tím cùng hoa mai vàng trên cà vạt của nữ sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. 

Ngày nay, học sinh nữ của trường vẫn diện áo đồng phục có chân váy màu tím thể tôn kính đối với lịch sử và những giá trị mà trường đã xây dựng qua nhiều thế hệ. Màu đồng phục tím đã gắn liền với học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và trở thành điểm nhấn không thể nhầm lẫn của ngôi trường hơn 100 năm tuổi.

Ngôi trường cấp 3 hơn 110 tuổi ở Sài Gòn, điểm chuẩn cao ngất ngưởng, có màu áo đặc trưng - 2

Trường được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố vào năm 2012.

Trường được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố vào năm 2012. 

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có diện tích rộng hơn 23,000 m2, quy mô 48 phòng học với đầy đủ các phòng chức năng như: hồ bơi, phòng lab, các phòng thực hành Hóa học, Vật Lý, phòng thể thao đa năng… Tuy với vẻ ngoài cổ kính nhưng bên trong của trường được đầu tư về trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy và học tập. 

Top đầu thành phố về học tập

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nhiều năm liên tiếp nằm ở top đầu về điểm chuẩn đầu vào của các trường thuộc địa bàn TP.HCM. Năm 2023, điểm chuẩn để đậu xét tuyển ở nguyện vọng 1 là 23,25 điểm và nguyện vọng 2 là 23,5 điểm. Học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai còn tham gia tranh tài và đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật, giải toán trên máy tính cầm tay, Olympic cấp khu vực , hùng biện tiếng Anh... học sinh trường còn giành được giải Nhất cấp Quốc gia cuộc thi học sinh sinh viên ở lĩnh vực kinh doanh tạo tác động xã hội.

THPT Nguyễn Thị Minh Khai tự hào là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học cao nhất cả nước. Với chương trình giảng dạy của trường không ngừng được cải tiến, kết hợp giữa kiến thức lý thuyết cùng thực tiễn, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.

Trường không chỉ chú trọng vào giáo dục mà còn tập trung phát triển kỹ năng sống cho học sinh.

Trường không chỉ chú trọng vào giáo dục mà còn tập trung phát triển kỹ năng sống cho học sinh.

Trường không chỉ nổi tiếng về thành tích học tập xuất sắc mà còn là nơi giáo dục toàn diện, rèn luyện nhân cách và phát triển năng khiếu cho học sinh

Hằng năm, trường luôn chào đón các phái đoàn từ trường tại Pháp, Đức… sang thăm, trao đổi học sinh và tăng cường liên kết với các trường đối tác ở ngoại quốc. Nhờ vào những hoạt động này, học sinh của trường có cơ hội giao lưu, rèn luyện, phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Tuổi Hồng Minh Khai - đêm nhạc gây quỹ thiện nguyện của trường quy tụ loạt tên tuổi nổi tiếng đến trình diễn như Đông Nhi, LowG, Obito, Wren Evans, Anh Tú...

Tuổi Hồng Minh Khai - đêm nhạc gây quỹ thiện nguyện của trường quy tụ loạt tên tuổi nổi tiếng đến trình diễn như Đông Nhi, LowG, Obito, Wren Evans, Anh Tú...

Đêm nhạc thường niên tạo tiền đề để hoạt động thiện nguyện của trường được duy trì cho đến hiện tại.

Đêm nhạc thường niên tạo tiền đề để hoạt động thiện nguyện của trường được duy trì cho đến hiện tại.

Không chỉ với thành tích khủng, THPT Nguyễn Thị Minh Khai còn có nhiều chương trình và câu lạc bộ hữu ích để học sinh tham gia, tăng cường kỹ năng sống. Bên cạnh đó chương trình đêm nhạc gây quỹ thiện nguyện - Tuổi Hồng Minh Khai tạo nên tiếng vang của ngôi trường này. Chương trình vừa tạo sân chơi giao lưu văn nghệ giữa học sinh và các nghệ sĩ trẻ mà còn đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Trải qua hơn 26 lần tổ chức, Tuổi Hồng Minh Khai đã gây quỹ để trao tặng học bổng cho hàng trăm học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng, hỗ trợ hàng chục công trình, dự án xã hội trên địa bàn thành phố. 

Ngôi trường chuyên HOT nhất hiện tại: Giành tận 3 HCV Olympic quốc tế, là cái nôi đào tạo nhiều Thủ khoa 
Với nhiều thành tích xuất sắc, trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã khẳng định được vị thế hàng đầu trong đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. 

Giáo dục

Theo Tấn Phước
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục