Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng

Thảo Anh - Ngày 08/07/2024 14:02 PM (GMT+7)

Với việc xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trong trận thi Quý 3, Võ Quang Phú Đức đã mang cầu truyền hình Olympia 2024 về với THPT chuyên Quốc học Huế. Ngoài việc lập kỷ lục với 7 lần vào chung kết, hiện 2 thí sinh đã vô địch, ngôi trường 128 tuổi này còn có bề dày thành tích học tập đáng nể, cựu học sinh toàn người nổi tiếng.

Chiều 7/7/2024, cuộc thi Quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay cấn của 4 nhà leo núi: Đặng Duy Khánh (THPT Chuyên Lào Cai), Nguyễn Tuấn Minh (trường THPT Chu Văn An - Hà Nội), Phan Duy Hùng (trường THPT Sơn Tây - Hà Nội) và Vũ Quang Phú Đức (trường THPT Chuyên Quốc học Huế - Thừa Thiên Huế).

Dù đến với cuộc thi Quý bằng điểm số nhì cao nhất nhưng Vũ Quang Phú Đức đã thi đấu một cách xuất sắc, dẫn đầu đoàn leo núi qua các phần thi, qua đó đem cầu truyền hình lần thứ 7 về với tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp trường THPT Chuyên Quốc học Huế có cầu truyền hình Chung kết Đường lên đỉnh Olympia.  

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 1

Trải qua 24 mùa phát sóng Olympia, THPT Chuyên Quốc học Huế đã trở thành cái tên quen thuộc bởi thành tích quá "chói chang" của dàn thí sinh đến từ ngôi trường này. Những gương mặt từng tham dự các trận chung kết năm gồm: Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (Á quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5), Nguyễn Mạnh Tấn (Giải Ba, năm thứ 8), Hồ Ngọc Hân (Quán quân, năm thứ 9), Thái Ngọc Huy (Á quân, năm thứ 11), Hồ Đắc Thanh Chương (Quán quân, năm thứ 16) và Nguyễn Minh Triết (Giải Ba, năm thứ 23).

Nguyễn Minh Triết – thí sinh gây ấn tượng tại Chung kết Olympia năm thứ 23

Nguyễn Minh Triết – thí sinh gây ấn tượng tại Chung kết Olympia năm thứ 23

Quốc học Huế - “Địa chỉ đỏ” về đào tạo 

Trường THPT chuyên Quốc học Huế được thành lập vào ngày 23/10/1896. Ban đầu trường có tên là Pháp tự Quốc học Đường với cấp bậc tiểu học chuyên giảng dạy tiếng Pháp, ngoài ra còn có thêm chữ Quốc ngữ, chữ Nho.

Sau 128 năm với nhiều lần đổi tên, Quốc học Huế không chỉ là ngôi trường có bề dày lịch sử mà còn là một trong những ngôi trường chuyên chất lượng cao, thuộc top đầu của cả nữa, đồng thời là niềm mong ước của rất nhiều học sinh.

Hầu như năm nào ngôi trường này cũng có học sinh đạt giải quốc gia, huy chương Olympic quốc tế và có tỷ lệ đậu vào các trường Đại học hàng đầu cả nước rất cao. Đơn cử mới đây trong Kỳ thi HSG Quốc gia năm học 2023 - 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế có 74/93 học sinh dự thi đạt giải (đạt tỉ lệ 79,6%), có điều toàn bộ 74 học sinh đạt giải đều là học sinh của Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Trong đó có 3 giải Nhất (1 Sinh học, 1 Vật lí, 1 Tiếng Anh), 20 giải Nhì, 22 giải Ba và 29 giải Khuyến khích.

7 học sinh của trường cũng được chọn vào đội dự tuyển thi quốc tế (3 học sinh Sinh học, 2 Vật lí và 2 Tin học). 

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 3

Đặc biệt, học sinh Quốc học Huế đã giành được hơn 20 Huy chương Olympic quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương với rất nhiều gương mặt nổi bật như: TS. Lê Bá Khánh Trình (vô địch kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1979 với số điểm tuyệt đối 40/40), Đinh Anh Minh (HCV Olympic Vật lý quốc tế 2010), Trương Đông Hưng (HCV Olympic Sinh học quốc tế 2017), Trương Văn Quốc Đạt (HCB Olympic Sinh học quốc tế năm 2022),...

Ngoài ra, ngôi trường này còn là cái nôi đào tạo rất nhiều tên tuổi nổi tiếng của nền văn học Việt Nam như Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Tế Hanh,Tố Hữu,... Chưa hết, bác sĩ Đặng Văn Ngữ, nhà sử học Đào Duy Anh, nhạc sĩ Trần Hoàn, nhạc sĩ Phạm Tuyên,... cũng là cựu học sinh của trường. 

Nhà thơ Xuân Diệu và nhà thơ Huy Cận là cựu học sinh Quốc học

Nhà thơ Xuân Diệu và nhà thơ Huy Cận là cựu học sinh Quốc học

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập mà học sinh chuyên Quốc học Huế còn cực kỳ năng động trong các hoạt động đoàn thể, giáo dục thể chất, phong trào văn nghệ,... Đặc biệt, trường còn lập hẳn một CLB để tuyển chọn đại diện tham dự Đường lên đỉnh Olympia các năm.

Ngôi trường có kiến trúc nổi bật, nét đẹp “cổ” nhưng không “cũ”

Là một trong 3 ngôi trường THPT lâu đời nhất Việt Nam (sau THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM – 1874 và THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho – 1879), trường THPT Chuyên Quốc học Huế mang trên mình dấu ấn thời gian rõ nét. Nơi đây còn được mệnh danh là một trong những ngôi trường đẹp nhất Việt Nam và là công trình đẹp bậc nhất tại Huế. 

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 5

Đến Quốc học Huế, sắc màu đỏ sẫm bắt mắt cùng phong cách kiến trúc cổ kính là điểm thu hút mọi ánh nhìn. Trường Quốc học Huế nằm trên một khuôn viên vô cùng rộng rãi giữa 4 con phố tấp nập. Các tòa nhà được xây dựng đan xen cùng vườn cây xanh, râm mát. 

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 6

Nét đặc trưng của kiến trúc tại trường đây là sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc cổ kính và những đường nét trang trí mang vẻ đẹp Á Đông. Các tòa nhà đều có hiên rộng, mái ngói, tường dày. Nằm giữa trung tâm là nhà hội trường với bố cục đăng đối đẹp mắt. 

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 7

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 8

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 9

Quốc học được biết đến là một trong các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Huế. Từ sân trường, mái ngói, tường đỏ đến các dãy lớp học đều được sắp xếp hài hòa, mang nét đẹp mộng mơ, pha chút cổ kính.

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 10

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 11

Ngôi trường HOT nhất ở Huế: Lập kỷ lục 7 lần vào chung kết Olympia, cựu học sinh toàn người nổi tiếng - 12

Chính bởi sở hữu vẻ đẹp “10 điểm không có nhưng”, trường THPT chuyên Quốc học Huế đã từng xuất hiện trong MV Chúng Ta Của Hiện Tại (Sơn Tùng M-TP) hay trở thành bối cảnh quay cho chương trình 2 Ngày 1 Đêm. 

Với tất cả những điều đặc biệt ấy, Quốc học chính là ngôi trường mang sự tự hào của người con xứ Huế!

Nam sinh Chuyên Quốc học Huế giành chiến thắng nghẹt thở, vào chung kết Olympia 2024
Dù đến với cuộc thi Quý 3 - Olympia bằng điểm số nhì cao nhất nhưng Vũ Quang Phú Đức đã thi đấu một cách xuất sắc, dẫn đầu đoàn leo núi qua các phần...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia